> SET > TOG

27 เมษายน 2021 เวลา 10:00 น.

TOGลุยตลาดเอเชีย-ยุโรป ปั๊มออเดอร์รับกำลังซื้อบูม


ทันหุ้น - TOG ลุยเจาะตลาดเอเชียหลังเห็นเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อและขยายตัวต่อเนื่อง ด้านบริษัทย่อยในยุโรปคาดสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ในไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป ส่วนตลาดสหรัฐฯการตอบรับดียอดขายใหม่เพิ่มกว่าปีก่อนดันสัดส่วนรายได้เป็น 12-15% หนุนผลงานโดดเด่นกว่าปีก่อน ส่งซิกโค้งแรกสดใส


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่าในปี2564บริษัทมองความน่าสนใจไปที่ตลาดเอเชียเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมองว่ามีทิศทางการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน เป็นต้น ซึ่งยังคงเป็นตลาดหลักของบริษัท และในปีนี้บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าไปขยายตลาดในประเทศอินเดียเพิ่มเติม รวมถึงการเข้าไปเจาะตลาดในประเทศเวียดนามมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่มาก มีการขยายตัวของประชากรเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ


ขณะที่ประเทศมาเลเซียในปีนี้อาจต้องชะลอไปก่อนเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ยังมีความไม่แน่นอน  มาตรการควบคุมโรคและนโยบายภาครัฐยังไม่มีความชัดเจน ทำให้การเดินทางไปทำการตลาดในประเทศดังกล่าวต้องติดตามสถานการณ์  ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่คล้ายกันกับตลาดในแอฟริกา อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงให้การจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและยังคงมีการติดต่อกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่นอยู่เป็นระยะ หากเมื่อไหร่ที่สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นบริษัทก็พร้อมเข้าไปทำการตลาดทันที


รุกเอเชีย-ยุโรป


ทางด้านตลาดสหรัฐอเมริกาแม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จะยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะนี้ทางสหรัฐฯ ยังไม่มีการออกมาตรการปิดเมืองแต่อย่างใด ทำให้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจนั้นไม่รุนแรงเท่ากับช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดช่วงแรกๆ ซึ่งบริษัท ทีโอจี ยูเอสเอ ไอเอ็นซี (TOG USA, Inc.) ในสหรัฐฯ (บริษัทย่อย) ปัจจุบันยังคงมีการเติบโตที่ดี  อีกทั้งจากนโยบายการดำเนินกิจกรรมการค้าปกติในสหรัฐฯ ทำให้ยังคงได้รับคำสั่งซื้อใหม่จากคู่ค้าท้องถิ่นเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทวางเป้าหมายยอดขายจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และคาดว่าสัดส่วนยอดขายสหรัฐจะขึ้นมาที่ 12-15% ของรายได้รวม


ส่วนตลาดในยุโรปนั้น มองว่าในปี 2564 จะมีทิศทางการขยายตัวที่ดีกว่าเมื่อเทีนยช่วงเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อย TOG Europe ที่ประเทศโปแลนด์ เพื่อสร้างศูนย์กระจาย และคลังสินค้า (Warehouse) เพื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้ารายย่อยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันบริษัทได้เริ่มทดสอบระบบแล้ว และมีลูกค้าหลายรายทยอยส่งคำสั่งซื้อเข้ามาบ้างแล้ว แม้ว่ามูลค่าอาจไม่สูงเช่นในอดีตแต่ก็มีออเดอร์ใหม่ๆ ป้อนเข้ามามากขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มซื้อขายและสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ในไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป


ปักธงยอดโต8-10%


จากคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาใหม่อย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ส่งผลให้บริษัทมีการใช้อัตรากำลังการผลิต (utilization rate) ที่เต็ม 100% แล้ว  ดังนั้นในปี 2564  บริษัทจึงมีการลงทุนเพื่อปรับสายการผลิตใหม่ทำให้สามารถขยายกำลังการผลิต Casting Rens ได้เพิ่มอีก 12-15%  หากแนวโน้มความต้องการใช้เลนส์ยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี บริษัทอาจมีการพิจารณาการลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 25-30% คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท


ทั้งนี้บริษัทวางเป้าการเติบโตปี 2564 ไม่น้อยกว่า 8-10% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีรายได้ 2,025.32 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 132.13 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทวางเป้าหมาย 5 ปี (2564-2568) จะกระจายสัดส่วนรายได้เป็น 25% เท่าๆ กันในแต่ละตลาด ประกอบด้วยตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา เอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการชะลอตัวของตลาดใดตลาดหนึ่งลง


สำหรับภาพรวมธุรกิจในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564 มีทิศทางที่ดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน หลักๆ เป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ ทำให้บริษัทได้รับออเดอร์ใหม่ๆ จากตลาดหลักทั้งในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐฯ เข้ามาเพิ่มได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น ทำให้เชื่อว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีแนวโน้มที่ดีกว่าปีก่อน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X