> SET > PREB

29 มิถุนายน 2021 เวลา 12:12 น.

PREB ชิงงานใหม่หนุนแบ็กล็อก ปิดแคมป์กระทบส่งมอบงาน

ทันหุ้น - PREB ลุ้นครึ่งหลังปี 2564 งบสวย หลังงานรอบุ๊กอื้อ-อสังหาฯหนุน พร้อมจัดทัพชิงของใหม่ 4-5 พันล้านบาท ปั๊ม Backlog เพิ่ม จากเดิมราว 8 พันล้านบาท กินยาวปี 2566  ยืดอกรับปิดแคมป์ก่อสร้าง 30 วันกระทบการส่งมอบโครงการ เร่งเจรจาทำความเข้าใจเจ้าของ พ่วงลุยฉีดวัคซีนพนักงานเต็มพิกัด ป้องกันความเสี่ยงในอนาคต


นายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งแรกปีนี้ เพราะธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีโอกาสได้รับโครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ประกอบกับธุรกิจยังได้รับปัจจัยบวกจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาเสริม


จัดทัพชิงของใหม่เพิ่ม

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 8 พันล้านบาท จากโครงการต่างๆ ทั้งภาคเอกชนและรัฐ โดยน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางเข้าประมูลโครงการใหม่ๆ ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


โดยทาง PREB มีแนวทางเข้าประมูลโครงการใหม่ทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานราชการเพิ่มเติมราว 4-5 พันล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกจากผู้ประกอบการให้ได้มากที่สุด เพื่อเสริมรายรับในอนาคตสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอีกทางหนึ่งด้วย


อสังหาหนุน

ด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การดำเนินงานบริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด (บริษัทย่อยของ PREB) นั้นมียอดขายที่รอโอน (Backlog) ประมาณ 300 ล้านบาท จากโครงการในส่วนของแนวราบและคอนโดมิเนียม โดยน่าจะสามารถรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565


อย่างไรก็ดี ในแง่ของงานผลิตและจำหน่ายแผ่นพื้นสำเร็จรูป คาดว่าผลการดำเนินงานโดยรวมในปี 2564 จะดีกว่าปี 2563 เช่นกัน เนื่องจากโรงงานมีการปรับฐานการผลิต และเปลี่ยนแปลงการรับลูกค้าจากเดิมมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าแนวราบที่มีศักยภาพด้านการขายเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ในระดับเดิมซึ่งเป็นระดับที่สูงได้


กระทบการส่งมอบงาน

นายวิโรจน์ กล่าวเสริมว่า กรณีที่ทางกทม.ออกประกาศฉบับที่ 34 สั่งปิดแคมป์คนงาน 30 วันงดเคลื่อนย้ายแรงงาน (มีผลตั้งแต่ 28 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป) นั้นเบื้องต้นคงมีผลกระทบต่อธุรกิจ ในส่วนของระยะเวลาการก่อสร้างโครงการต่างๆ โดยหลังจากนี้บริษัทคงจะมีการหารือกับเจ้าของโครงการเกี่ยวกับกำหนดระยะเวลาส่งมอบงานต่อไป

พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ล่าสุดทาง PREB ได้มีการจัดหาชิโนฟาร์มมาประมาณ 1600 โดส เพื่อรองรับพนักงานในส่วนต่างๆ ของบริษัท โดยจะมีการเริ่มทยอยฉีดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แล้วเสร็จ หวังเป็นการป้องกันความเสี่ยงในอนาคตต่อไป


อนึ่ง งบการเงินสิ้นไตรมาส 1/2564 พบว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 57.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.02 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 40.64 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 42% โดยไตรมาส 1 บริษัทมีรายได้ 1,076.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 83.05 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.36 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน


ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากการที่บริษัทรับรู้รายได้จากยอดโอน โครงการ "พรรณนา" บ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ ย่านพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทฯลงทุนเอง เป็นโครงการแรก และได้การตอบรับอย่างดีเกินความคาดหมาย โดยสามารถขายเฟส 1ได้เกือบหมดแล้ว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X