> SET > PREB

09 ธันวาคม 2021 เวลา 09:00 น.

PREB ผลงานโค้งท้ายโตต่อ ลุยบริหารหนี้อัพฐานธุรกิจ

ทันหุ้น - PREB ส่งซิกQ4/2564 ฟอร์มแจ่ม งานทะลักอื้อ-อสังหาหนุน พร้อมปักธงปีนี้ผลงานไฉไลต่อเนื่องจากปี 2563 ที่มีรายได้ราว 4.29 พันล้านบาท อานิสงส์โครงการเรียงคิวเพียบ แถมเข้าร่วมลงทุน"ชโย  เจวี" ขยายช่องทางสร้างผลตอบแทนเพิ่ม


นายวิโรจน์  เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จํากัด (มหาชน) หรือPREB เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานในไตรมาส 4/2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 3/2564 ผลมาจากภาครัฐมีการประกาศคลายล็อกและยกเลิกเคอร์ฟิวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขการรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ขยับเพิ่มขึ้น รวมทั้งธุรกิจยังมีโอกาสได้รับงานใหม่ๆ เข้ามาในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติม นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทย่อยของ PREB ที่มียอดโอนเข้ามาเสริม


ปีนี้ผลงานแจ่ม

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดบริษัทมีตัวเลขBacklog อยู่ประมาณ 8 พันล้านบาท จากโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน โดยน่าจะทยอยส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 รวมทั้งยังมีแนวคิดประมูลงานใหม่ๆ อีกราว 4 พันล้านบาท เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


สำหรับผลประกอบการในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อจากปี 2563 ที่มีรายได้ราว 4.29 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมากและมีแรงหนุนจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้ามาเพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ


คลาย LTV หนุนธุรกิจ

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันเริ่มปรับตัวในทิศทางดีขึ้น หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ผ่านการผ่อนคลายเกณฑ์กำหนดเพดานการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย (LTV) ซึ่งส่งผลดีกับธุรกิจของกลุ่มบริษัทที่มีแหล่งที่มาของรายได้ทั้งจากการดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายเอง


พร้อมกันนี้  ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวโครงการ “พิมนารา ศรีนครินทร์ – บางนา” โดยจะเปิดให้ลูกค้าเยี่ยมชมโครงการเป็นครั้งแรก! ในวันที่ 27 - 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมาและสามารถจองแปลงสวยโซนด้านหน้าในราคาพิเศษก่อนเปิดตัว ซึ่งหลังจากที่เริ่มออกสื่อ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า ทั้งนี้มาจากแบบบ้านและ Concept โครงการที่มีอัตลักษณ์ความเป็น JAPANDI สไตล์ญี่ปุ่น ผสมผสานวัสดุร่วมสมัยในงานสถาปัตยกรรม ภายใต้แนวคิด LESS FOR MORE LIVING


นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาทาง PREB ได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัท บริหารสินทรัพย์ ชโย เจวี จำกัด ซึ่งเป็นการเข้าลงทุนผ่านบริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด ในสัดส่วนราว 5% ของบริษัทบริหารสินทรัพย์ดังกล่าว หวังเป็นการขยายช่องทางสร้างรายรับต่อการดำเนินธุรกิจของ PREB ในอนาคต


ร่วมลงทุน

โดยในแง่ความคืบหน้าในการดำเนินธุรกิจขณะนี้ ทางชโย  เจวี อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อหนี้กับสถาบันการเงินราว 4-5 ราย มีมูลหนี้ราว 10,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจเพื่อเพิ่มฐานรายได้ และกระจายความเสี่ยง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจของกลุ่มบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงได้ในอนาคต


อย่างไรก็ดี ในแง่ภาพรวมธุรกิจของ PREB ในปี 2565 มั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แม้เผชิญสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  ผนวกกับแบงก์ชาติคลายล็อกมาตรการ LTV กระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X