> SET > MINT

08 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:50 น.

เช็คอินภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หวังท่องเที่ยวQ4ฟื้นตัว ชู MINT เด่นระยะยาว

ทันหุ้น -บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS ระบุว่าจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมบ่งชี้ว่าโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเปิดประเทศ และคาดว่าความต้องการเดินทางจะปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 4Q64 ในขณะที่การกลับมาเปิดเมืองท่องเที่ยวเป็นพัฒนาการเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย


แต่เรายังคงมุมมองที่ว่าความเร็วในการฟื้นตัว (โดยเฉพาะในระยะแรก) ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากความต้องการเดินทางจะยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ที่กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยว การกลายพันธุ์ของไวรัส อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ยังอยู่ระดับต่ำ และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของแต่ละประเทศ


ตรวจเช็คกิจการโรงแรมในภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 1-7 ก.ค. มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 2,113 คน เดินทางมายังภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่ายอดจองห้องพักล่วงหน้าในเดือนก.ค.-ก.ย. อยู่ที่ 116,482 คืน โดย 90% เป็นยอดจองในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดจองในเดือนส.ค.-ก.ย. ยังอยู่ในระดับต่ำ ยอดจองห้องพักดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ~7,600 คน เดินทางเข้ามายังภูเก็ต (อิงกับระยะเวลาพำนัก 14 วัน) เทียบกับระดับก่อนโรคโควิด-19 ระบาดที่ ~26,000 คนต่อเดือน


ทั้งนี้หลังจากตรวจเช็คกับผู้ประกอบการโรงแรม AWC และ CENTEL (มีโรงแรมเปิดดำเนินการในภูเก็ตอยู่บริษัทละ 1 แห่ง) เปิดเผยว่ายอดจองห้องพักล่วงหน้าในระยะเวลาอันใกล้นี้ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยคิดเป็นอัตราการเข้าพักที่ ~40% และ ~50% ตามลำดับ ERW และ MINT ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดจองห้องพักล่วงหน้า แต่กล่าวว่าแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าความต้องการเดินทางท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญใน 4Q64 ทั้งนี้รายได้จากโรงแรมในภูเก็ตมีจำนวนไม่มากนัก โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 1%, 3%, 6% และ 7% ของรายได้รวมก่อนโรคโควิด-19 ระบาดสำหรับ MINT, AWC, CENTEL และ ERW ตามลำดับ


คาดว่าอัตราการเข้าพักใน 2Q64 จะลดลงจากระดับใน 1Q64 (ซึ่งอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 14-18%) เนื่องจากประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอก 3 ของโควิด-19 ตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. ส่งผลทำให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทำให้กิจกรรมทางธุรกิจและการเดินทางภายในประเทศหยุดชะงักลง อย่างไรก็ตาม เราไม่คิดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายเหมือนใน 2Q63 (อัตราการเข้าพักอยู่ที่ 1-6%) ซึ่งเป็นช่วงที่โรงแรมต่างๆ ต้องปิดให้บริการ


โดยมีสาเหตุมาจากการระบาดของโควิด-19 เราคาดว่า MINT จะรายงานอัตราการเข้าพัก (สำหรับโรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของเองและเช่าบริหาร) ในระดับทรงตัว QoQ โดยอิงกับสถานการณ์ที่ดีขึ้นในยุโรปซึ่งกลับมาเปิดพรมแดนในเดือนพ.ค. หลังจากล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือนมี.ค. เราประเมินอย่างคร่าวๆ ว่าอัตราการเข้าพักจะต่ำต่อเนื่องใน 3Q64 โดยปัจจัยบวกที่จะช่วยสนับสนุนให้อัตราการเข้าพักปรับตัวเพิ่มขึ้นจะมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล เช่น โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”


มองบวกต่อการเปิดประเทศ แต่ความเร็วในการฟื้นตัวยังไม่แน่นอน หลังจากเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รัฐบาลวางแผนที่จะเปิดเกาะสมุยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 ก.ค. และเปิดเมืองท่องเที่ยวเพิ่มใน 3Q-4Q64 ในขณะที่การกลับมาเปิดเมืองท่องเที่ยวเพิ่มเป็นพัฒนาการเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย แต่เรายังคงมุมมองที่ว่าความเร็วในการฟื้นตัว (โดยเฉพาะในระยะแรก) ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากความต้องการเดินทางจะยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ที่กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยว การกลายพันธุ์ของไวรัส อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ระดับต่ำ และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของแต่ละประเทศ


อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นเรามองว่าความคืบหน้าในการกลับมาเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังจากปิดประเทศมานานนับปีเป็นปัจจัยบวกที่จะส่งผลดีต่อ ERW และ AWC เนื่องจากสองบริษัทนี้มีรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวไทยในสัดส่วนสูง และมีเกราะป้องกันความเสี่ยงขาลง เพราะหุ้นเหล่านี้ยังเทรดต่ำกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาด จากการที่การฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรในวงกว้างมากขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานฟื้นตัว เราจึงมองว่า MINT (top pick ของกลุ่มท่องเที่ยว) เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนระยะยาว โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในยุโรป (แหล่งรายได้หลักของ MINT) ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X