> mai > XO

17 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:52 น.

XO โค้งท้ายออลไทม์ไฮต่อ ชิงแชร์เบอร์ 1 อเมริกา

#XO #ทันหุ้น - XO ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 20% บิ๊กบอส “จิตติพร จันทรัช” โฟกัสอเมริกา ชี้มูลค่าตลาดซอสพริกปีละ 8 หมื่นล้านบาท ปักธงชิงมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 1  ส่งซิกโค้งท้ายรายได้ทำออลไทม์ไฮต่อ โชว์กำไรไตรมาส 3/2566 แตะ 248.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 262.79%


นายจิตติพร  จันทรัช  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า คาดทิศทางธุรกิจไตรมาสสุดท้ายยังเติบโตได้ดี และคาดว่ารายได้จะทำออลไทม์ไฮต่อจากไตรมาส 3/2566 เพราะคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากตลาดที่บริษัทได้มา ยังเห็นตัวเลขที่ชัดเจน และลูกค้าไม่ได้ปฎิเสธหรือขอยกเลิกออเดอร์ สำหรับตลาดของ XO ณ ปัจจุบันต้องแยกออกเป็น 2 ตลาด คือตลาดเดิม และตลาดใหม่อย่างอเมริกาเหนือ


** ลูกค้าป้อนออเดอร์

หากแยกยอดขายทั้ง 2 ตลาด จะเห็นว่าตลาดเดิม บริษัทยังโตได้ประมาณ 25% บวกลบ แม้จะไม่มียอดขายอเมริกาเหนือตลาดเดิมยังคงเติบโต แต่ปัจจุบันบริษัทได้ออเดอร์อเมริกาเหนือเข้ามา 400-500 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้บริษัทส่งมอบสินค้าไปแล้วจำนวนหนึ่ง และรอส่งมอบในช่วงที่เหลือของปีนี้ตามแผน ดังนั้นภาพรวมในไตรมาสสุดท้ายบริษัทจึงมองว่าเป็นไตรมาสที่ดี และยังดำเนินธุรกิจได้ปกติ 


 “เทรนด์คนรุ่นใหม่ ชอบลองสินค้าใหม่ ทำให้สินค้าที่เราขาย หรือซอสต่างๆ ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ส่วน Q4 นี้ เรายังมองว่าท็อปไลน์จะทำออลไทม์ไฮ ตามออเดอร์ที่มีเข้ามา ซึ่งเราเห็นออเดอร์ทุก 4-6 สัปดาห์ ตอนนี้ก็ปกติ ไม่มีการยกเลิก หรือไม่รับออเดอร์จากลูกค้าแม้ ฮุยฟง ฟู้ดส์ ผู้ผลิตซอสเจ้าใหญ่ในอเมริกาจะกลับมาขายของตามแล้ว แต่เรายังมียอดขายกลุ่มอเมริกาอยู่”นายจิตติพร กล่าว


สำหรับปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% โดยจะโฟกัสตลาดเดิม และตลาดใหม่อย่างอเมริกาให้เติบโตเพิ่มขึ้น จะพยายามทำการตลาดทุกกลุ่ม ซึ่งมองว่าการลงทุนขยายฐานในอเมริกา ณ ปัจจุบันจะช่วยให้การขายสินค้าระยะยาวดี และเป็นฐานรายได้ในอนาคตสูงขึ้น


ตลาดซอส 8 หมื่นล.

โดยตลาดซอสพริกเฉพาะในอเมริกาอย่างเดียว มีมูลค่าตลาดต่อปีราว 7-8 หมื่นล้านบาท และบริษัท ฮุยฟง ฟู้ดส์ (Huy Fong Foods) ผู้ผลิตซอสพริกรายใหญ่มีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) 6-7% หรือคิดเป็น 4 พันล้านบาท และปัจจุบันบริษัทมียอดขาย 10% ของ บริษัท ฮุยฟง ฟู้ดส์แล้ว และบริษัทตั้งเป้าจะขึ้นเป็นเบอร์ 2 สำหรับการขายซอสในอเมริกา ส่วนในอนาคตจะพยายามไต่ระดับขึ้นมาเป็นยเบอร์ 1 หรือแซงเจ้าตลาดในปัจจุบัน


อนึ่ง ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 248.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 262.79% จากงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 68.40 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการขายอยู่ที่ 698.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 369.82 ล้านบาท คิดเป็น 112.36%

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X