> SET > CPALL

27 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:01 น.

CPALL โบรกฯ มองบวกดีลต่อสัญญา"7-Eleven"ในปั๊มอีก 10 ปี

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมอง Positive sentiment ต่อการที่บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ได้ทำข้อตกลงกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในการต่อกายุสัญญาการดำเนินงานธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในสถานีบริการน้ำมันเครือของ OR ออกไปอีก 10 ปี จะช่วยปลดล็อคความกังวลเกี่ยวกับความต่อเนื่องในการให้บริการของสาขาในปั๊ม ปตท. ที่ปัจจุบันมี 1,843 แห่ง ลงทันทีจากสัญญาเดิมที่จะเริ่มสิ้นสุดตั้งแต่ ก.พ.2566 


อย่างไรก็ตามในแง่ของปัจจัยพื้นฐาน ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะได้รวมในประมาณการว่าได้ต่ออายุอยู่แล้ว เนื่องจากมองว่า CPALL ยังมีความได้เปรียบกว่าการตัดสินใจบริหารร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ตัวเอง(ร้านจิฟฟี่) ในมิติผลตอบแทนและอำนาจต่อรองในการซื้อสินค้า ทั้งนี้ตามรูปแบบการลงทุนร้านสะดวกซื้อระหว่างกลุ่มปตท. และ CPALL เบื้องต้น OR เป็นผู้ลงทุนในทรัพย์สินหลักประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในขณะที่ CPALL จะเป็นผู้จัดหาสินค้ามาขายทั้งหมด โดย CPALL จะจ่ายผลตอบแทนให้ปั๊มในรูปแบบส่วนแบ่งรายได้ ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทุกสาขาในปั๊มจะมีกำไรอยู่แล้ว 


นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินว่าไม่ง่ายที่ OR จะปลดล็อคเงื่อนไขการขยายร้านจิฟฟี่ในปั๊มปตท.ได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มี 150-200 สาขา เพราะ OR มีสัญญา exclusive การเปิดร้านค้าปลีกในปั๊มกับ CPALL ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงสัญญาในแต่ละครั้งที่เกิดขึ้นจะต้องรับการยินยอมระหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายก่อน 


ฝ่ายวิจัยประเมินว่าโมเมนตั้มกำไรปกติงวดไตรมาส 2/64 ของ CPALL จะไม่เด่น โดยหดตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเทียบกับไตรมาส 1/64 เพราะถูกกดดันจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 3 และมีค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์เงินกู้ระยะสั้นดีลซื้อโลตัสส่วนที่เหลือ แต่เชื่อว่าจะเป็นจุดต่ำสุด คาดครึ่งหลังของปีนี้จะเห็นการฟื้นตัวของยอดขายต่อสาขาเดิมหรือ SSSG จะเป็นบวกและต้นทุนดอกเบี้ยที่จะเริ่มลดลง จึงคาดว่ากำไรสุทธิทั้งปี 2564จะอยู่ที่ 1.41 หมื่นล้านบาท ลดลง 12% จากปีก่อน 


กลยุทธ์การลงทุนแนะนำซื้อเก็งกำไร โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 68 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าราคาหุ้นปัจจุบันได้สะท้อนปัจจัยลบด้านผลประกอบการไตรมาส 2/64 ไปบ้างแล้ว 


ราคาหุ้น CPALL เช้านี้ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 60.25 บาท บวก 2.25 บาท หรือ 3.88% ระหว่างวันราคาขึ้นมาสูงสุดที่ 61 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 2,032.01 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X