> SET > AOT

25 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:28 น.

AOT โบรกมอง Downside จํากัด น่าสะสมรอการฟื้นตัวในอนาคต

ทันหุ้น-บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT น่าจะกลับมาเป็นหุ้นที่ตลาดสนใจอีกครั้งในระยะถัดไป หากพิจารณาจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันฝ่ายวิจัยเห็นภาพองค์ประกอบสนับสนุนการฟื้นตัวชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ นำโดย 


1) ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในแถบยุโรปและจีนที่ค่อนข้างรวดเร็วกว่าพื้นที่อื่นของโลก ซึ่ง 2 กลุ่มดังกล่าวที่ผ่านมาคิดเป็นสัดส่วน 44% ของชาวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทย 


2) ในส่วนของไทย การเริ่มเปิดประเทศที่จะเริ่มจาก จ.ภูเก็ต ในเดือน ก.ค. 64 พบว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้น โดยเฉพาะเป้าหมายกำหนดประชากรในจังหวัดฉีดวัคซีนราว 70% หรือ เป็นเป้าหมายตัวเลขที่ 4.67 แสนโดส ปัจจุบันมีผู้ได้รับวัคซีนราว 3.0 แสนโดส ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นวัคซีนเข็มแรก หากทุกคนต้องฉีด 2 โดสเท่ากับ จ.ภูเก็ตต้องฉีดวัคซีนราว 6.3 แสนโดสภายในเดือน มิ.ย. หรือราว 2.1 หมื่นโดสต่อวัน ทั้งนี้ จุดที่น่าสนใจ คือ ปัจจุบันความเร็วในการฉีด พบว่า สูงกว่าเป้าหมายดังกล่าวสะท้อนจากในช่วงสัปดาห์ล่าสุดเพิ่มขึ้นเร็วถึงวันละ 38,000 โดส จากอิงตัวเลขที่เพิ่งมีการฉีดราว 1.3 แสนราย ซึ่งเป็นข้อมูลวันที่ 19 พ.ค. 64


3) การที่รัฐฯ มีแผนจะเร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่ระบาดสูง ซึ่ง กทม. น่าจะเป็นส่วนหนึ่งค่อนข้างแน่นอน 


ทิศทางทั้งหมดถือเป็นบวกต่อ AOT เนื่องจาก AOT เป็นผู้ให้บริการสนามบินภูเก็ต และสนามบินหลักในกรุงเทพ ฯ (ดอนเมือง+สุวรรณภูมิ) และทั้งหมดเป็นสนามบินหลัก (87% ของผู้ใช้บริการทุกสนามบิน AOT) จะเริ่มคาดหวังการกลับมาผู้ใช้บริการเดินทางเส้นทางต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ค่าธรรมเนียมสูงกว่าปัจจุบันที่แทบทั้งหมดเป็นการเดินทางในประเทศ และการฟื้นตัว AOT เชื่อว่าจะเร็วและแน่นอนกว่ากลุ่ม เนื่องจาก AOT มีจุดเด่นผูกขาดบริการสนามบินหลักของประเทศ จึงไม่ต้องแข่งขันดังเช่นสายการบินที่ต้องสู้เพื่อแย่งชิงผู้โดยสารช่วงฟื้นตัว 


นอกจากนี้ AOT จะมีรายได้เสริมอีกส่วนจากรายได้เชิงพาณิชย์ในส่วนสินค้าปลอดภาษีจากสัญญาที่ยังคงมีกับกลุ่มคิงเพา เวอร์ พัฒนาการการนำผลประกอบการคาดว่าจะเริ่มเห็นนับจากงวดบัญชี Q4/64 (สิ้นสุด ก.ย. 64) เป็นต้นไป และต่อเนื่องจนกลับมาใกล้เคียงก่อน COVID ในปีบัญชี 2566 (สิ้นสุด ก.ย. 66) ราคาหุ้นหลังระบาดระลอกใหม่ปรับฐานลงถึง 12% เชื่อว่าสะท้อนข่าวร้ายไปแล้ว ราคาปัจจุบันน่าจะจุดที่ Downside จำกัด และนำสะสมรอรับการฟื้นตัว แนะนำซื้อ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X