> SET > COM7

16 กรกฎาคม 2020 เวลา 16:06 น.

ส่องหุ้น COM7 ผู้นำธุรกิจ IT ค้าปลีกยังมีโอกาสโตได้อีก

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7  ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีก IT ของประเทศไทย ที่มุ้งเน้นการขายปลีกสินค้า IT ทั่วประเทศ โดยคาดว่ากำไรสุทธิสำหรับปี 2564-2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 19% ต่อปี โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม หรือ SSS ที่แข็งแกร่ง, การขยายร้านค้าอย่างต่อเนื่อง, อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น จากการปรับ Product Mix ให้ตัวสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขายได้มากขึ้น และอัตราส่วน SG&A-to -sales  ที่ลดลง โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 46 บาทต่อหุ้น 


COM มีแพลตฟอร์มร้านค้าและกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย โดยสิ้นปี 2562 มีสาขารวมทั้งสิ้น 787 สาขา และยังได้รับสิทธิ์ Exclusive Right ในการซื้อสินค้าแบรนด์ Apple ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบของ COM7 ที่เหนือกว่าคู่แข่ง โดยได้ในราคาที่ต่ำกว่าผู้ค้าปลีกที่ไม่ได้รับสิทธิ์ ในปีก่อนมีเพียง 5 บริษัทในประเทศไทย ที่เป็นเจ้าของสิทธิ์   Exclusive Right 


นอกจากนี้ COM7 มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนสาขาจาก 787 สาขาในปีที่แล้วเป็น 925 สาขาในปีนี้ แม้ว่าบริษัทจะไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนใดๆ นอกเหนือจากแผนระยะเวลาหนึ่งปี อย่างไรก็ตามฝายวิจัยฯ เชื่อว่า COM7 จะยังคงขยายร้านค้าไม่น้อยกว่า 120 สาขาต่อปี โดยเป็นการเปิดร้าน BaNANA IT จำนวน 30 สาขาต่อปี และร้านเฟรนไชส์ BaNANA จำนวน 50 สาขาต่อปี และร้านอื่นๆ ประมาณ 20 สาขาต่อปี 


แม้ว่า COM7 จะครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในกลุ่มผู้ค้าปลีก IT ในไทย อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่ายอดขายจะยังโตได้อีก เนื่องจาก COM7 ถือครองส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 10% ขณะที่ผู้ค้าปลีก SME ในประเทศถือครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 50% เปรียบเทียบกับตลาดที่พัฒนาแล้ว อย่างสหรัฐ และญี่ปุ่น ที่มีผู้ค้าปลีกเอสเอ็มอีในประเทศถือครองส่วนแบ่งการตลาดเพียง 30% ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดที่เหลือถือครองโดยผู้ค้าปลีกสมัยใหม่ จึงมองว่า COM7 ยังสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้อีก 


อย่างไรก็ตามคาดว่าในปีนี้กำไรของ COM7 จะเติบโตเพียง 5.2% โดยได้รับแรงกดดันจากผลกระทบจากการปิดห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 


ราคาหุ้น COM7 ช่วงบ่ายเคลื่อนไหวอยู่ที่ 34.50 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.73% มีมูลค่าการซื้อขาย 251.23 ล้านบาท

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X