> เคาะไปคุยไป > IRPC

08 กรกฎาคม 2020 เวลา 06:30 น.

เคาะ IRPC

เคาะไป คุยไป By ASL วันนี้พบกับหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมาใน 2Q63 และมีสัญญาณทางเทคนิคที่โดดเด่นอย่าง IRPC กันครับ


IRPC รายงานผลการดำเนินงาน 1Q63 ขาดทุน 8.9 พันล้านบาท เป็นผลจากการรับรู้ขาดทุนสต็อคน้ำมัน 6.8 พันล้านบาท ขาดทุนค่าเงิน 500 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการป้องกันความเสี่ยงอีก 1.2 พันล้านบาท อีกทั้งการดำเนินงานหลักขาดทุน 1.8 พันล้านบาท อย่างไรก็ดีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของปิโตรเคมีเข้ามาชดเชย


แนวโน้มใน 2Q63 คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นจาก 1Q63 ที่เป็นจุดต่ำสุด ได้รับแรงหนุนจากการได้รับส่วนลดค่าน้ำมันดิบจากAramco และส่วนต่างของราคาเคมีภัณฑ์ที่เริ่มฟื้นตัวกลับมาจากอุปทานในตลาดที่ต่ำ รวมถึงการขาดทุนสต็อกน้ำมันที่ลดลงจากราคาน้ำมันที่เริ่มปรับตัวกลับขึ้นมา


แผนการในปีนี้ทาง IRPC มองว่าในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันและเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนสูง ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและประสิทธิภาพในการทำกำไรเอาไว้ โดยในระยะสั้นเน้นไปที่การเติบโต จากโครงการขยายพลาสติก ABS ให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 6 พันตันต่อปีจากการร่วมทุนกับ บริษัท เจแปน โพลิโพสพิลีน คอร์เปอเรชั่น จำกัด เข้าถือหุ้น 50% บริษัท ไมเท็กซ์ โพลิเมอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษสำหรับการผลิตชิ้นส่วนรถยนตร์ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างผลกำไรให้แก่บริษัทได้ราว 200 ล้านบาท และการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดนดำเนินโครงการ E4E เพิ่มประสิทธิภาพและการทำกำไรจากธุรกิจทั้งองค์กร และโครงการ IRPC 4.0 ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนช่วยในการยกระดับการทำงานภายในองค์กร


ในระยะยาวบริษัทยังมีโครงการต่างๆอีกมากมายเช่น Utra Clean Fuel Project ที่รองรับการผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ที่คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2566 นอกจากนี้ยังมีโครงการเพิ่มช่องทางขนส่งน้ำมันทางท่อ, การขุดลอกร่องน้ำท่าเรือ เพื่อรองรับเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงปรับพอร์ตการผลิตเพิ่มการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงหนุนกำไรเติบโต


แนะนำ “เคาะ” ครับ ทางด้านปัจจัยเทคนิค ระยะสั้นปริมารการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากสนับสนุนแท่งเทียนสีขาวยาวผ่านยืนSMA(ที่เกิดGolden Cross)ขึ้นมาด้วยการเปิดGap เป็นสัญญาณBullish ระหว่างวันการปรับตัวเน้นยืนแนวรับ 2.88 ไม่ต่ำกว่าลงมาคาดการเรียงตัวคงแนวโน้มขาขึ้นในรูปแบบแอ่งกระทะ แนวต้านจุดทดสอบ 3.00/3.12 ตามลำดับ


คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือหรือซื้อเพิ่มเมื่อยืนเหนือ 2.88 ได้มั่นคงเป็นBuy

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 2.88/2.76ไม่ควรต่ำกว่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X