> SET > BDMS

30 มิถุนายน 2020 เวลา 08:30 น.

BDMSประกันจีนต่อยอด โควิดคลายผ่านจุดต่ำสุด

ทันหุ้น –สู้โควิด –BDMS แย้มครึ่งหลังปี 2563 ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์คลายล็อก-โควิดดีขึ้น หนุนยอดผู้ใช้บริการฟื้นตัว ล่าสุดผนึก "PING AN HEALTH" ยักษ์ใหญ่ประกันจีน เปิดช่องอัพฐานลูกค้าชาวจีน โกยรายได้ประมาณ 1-2 พันล้านบาทต่อปี ฟากโบรกฟันธงพ้นจุดต่ำสุดแล้ว แนะซื้อ เป้าหมาย 27.00 บาท


นางนฤมล น้อยอ่ำ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานครึ่งหลังปี 2562น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งแรกปีนี้ หลังภาพรวมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปรับตัวดีขึ้น ประกอบทางภาครัฐได้มีการคลายล็อกดาวน์และเลิกการปิดกันการเดินทางออกนอกเคหะสถาน์ (เคอร์ฟิวส์) ซึ่งส่งผลให้มีผู้ใช้บริการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลต่างๆ ขยายตัว


ขณะเดียวกันทาง BDMS ได้มีชะลอแผนการลงทุนพัฒนาโรงพยาบาลแห่งใหม่ทั้งหมดออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับปัจจุบันทาง BDMS ยังมีความสามารถรองผู้ป่วยใหม่ได้อีกค่อนข้างมาก โดยปัจจุบันมีเตียงผู้ป่วยที่พร้อมให้บริการกว่า 6,000 เตียง (การใช้เตียงอย่างสม่ำเสมอเฉลี่ย 4,000 เตียงต่อวัน) รวมทั้งสามารถเพิ่มจำนวนเตียงการให้บริการของโรงพยาบาลในเครือเพิ่มเติมได้สูงสุดเป็น 8,000 เตียง โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างโรงพยาบาลใหม่เพิ่มแต่อย่างใด


อย่างไรก็ดี สัดส่วนของ BDMS ในช่วงภาวะปกติ (ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19) แบ่งเป็น ผู้ป่วยคนไทยราว 70%, ผู้ป่วยชาวต่างประเทศ 30% ซึ่งจากจำแนกตัวเลขเฉพาะต่างประเทศนั้นเป็นชาวจีนราว 1-2%


*ผนึกยักษ์จีนรับทรัพย์ก้อนโต


นอกจากนี้ ล่าสุดได้ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญของ 2ผู้นำกลุ่มธุรกิจระดับโลก ระหว่าง BDMS กับ PING AN HEALTH บริษัทประกันรายใหญ่ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในประเทศจีน สอดคล้องกับนโยบายที่ต้องการส่งเสริมการเข้าถึงบริการสุขภาพทางการแพทย์มาตรฐานระดีบสากล พร้อมสอดรับนโยบายส่งเสริมสุขภาพของจีน ผ่านการจัดโปรแกรมการตรวจ และการรักษาให้แก่กลุ่มลูกค้า" PING AN HEALTH" จากปัจจุบันฐานลูกค้าทั้งหมด 516 ล้านกรมธรรม์


ทั้งนี้ รูปแบบความร่วมมือดังกล่าวทาง BDMS จะทำให้หน้าที่เป็นผู้ให้บริการรักษาพยาบาลและตรวจสุขภาพที่เป็นชาวจีนที่ถือกรมธรรม์ของ " PING AN HEALTH" ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งคาดน่าจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับบริษัทปีละ 1-2พันล้านบาท และมีฐานลูกค้าในส่วนดังกล่าว 1-4 พันรายต่อปี (บนสภาวะปกติ หลังไม่มีโรคโควิด-19)


ขณะที่ปัจจุบันบริษัทถือเป็นหนึ่งในเครือข่ายโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับด้านคุณภาพปัจจุบันเครือข่าย BDMS ประกอบด้วยโรงพยาบาล 49แห่งใน 6 กลุ่มโรงพยาบาลมาตรฐานระดับสากล ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพกลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวชกลุ่มโรงพยาบาลพญาไทกลุ่มโรงพยาบาลเปาโลโรงพยาบาล BNH และกลุ่มโรงพยาบาลรอยัลด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพยาบาลกว่า 22,000 คน


*พ้นจุดต่ำสุดเป้า 27 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนะนำ "ซื้อ" หุ้น BDMS โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 27บาทต่อหุ้น เพราะมองว่าภาพรวมบริษัทน่าจะผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้วในไตรมาส 2/2563 และจะได้เห็นการฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังปี 2563หลังสถานการณ์แพร่ระบาด COVID 19 มีแนวโน้มดีขึ้น


ดังนั้น จึงปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 เพิ่มขึ้น 3.9% เป็น 6.84 พันล้านบาท และปี 2564 เพิ่มขึ้น 12.3% เป็น 7.96 พันล้านบาท โดยมองว่า BDMS จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าโรงพยาบาลอื่นในระดับเดียวกัน เนื่องจากกระจายรายได้ที่ดี ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติคิดเป็น 29%ของรายได้รวม โดยเป็นรายได้จากผู้ป่วยญี่ปุ่น 2.4%, CLMV สัดส่วน 2% และจีน 1% ในไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่จากตะวันออกกลาง 8.7%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X