> SET > ILINK

26 สิงหาคม 2020 เวลา 14:10 น.

ILINK ส่งซิกครึ่งหลังแจ่ม แตกไลน์ธุรกิจใหม่รับ5G


ทันหุ้น - ILINK แตกไลน์ธุรกิจใหม่ "เมดิลคัล แอนด์ เทคโนโลยี" ปูทางรับทรัพย์เพิ่ม พ่วงปรับโมเดลรับงานวิศวกรรมที่มีคุณภาพมากขึ้นเพื่อสร้างผลกำไร  แถมส่งซิกครึ่งหลังปี 2563 ฟอร์มแจ่ม งานเรียงคิวเพียบ ส่วนปี 2563 ย้ำรายได้โตตามฝัน 5.95 พันล้านบาท รับธุรกิจทุกไลน์โตต่อเนื่อง ด้านโบรกเกอร์ ฟันธง Q3/2563 ผลงานไฉไลต่อ เชียร์สอย เคาะเป้าหมาย 6.25 บาท


นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า แนวทางการบริหารช่วงที่เหลือของปี 2563นั้นบริษัทยังมุ่งให้ความสำคัญกับการรับงานทางด้านวิศวกรรมในโครงการที่มีคุณภาพมากขึ้นเพื่อสร้างผลกำไรที่ดีมากกว่ามูลค่างานหรือรายได้เป็นหลัก ซึ่งทำควบคู่ไปกับการมุ่งให้ความสำคัญการขยายธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่าย (เทรดดิ้ง) อุปกรณ์สายส่งสัญญาณและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และเทเลคอม ซึ่งมีความผันผวนของรายได้ที่ต่ำและมีการเติบโตอย่างเนื่อง หวังสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป


ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ทางด้านวิศวกรรมอยู่ที่ราว 1.38 พันล้านบาท จากโครงการในส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบภายในนี้กว่า 700 ล้านบาท และที่เหลือคงทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการวางระบบสายลอดแม่น้ำเจ้าพระยา (รอความชัดเจนเกี่ยวกับข้อกำหนดเงื่อนไขการประมูลโครงการ (TOR)), โครงการวางสายเคเบิ้ลใต้น้ำ (Submarine Cable) ของเกาะเต่า มูลค่าโครงราว 1.75 พันล้านบาท (รอความชัดเจน TOR), งานปรับปรุงสถานีและระบบสายส่งไฟฟ้า ฯลฯ หวังเสริมรายรับเพิ่มเติม


ไฮซีซันดันครึ่งหลังสวย

ขณะที่ในแง่สัดส่วนรายได้ของ ILINK แบ่งเป็น ธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่าย (เทรดดิ้ง) อุปกรณ์สายส่งสัญญาณและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อยู่ที่ประมาณ 40% และงานทางด้านวิศวกรรมอยู่ที่ราว 20% ส่วนที่เหลือเป็นธุรกิจทางด้านเทเลคอม


ด้านนางสาววริษา อนันตรัมพร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์ลิงค์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2563 บริษัทประเมินว่ารายได้คงเติบโตกว่าช่วงครึ่งแรกปีนี้ที่มีรายได้ราว 2.64พันล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลขาย (ไฮซีซัน) ของธุรกิจเทรดดิ้ง ประกอบธุรกิจวิศวกรรมมี Backlog ที่รอรับรู้มากขึ้น (ไม่นับรวมโครงการที่อาจได้รับเข้ามาในช่วงที่เหลือปีนี้) นอกเหนือ จากธุรกิจเทเลคอมที่ดีขึ้นเข้ามาเสริมอีกทางหนึ่ง


แตกไลน์ธุรกิจใหม่

อย่างไรก็ดี ในปี 2563 บริษัทเชื่อว่ารายได้คงเป็นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ระดับ 5.95พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ประมาณ 5.66 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจในกลุ่มต่างๆ เติบโตต่อเนื่องทั้งกลุ่มเทรดดิ้ง, งานด้านวิศวกรรมและเทเลคอม ล้วนปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


นอกจากนี้ ล่าสุดทาง ILINK ได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ คือ บริษัท อินเตอร์ลิงค์ เมดิคัล จำกัด เพื่อขยายฐานธุรกิจเทคโนโลยีทางด้านสุขภาพ (Healthcare Technology Business) ซึ่งถือเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัท รองรับโครงข่าย 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งเป็นการขยายช่องทางสร้างรายรับเพิ่มเติมด้วย


กำไรแกร่งเป้า 6.25บ.

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น ILINK ให้ราคาเป้าหมาย 6.25บาท หลัง ILINK รายงานผลประกอบการที่ 69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 156% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลจากธุรกิจวิศวกรรมที่ทำอัตรากำไรสูงสุดใหม่ที่ 8.6% สูงสุดใน 11 ไตรมาส เป็นสัญญาณที่บอกว่าคำสาปของผู้ชนะที่ ILINK มีได้จบลงแล้ว ซึ่งหากฝ่ายวิเคราะห์ตัดรายการพิเศษขาดทุน 39 ล้านบาท จากค่าเงินและ 19 ล้านบาท จากการเจรจาหนี้จะทำให้ผลประกอบการอยู่ที่ 89ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


ขณะเดียวกันฝ่ายวิเคราะห์คาดผลงานในไตรมาส 3/2563น่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ผลมาจากโครงการ CC3 ที่ทำเสร็จตามกำหนด ทำให้ไม่มีค่าปรับล่าช้าและงานวิศวกรรมที่มีอัตรากำไรสูง อีกทั้งธุรกิจมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X