> SET > ILINK

14 กรกฎาคม 2021 เวลา 10:14 น.

ILINK รพ.สนามดันยอดพุ่ง ซิวงานเกาะปันหยีกว่า143ล.

ทันหุ้น - ILINK รับอานิสงส์ผุดโรงพยาบาลสนามทั่วไทย หนุนออเดอร์อุปกรณ์สื่อสารพุ่ง แถมคว้างานเกาะปันหยีราว 143.98 ล้านบาท หนุน Backlog ขยับเพิ่มเป็น 900 ล้านบาท กินยาวปี 2565 แถมลุยสอยของใหม่เพิ่ม คอนเฟิร์มปีนี้รายได้ชน 6 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าโตเด่น


นางสาววริษา อนันตรัมพร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า จากทิศทางการขยายโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) และทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้ความต้องการอุปกรณ์และสายส่งสัญญาต่างๆ เพื่อใช้ในกระบวนการวางระบบดูแลผู้ป่วยในพื้นที่การรักษาขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นถือเป็นผลดีต่อธุรกิจ เพราะปัจจุบันทาง ILINK เป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ข้างต้น  ทำให้คำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ขยายตัวมากยิ่งขึ้น


ปัจจุบันสินค้าประเภทอุปกรณ์เหล่านี้ อยู่ในกลุ่มธุรกิจเทรดดิ้งของ ILINK ที่มีสัดส่วนรายได้รวมอยู่ที่ราว 40%, ธุรกิจเทเลคอมประมาณ 40% ส่วนที่เหลือมาธุรกิจทางด้านงานวิศวกรรมวางระบบเคเบิ้ลใต้น้ำและสถานีไฟฟ้าย่อย


ฮุบงานเกาะปันหยี

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจเทรดิ้งปีนี้ยังได้รับผลบวกจากเทคโนโลยี 5G, IoT (Internet of Things) เป็นต้น โดยบริษัทมี Product Mix ของสินค้ากลุ่มนี้อยู่ 6% และตั้งเป้าว่าจะมีสัดส่วนรายได้ในสินค้ากลุ่ม Networking เพิ่มขึ้นเป็น 10% ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจจัดจำหน่ายขยับสูงขึ้นอีกทาง


ขณะเดียวกันล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมานั่นบริษัทได้ทำสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำ 33 เควีกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นงานจ้างเหมาก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำ 33 เควี ตามโครงการขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าเกาะต่างๆ (เกาะปันหยี จังหวัดพังงาน) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีมูลค่างาน 143.98 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาส่งมอบ 360 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เริ่มทำงาน ซึ่งน่าจะกลายเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนธุรกิจอีกทางหนึ่ง


ก่อนหน้านี้ ในส่วนของธุรกิจวิศวกรรม ก็แจ้งรับงานในส่วนของบริษัทย่อย คือ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เพาเวอร์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่ได้ทำสัญญาจ้างก่อสร้าง เลขที่ C.CST. 025/2564 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม2564 ระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นงานจ้างก่อสร้างเคเบิลใต้ดิน 1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เขตพื้นที่ กฟฉ. 1 (จังหวัดขอนแก่น) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มูลค่างาน 33.80 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ระยะเวลาส่งมอบ 300 วันนับถัดจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เริ่มทำงาน


ปีนี้รายได้ตามเป้า

ทั้งนี้ ภายหลังจากการรับงานดังกล่าว ส่งผลให้ตัวเลขงานในมือ (Backlog) ทางด้านวิศวกรรมของ ILINK ขยับเพิ่มเป็นราว 900 ล้านบาท จากเดิมที่กว่า 700 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องจนถึงปี 2565 รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางเข้าประมูลโครงการใหม่ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


ขณะที่ปี 2564 บริษัทเชื่อรายได้เป็นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่ราว 5.2 พันล้านบาท เพราะทิศทางการเติบโตของธุรกิจในส่วนต่างๆ ขยายตัวมากขึ้น ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


ฟันธงกำไรโต 47%

ด้านด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น ILINK เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์ปรับเพิ่มกำไรปี 2564 อีกราว 1% เป็น 287 ล้านบาท เติบโต 47% จากปี 2563 เพื่อตอบรับธุรกิจต่างๆ เติบโตมากขึ้น


ขณะที่ปี 2565 ฝ่ายวิเคราะห์ คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 340 ล้านบาท ขยายตัวต่อเนื่องอีก18% จากปี 2564 อีกทั้งผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตดีขึ้น และมี Valuation ไม่แพง เมื่อเทียบกับแนวโน้มการเติบโตของกำไร จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในอนาคต

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X