> SET > SIS

05 ตุลาคม 2020 เวลา 10:27 น.

SISโอกาส5Gหนุนผลงาน โบรกมองหุ้นดีฐานแกร่ง

ทันหุ้น-สู้โควิด-SIS มองโอกาส5G หนุนผลงานต่อเนื่อง เตรียมให้บริการลูกค้าเต็มรูปแบบ ย้ำผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก พร้อมมั่นใจยอดขายสูงกว่าปีก่อน ปรับกลยุทธ์ขายสินค้าสมาร์ทโฟนราคาจับต้องได้ พร้อมบริการData Center and Cloud Service โตดี โบรกมองเป็นหุ้นม้ามืดยุค IoTs รายได้โตต่อเนื่อง โอกาสทางธุรกิจเพียบ


นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทูบิวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SIS เปิดเผยว่า 5G เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันภาคธุรกิจให้มีเติบโตต่อเนื่อง จากการเชื่อมต่อ 5G ในการให้บริการ Internet of Things (IoT) ที่จะช่วยสนับสนุนให้ต้นทุนการใช้บริการระบบ 5G ลดลงอย่างมาก รวมไปถึงการใช้งานแพร่หลายทำให้ผู้ประกอบคิดราคาได้ถูกลง ซึ่งบริษัทเองก็เตรียมความพร้อมในการรองรับการใช้บริการ5G หลายส่วน เช่นการเตรียมการจำหน่าย อุปกรณ์router ที่ช่วยส่งสัญญาณ 5G รวมถึงอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อให้มีเสถียรภาพ


*โอกาสทางธุรกิจกับ5G

ส่วนโอกาสการใช้ 5G กับสมาร์ทโฟน ก็จะทยอยเพิ่มขึ้นแต่การอัตราการเพิ่มขึ้นอาจจะไม่สูงเท่าการใช้งานในภาคธุรกิจ เพราะส่วนตัวมองว่าการใช้บริการ4G กับสมาร์ทโฟนในปันจุบันก็มีการใช้งานได้ดี จึงมองว่าการจะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ทันทีน่าจะไม่เร็วมากนัก เป็นไปตามรอบการใช้งานมากกว่า


“การใช้งาน 5G สำหรับสมาร์ทโฟนอาจไม่รวดเร็ว แต่ที่น่าตื่นเต้นเห็นจะเป็นภาคธุรกิจมากกว่าที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนหลาย ๆ เรื่อง อย่างการเชื่อม IoT ซึ่งจะเห็นได้ชัดเลยคือทำให้ต้นทุนลดลง จึงคุ้มค่าต่อภาคธุรกิจมากกว่า ซึ่งบริษัทก็มีการเตรียมความพร้อมอย่างมากในการเข้าไปรับงานส่วนนี้ ทั้งบริการและอุปกรณ์ และเชื่อว่าในระยะยาวธุรกิจไอทียังเติบโตได้ ทุก ๆ การเปลี่ยนแปลง ก็จะเป็นโอกาสสำหรับเรา”นายสมชัยกล่าว


ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมปีนี้ก็มองว่าชะลอตัว แต่ยอดขายโดยรวมปีนี้บริษัทยังเชื่อว่าจะเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 20,476ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกทำรายได้แล้วกว่า 11,573ล้านบาท ซึ่งการเติบโตของบริษัทนั้นมาจากการปรับกลยุทธ์การนำสินค้าโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่ราคาลดลงมาจำหน่าย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น เพราะบริษัทมองว่าสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ลูกค้าอาจมีความจำเป็นต้องเลือกซื้อสินค้าราคาถูกลง แต่คุณภาพยังอยู่ในระดับที่ดี


นอกจากนี้บริษัทยังมีมีการดำเนินธุรกิจ เรื่องเช่าซื้อ เช่าใช้ Data Center and Cloud Service ซึ่งเป็นทางเลือกให้แก่องค์กรที่มีความต้องการใช้งานไม่มากนัก และไม่ต้องการที่จะแบกภาระต้นทุนที่สูงเกินไป รวมไปถึงบริษัทมีพนักงานที่เชี่ยวชาญในการดูแล 24 ชั่วโมง ให้การใช้งานดังกล่าวมีเสถียรภาพ


*ม้ามืดในยุคไอที

ด้านบริษัท หลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SIS ว่า ราคาหุ้นของ SIS ไม่สมศักดิ์ศรี (Mispricing) การเป็นม้ามืดของหุ้นยุค IoTs โดย SISในฐานะผู้จัดจำหน่ายค้าส่งสินค้า IT อันดับสามของไทย แม้ระยะสั้นมีแรงหนุนกำไรครึ่งปีแรกปี 2563เติบโต 46% จากช่วงเดียวกันปีก่อนจากสินค้ากลุ่ม WFH ที่จะยังยืนต่อในครึ่งหลัง แต่ที่สำคัญคือตลาดไม่รู้จัก SIS ดีพอ และไม่ให้คุณค่าต่อ 'การปรับตัวอย่างมีวิสัยทัศน์' ด้วยการหันมาจับเทรนด์กับตลาด Consumer ที่ใหญ่และมีศักยภาพกว่ากลุ่มองค์กร ก้าวที่กำลังพลิกโฉมบริษัท คือ การได้เป็นตัวแทนจำหน่ายให้ Xiaomi ที่เป็น Top 4 Global smartphone brand ตั้งแต่ กันยายน 2562 ที่ปัจจุบันยังมีส่วนแบ่งตลาดน้อยเพียง 2%


นอกจากนี้ยังเป็นการต่อยอดไปยังสินค้า Smart devices ที่จะขายปลายปีนี้ เป็น Key growth driver ใน 2-3ปีข้างหน้า อีกทั้งการเติบโตของส่วนธุรกิจ Value added ที่กำลังเป็นมิติใหม่ของลูกค้าองค์กร โดยเฉพาะ Cloud solution ที่จะช่วยหนุนรายได้อย่างสม่ำเสมอ และยังมีมาร์จิ้นสูงกว่าการขายสินค้า การพาตัวเองไปหาโอกาสใหม่ พร้อมกับจุดเริ่มต้นกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ทำให้มองว่า SIS กำลังเข้าสู่ Growth stage ใน 1-2ปีข้างหน้า ขณะ P/E ปัจจุบันมีส่วนลดที่มากเกินไป หากเทียบกับหุ้นที่มีลักษณะธุรกิจคล้ายคลึงกัน และตลาดรู้จักดีอย่าง SYNEX ที่เทรดบน P/E 17X ในขณะที่กำไรเติบโตระดับสองหลักใกล้กัน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X