> SET > BBL

05 สิงหาคม 2020 เวลา 11:46 น.

BBL บล.กสิกร ชี้อยู่ในระยะปลอดภัยเคาะเป้า 124 บาท

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุถึง BBL ว่าคาดว่ามีมุมมองเชิงบวกหลังจากเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ของ BBL เมื่อวานนี้ (4 ส.ค. 2563) เนื่องจากตัวเลขแนวทางทั้งปี 2563 ของ BBL ออกมาดีกว่าสมมติฐานของเราเล็กน้อย ขณะที่ผู้บริหารก็ดูสบายใจกับระดับ/ภาพรวมหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ของธนาคารในขณะนี้ส่วนเป้าหมายในปี2563 ของ BBL มีดังนี้


1) อัตราการเตบิ โตสนิเชอื่ 4-6% ไม่รวมการรวมงบของ Permata 2)NPLs ratio ในกรอบ 4.0-4.5% 3) อัตราส่วนต่างดอกเบยี้ (NIM) ราวๆ 2.2% 4) อัตราการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิที่ -15% และ 5) อัตราส่วนค่าใชจ้่ายต่อรายได้ (CI

ratio) กรอบสูงที่ 40% ซึ่งเป้าหมายเหล่านี้ต่างสอดคล้องกับประมาณการของเรา 


นอกจากนี้ ธนาคารได้ประเมินถึงผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ในปี2563 ที่ราวๆ 2.8 หมื่นลบ. ซึ่ง ต่ำกว่าที่เราคาด 3.0 หมื่นลบ. ธนาคารคาดว่าการเติบโตของสินเชื่อจะมีแรงหนุนมาจากการลงทุนโครงการภาครัฐ ขณะที่คาดว่า NIM จะเผชิญกับแรงกดดันในครึ่งหลังของปี 2563จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้ง รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับลูกค้าบางรายด้วย ทั้งนี้คาดว่า NPLs จะค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นในครึ่งปีหลัง ซึ่งหลักๆ จะมาจากกลุ่มการท่องเที่ยว


ผู้บริหารระบุว่าหลังจากเห็นผลกระทบเบื้องต้นจากวิกฤตโควิด19 ในเดือน มี.ค. 2563 BBL ก็เริ่มติดตามกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในอุตสาหกรรมเสี่ยงอย่างใกล้ชิด เช่น การท่องเที่ยว และการส่งออก/นำเข้า ซึ่ง พบว่ามีลูกค้าคิดเป็น 1 ใน 3 ที่มีความจำเป็นต้องเข้ารับมาตรการช่วยเหลือ ทั้งนี้ BBL ไม่ส่งเสริมให้ลูกค้าเลื่อนการชำระหนี้ซึ่งเรามองว่าเป็นกลยุทธ์ที่รัดกุมโดยเราเชื่อว่า BBL มีความเสี่ยงต่ำที่จะเห็นการก้าวกระโดดของNPLs หลังจากมาตรการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สิ้นสุดลงในเดือน ก.ย.-ต.ค. 2563 เพราะ


1) เราประเมินว่ามีเพียง 10-20% ของพอร์ตสินเชื่อทั้งหมดของ BBL ที่เข้ารับมาตรการช่วยเหลือเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่อื่น ที่มีสัดส่วน 40% ซึ่งผู้บริหารกล่าวเสริมว่าเป็นเพราะ BBL มีสัดส่วนสินเชื่อ SME และสินเชื่อผู้บริโภคที่เพียงราวๆ 20% ของสินเชื่อทั้งหมดเท่านั้น


2) BBL มีสัดส่วนสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ที่สูงถึง 60% (ค่าเฉลี่ย ธนาคารอื่นที่ 30-40%) ซึ่ง เรามองว่าเป็นกลุ่มสินเชื่อที่ปลอดภัยที่สุดในช่วงเศรษฐกิจขาลง ทั้งนี้ เราไม่กังวลเกี่ยวกับ NPLs ที่ปรับสูงขึ้นอย่างมากจาก Permata ในครึ่งหลังของปี 2563 เพราะผู้บริหารระบุว่า Permata มีการคิดรวม ECLs ล่วงหน้าไปมากแล้วในไตรมาส 1/2563


คาดว่ากำไรของ BBL จะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญช่วงครึ่งปีหลังของปี2563 เพราะ 1) เราคาดว่าธนาคารจะกำหนด ECL ที่เพียง 1.0-1.2 หมื่นลบ. ในช่วงดังกล่าวถือว่าต่ำกว่า ECL ที่ตั้งในครึ่งปีแรกที่ 1.8 หมื่นลบ. ถึง 33-44% 2) การควบคุมพอร์ต สินเชื่อทั้งหมดของ Permata เข้ามา (ราวๆ 10% ของสินเชื่อทั้งหมดของ BBL) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ(NII) และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย (non-NII) ในครึ่งหลังของปี2563 และ 3) เราคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิจากธุรกรรมสินเชื่อประกันผ่านธนาคาร และกองทุนรวมจะปรับสูงขึ้น


เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ ” BBL ด้วยราคาเป้าหมายที่ 124 บาท และยังคงเลือกเป็นหุ้นเด่นของ เราในกลุ่มธนาคาร ทั้งนี้ เรามีความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของ BBL ในการรับมือ กับ NPLs ที่สูงขึ้นในครึ่งหลังของปี 2563 ถึงครึ่งแรกของปี 2564 เนื่องจากมีกลยุทธ์การ บริหารจัดการ NPLs ที่รัดกุม ในด้านมูลค่าหุ้นเรามองว่าปัจจุบัน BBL มีมูลค่าที่ถูกเป็นอย่าง มาก ด้วย PBV ปี 2563-64 ที่ 0.4 เท่า หรือ -2.6SD ต่อค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 10 ปี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X