> mai > XO

07 เมษายน 2021 เวลา 09:10 น.

XOสยายปีกยุโรป-จีนฉลุย เดินหน้าดันกำไรนิวไฮต่อ

ทันหุ้น – XO รุกขยายตลาดยุโรป-จีนตามแผน ส่งสัญญาณไตรมาสแรกดีมานด์ไหลเข้าต่อเนื่อง เตรียมคลอดโปรดักส์ใหม่ พร้อมส่งซอสกัญชงลุยตลาดโลก ปักเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% กำไรโต 20-25% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีก่อน


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ผู้ส่งออกซอสปรุงรสและเครื่องแกงเครื่องประกอบอาหารไทย เปิดเผยว่า ในปี 2564 บริษัทมั่นใจจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ จากแผนการขยายตลาด และการเสนอขายสินค้าใหม่ในกลุ่มซอส ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 10-15% และกำไรเติบโต 20-25%ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปี 2563


รุกตลาดยุโรปเพิ่ม


ทั้งนี้เนื่องจากกลยุทธ์การขยายตลาดสามารถเดินหน้าตามแผน แจ้งความคืบหน้าแผนการลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) เพื่อเพิ่มพื้นที่ขาย ขยาย Outlet ในกลุ่ม Top5 ของประเทศนั้นๆ โดยเริ่มจากตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัท หรือมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 80% เพื่อให้สินค้าของบริษัท มีการกระจายได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น


ปัจจุบัน บริษัทดำเนินการพูดคุยกับลูกค้ารายหลักที่ยุโรปเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการทยอยเพิ่ม Outlet คาดจะมีสาขาที่วางขายเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีกหลายเท่าตัว ส่วนตลาดจีน เป็นอีกตลาดที่บริษัทให้ความสำคัญ และได้เริ่มนำสินค้าเข้าไปขายในจีนได้เพิ่มขึ้น จึงคาดจะได้เห็นการเติบโตในสินค้ากลุ่มซอส ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัท มีสัดส่วน 80% ของยอดขายทั้งหมด


ขณะที่ในปี 2564 คาดว่าจะมีสินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นประมาณ 5 - 8 SKU โดยหนึ่งในนั้นจะมีสินค้าที่ทำจากกัญชากับกัญชงประกอบอยู่ด้วย สำหรับการลงทุนในปี 2564 บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตในสายการผลิตที่มีอยู่เเล้ว เเละการต่อเติมออฟฟิสตามจำนวนพนักงงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงต่อเติมโรงงานตามปกติ


ออร์เดอร์ไหลเข้า


นอกจากนี้บริษัทยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งไตรมาสที่ 1เเละ 2 ปี 2564 เเต่อาจจะต่ำกว่าที่คาดเล็กน้อยเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในธุรกิจการขนส่งสินค้าทางทะเล ที่คาดว่าจะขาดแคลนมากกว่าเดิม สำหรับในช่วงไตรมาสที่ 4/2563 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายลดลงประมาณ 5% เนื่องจากจองตู้คอนเทนเนอร์ไม่ได้


อย่างไรก็ตามบริษัทยังได้รับปัจจัยบวกจากการคิดสูตรผสมซอสกัญชงแล้วเสร็จ และศึกษาตลาดเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ใหม่ รอเพียงกฎหมายไทยอนุมัติ ถ้ากฎหมายเรียบร้อยแล้วบริษัท ก็จะสามารถปรับสูตรตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 2-4 อาทิตย์ และส่งให้ลูกค้าพิจารณา โดยคาดว่าหลังจากลูกค้ายืนยันสูตรต่างๆ แล้วเสร็จ จะใช้เวลา 6-8 อาทิตย์ ก็สามารถผลิตและส่งออกได้เลย พร้อมบุกตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดยุโรปซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯ สนับสนุนอัตรากำไรให้โดดเด่นต่อเนื่อง


ลุยซอสกัญชง


“ความต้องการซอสปรุงรสในการประกอบอาหารมีการขยายตัวต่อเนื่องนับจากปี 2563 จากคำสั่งซื้อของลูกค้าและจำนวนพื้นที่ขายที่เพิ่มขึ้น หนุนอัตราการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 60% ทําให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) และต้นทุนวัตถุดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนการขายสินค้าที่มีอัตรากําไรขั้นต้นสูง และซอสกัญชง เป็นอีกไลน์สินค้าใหม่รับเทรนด์โลก จึงมั่นใจแม้ว่าจะเกิดปัญหาส่งออกล่าช้า แต่ XO ยังคงมั่นใจสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น และยังคงเป้าหมายการเติบโตตามแผนเดิมที่วางไว้” นายจิตติพร กล่าว


สำหรับผลกระทบของบริษัท ในกรณีเรือขนส่งสินค้า “เอเวอร์ กิเวน” (Ever Given) ของบริษัท “เอเวอร์กรีน” ขวางทางการเดินเรือคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นเส้นทางการเดินเรือสำคัญระหว่างทวีปเอเชียและยุโรปกว่า 1 สัปดาห์ บริษัทมองว่าได้เป็นเหตุการณ์สำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อการค้าไปทั่วโลก ไม่ใช้เพียงเเค่บริษัทเท่านั้น แม้สถานการณ์จะคลี่คลายสามารถนำเรือออกจากบริเวณที่ขวางทาง และเส้นทางเดินเรือกลับมาสัญจรได้ตามปกติแล้ว แต่ผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อาจเรื้อรัง เนื่องจากมีเรือที่ติดอยู่หน้าคลองสุเอซเป็นจำนวนมาก ทำให้ของที่ส่งออกไปให้ลูกค้ายังไม่สามารถส่งออกไปได้ คาดว่าสถานการณ์จะล่าช้าออกไปประาณ 1-2 สัปดาห์


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X