> SET > CFRESH

14 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:15 น.

CFRESHจังหวะเสียบ จีนแบนกุ้งเอกวาดอร์

ทันหุ้น-สู้โควิด-CFRESH รับอานิสงส์จีนระงับนำเข้ากุ้งเอกวาดอร์หลังพบเชื้อโควิด เล็งโอกาสชิงเค้กก้อนใหญ่มาถึง เร่งเจรจาส่งออกกุ้งเพิ่ม แย้มปีนี้ตลาดส่งออกกุ้งเติบโตดี รุกขายช่องทางออนไลน์ อัพกำลังการผลิตโรงงานในยุโรป มั่นใจผลงานปีนี้เด่น


รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มค้ากุ้ง มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรจีนตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในผลิตภัณฑ์กุ้งแช่แข็งที่มาจากโรงงาน 3 แห่งในประเทศเอกวาดอร์ หลังที่ผ่านมาทำการสุ่มตรวจอาหารทะเลแช่แข็งไปแล้ว 227,934 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบเชื้อโควิด-19 จนมาพบในกุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์ ซึ่งพบเชื้อบริเวณด้านนอกของ packaging และภายในตู้ container ที่บรรจุไม่ได้มีการพบเชื้อในกุ้ง หรือด้านใน packaging แต่อย่างใด แต่เบื้องต้นทางการจีนได้สั่งระงับการนำเข้าแล้ว


*หวังส่งออกไปจีนเพิ่ม


แหล่งข่าวจากบริษัท ซีเฟรชอินดัสตรี จำกัด (มหาชน)หรือ CFRESH เปิดเผยว่า ประเด็นที่จีนระงับการส่งออกกุ้งจากเอกวาดอร์ น่าจะเป็นโอกาสให้บริษัทส่งออกกุ้งไปจีนเพิ่ม โดยอยู่ระหว่างการเจรจาภายในบริษัท ซึ่งจีนก็ถือเป็นประเทศเป้าหมายที่บริษัทสามารถขยายตลาดได้อีก โดยสัดส่วนยอดขายที่ส่งออกไปจีนของบริษัทยังมีสัดส่วนไม่สูงมากนัก เพียง 10% ทำให้มีโอกาสขยายตลาดและเพิ่มยอดขายได้อีกมาก


ขณะที่ ปีนี้ตลาดส่งออกยังเติบโตได้ดีไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มีเพียงการขายปลีกในประเทศที่ลดลงไปบ้าง โดยตลาดส่งออกหลักของบริษัทคือ ยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและแคนนาดา เป็นต้น


บริษัทได้มีการกระจายการส่งออกไปให้เหมาะสมเพื่อลดการพึงพิงประเทศใดประเทศหนึ่ง คิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดขายรวม


นอกจากนี้บริษัทยังได้เริ่มทำการตลาดผ่านการขายออนไลน์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการรักษาฐานลูกค้าของบริษัท หลังจากที่ยอดขายปลีกในประเทศลดลงไปบ้าง


@ตลาดกุ้งกลับมาฟื้นตัว


บริษัทเชื่อว่า จากการเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านกุ้ง จะสามารถพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งๆ ขึ้น และสนับสนุนผลประกอบการให้ดีขึ้น และปีนี้บริษัทจะสามารถกลับมามีกำไรได้ หลังจากผลประกอบการไตรมาส 1/2563 เริ่มเห็นการฟื้นตัวพลิกมีกำไร 34.79 ล้านบาท ส่วนการขยายกำลังการผลิตในประเทศขณะนี้ยังไม่มีแผนงานเพิ่ม แต่ในส่วนโรงงานที่ยุโรปมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่ม


“ตอนนี้ตลาดกุ้งก็กลับมาฟื้นตัวได้ดี ตลาดต่างประเทศยังสามารถส่งออกได้ สัดส่วนกว่า 70%ก็มาจากต่างประเทศ ส่วนต่างในประเทศในส่วนค้าปลีกอาจจะลดลงบ้าง แต่บริษัทก็มีการไปเพิ่มการขายออนไลน์ เชื่อว่าปีนี้น่าจะเป็นปีนี้ที่ดี กลับมามีกำไรได้แน่นอน จากปีก่อนที่ขาดทุนไปบ้าง แต่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีตั้งแต่ไตรมาส 1/63 แล้ว”แหล่งข่าวจากบริษัทกล่าว


ด้านบริษัท หลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ระบุถึง CFRESH คาดว่า ธุรกิจกุ้งจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2563 หลังจากเกิดการแข่งขันที่รุนแรงในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวส่งผลให้บริษัทขนาดเล็กที่ไม่มีการบริหารการจัดการที่ดีไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทำให้เหลือเพียงผู้ประกอบการรายใหญ่


ทั้งนี้บริษัทได้วางแผนการเติบโตของทั้งรายได้และกำไร โดยจะเน้นการเพิ่มการเลี้ยงกุ้ง ซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำ รวมถึงพัฒนาระบบจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ การสร้างรูปแบบขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินงานได้ในประเทศอังกฤษ นอกจากนี้บริษัทยังเน้นการบริหารต้นทุนให้ลดลง ทั้งระบบจัดการขนส่ง ช่องทาง จัดจำหน่าย รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ เข้ามาช่วยในระบบผลิต  คาดว่าช่วยให้บริษัทมีผลการดำเนินงานในอนาคตที่ดีขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X