> SET > COM7

10 เมษายน 2024 เวลา 09:09 น.

หุ้นกลุ่ม Gadget น่าจะได้ประโยชน์จากการมาของ AI

#COM7 #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยคาดการณ์กำไรปกติไตรมาส 1/67 ของ SYNEX และ COM7 จะยังอ่อนแอโดยลดลง 28.5% YoY และ 13% YoY จากผลกระทบฐานที่สูงจาก COVID-19 ที่ยังคงอยู่

คาดกำไรปกติ 2H67 ของ SYNEX และ COM7 จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจาก 1) แนวโน้มโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ และ 2) อุปสงค์ฟื้นตัวจาก AI

คงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธุรกิจด้วยคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ SYNEX และ COM7 โดยเลือก COM7เป็นหุ้นเด่น จากการประเมินมูลค่าที่ค่อนข้างถูกกว่า


Investment Topics

SYNEX SYNEX มีกำหนดรายงานงบการเงินไตรมาส 1/2567ในวันที่ 14 พ.ค. 67 บล.กสิกรไทยคาดว่าบริษัทฯ จะรายงานกำไรสุทธิที่ 147 ลบ. หากไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว เช่น กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรปกติน่าจะอยู่ที่ 125 ลบ. ลดลง 28.5% YoY จากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นและส่วนแบ่งกำไรจาก NCAP ที่ลดลง แต่เพิ่มขึ้น 1.9% QoQ จากรายได้อื่นที่สูงขึ้นและค่าใช้จ่ายด้านภาษีที่ลดลง คาดการณ์กำไรปกติไตรมาส 1/2567 ของบล.กสิกรไทยคิดเป็น 22.7% ของประมาณการกำไรปกติปี 2567


COM7 COM7มีกำหนดรายงานงบการเงินไตรมาส 1/2567 วันที่ 13 พ.ค.นี้ บล.กสิกรไทยคาดว่ากำไรปกติจะอยู่ที่ 785 ลบ. ลดลง 13% YoY จากค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและส่วนแบ่งกำไรจาก NCAP ที่ลดลง แต่เพิ่มขึ้น 2.5% QoQ จากการจัดการค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน(opex) ที่ดีขึ้น และการรวมบัญชี DOU7 เต็มไตรมาส 100% คาดการณ์กำไรปกติไตรมาส1/2567 ของเราคิดเป็น 26.1% ของประมาณการกำไรปกติปี 2567 ของเรา


เปรียบเทียบผลประกอบการเมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของเรา COM7 น่าจะได้ประโยชน์มากขึ้นจาก SYNEX จากผลกระทบเชิงบวกในการกระตุ้นอุปสงค์ต่อสินค้าไอทีจากโครงการ e-Tax Invoice ของรัฐบาลที่มีผลในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 15 ก.พ. อย่างไรก็ตาม เราคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตจะชะลอตัวลง กำไรปกติหดตัว YoY จากทั้งสองบริษัทฯ ซึ่งน่าจะช่วยยืนยันว่าช่วงกำไรระดับต่ำได้ผ่านไปแล้ว


แนวโน้ม ไตรมาส 2เป็นไตรมาสที่ชะลอตัวตามฤดูกาลสำหรับยอดขายสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนจากช่วงวันหยุดยาวในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 2/2567น่าจะเป็นไตรมาสแรกในรอบ 7ไตรมาสที่ผ่านมา ที่ทั้ง SYNEX และ COM7 น่าจะสามารถมีกำไรปกติเพิ่มขึ้น YoY ได้ สำหรับระยะกลาง เราเชื่อว่าการเข้ามาของเทคโนโลยี AI น่าจะเร่งวงจรการเปลี่ยนพีซี แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน ฯลฯ ที่รองรับ AI ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อช่องทางการจัดจำหน่ายด้านสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟน


Valuation and Recommendation

มุมมองบวก บล.กสิกรไทยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มอุปกรณ์ Gadget จากอุปสงค์ของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์ไอทีและสมาร์โฟนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะแข็งแกร่งขึ้นในครึ่งหลังของปี 2567 เป็นต้นไป เรายอมรับว่ากำไรระยะสั้นของทั้งสองบริษัทฯ ยังคงซบเซาจากการอ่อนค่าของเงินบาทและการไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


หุ้นเด่น แนะนำ "ซื้อ" สำหรับ COM7 และ SYNEX ซึ่งทั้งสองบริษัทฯ น่าได้ประโยชน์จากการเร่งวงจรการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ไอทีและสมาร์ โฟนที่คาดว่าจะเร็วขึ้นจากการเข้ามาของเทคโนโลยี AI ในแง่ของการประเมินมูลค่า บล.กสิกรไทยชอบ COM7 มากกว่า SYNEX เนื่องจาก 1) การซื้อขายด้วย PER ที่ค่อนข้างถูกกว่า และ 2) กำไรมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วกว่า




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X