> SET > AOT

08 เมษายน 2020 เวลา 12:16 น.

SCBS สแกนกลุ่มการบิน เช็คสภาพคล่องสนามบินแข็งแกร่ง - สายการบินน่าห่วง

ทันหุ้น-สู้โควิด -บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่า จำนวนผู้โดยสารของ AOT ได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดการเดินทางทั่วโลก สายการบินของไทยระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศตั้งแต่เดือนมี.ค. (เห็นได้ชัดในเดือนเม.ย.) เพื่อปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลในควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


การตรวจเช็คสถานะการเงินและสภาพคล่องบ่งชี้ว่ากระแสเงินสดที่แข็งแกร่งของ AOT จะช่วยให้บริษัทอยู่รอดต่อไปได้ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ และมีความกังวลเกี่ยวกับสายการบินมากกว่า เนื่องจากเราประเมินได้ว่าการสำรองสภาพคล่องจะสามารถสนับสนุนธุรกิจที่หยุดชะงักต่อไปได้ราว 4-5 เดือน


จำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมากสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้หลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ออกมาตรการจำกัดการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT ลดลง 73% YoY ในเดือนมี.ค. และข้อมูลเบื้องต้นในระหว่างวันที่ 1-5 เม.ย. บ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่แย่ลง โดยจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงถึง 99% YoY ซึ่งหมายความว่าแทบไม่มีผู้โดยสารเลย รัฐบาลได้ออกคำสั่งห้ามเที่ยวบินพาณิชย์ทุกเที่ยวบินเดินทางเข้าออกประเทศไทยในระหว่างวันที่ 4-18 เม.ย. และออกมาตรการเคอร์ฟิวห้ามประชาชนทั่วประเทศออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22.00-04.00น. เริ่มวันที่ 3 เม.ย.


การระงับเที่ยวบิน สายการบินของไทเริ่มลดเที่ยวบินลงตั้งแต่เดือนก.พ. สืบเนื่องมาจากความต้องการเดินทางที่ลดน้อยลง และเมื่อปลายเดือนมี.ค. ก็ประกาศระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศชั่วคราวเพื่อปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังของประเทศไทยเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19Figure 1 แสดงข้อมูลอัพเดทการระงับเที่ยวบิน: AAV (ผ่านทางไทยแอร์เอเชีย ซึ่ง AAV ถือหุ้น 55%) ระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศทั้งหมดจนถึงวันที่ 25 เม.ย. และ THAI หยุดบินจนถึงวันที่ 31 พ.ค. Figure 2 เป็นสรุปมาตรการของอุตสาหกรรมการบิน และเนื่องจากไม่มีรายได้เข้ามา ผู้ประกอบการจึงหันมาเน้นควบคุมต้นทุน เช่น ลดต้นทุนพนักงาน (17% ของรายได้สำหรับ AAV และ 21% สำหรับ THAI) และเจรจาต่อรองค่าเช่าเครื่องบิน (13% ของรายได้สำหรับ AAV และ 8% สำหรับ THAI)


เช็คสภาพคล่อง: สนามบินแข็งแกร่ง แต่สายการบินน่าห่วงท่ามกลางความไม่แน่นอนที่มีสาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เรามองว่าสำรองสภาพคล่องเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการอยู่รอด การประเมินของเราใน Figure 3 พบว่า AOT มีสถานะที่แข็งแกร่ง ในขณะที่เรามีมุมมองระมัดระวังต่อสายการบิน (AAV และ THAI) AOT มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนต่ำเพียง 0.1 เท่า และเงินสดในมือจำนวนมากจะสามารถสนับสนุนการดำเนินงานที่อยู่ในภาวะซบเซาได้ราว 54 เดือน


สายการบินมีหนี้สินสูง: อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนอยู่ที่ 3.3 เท่า สำหรับไทยแอร์เอเชีย และ 12.5 เท่า สำหรับ THAI เราประเมินการสำรองสภาพคล่องโดยอ้างอิงกับเงินสดในมือและวงเงินสินเชื่อของบริษัท ซึ่งชี้ว่าจะสามารถรองรับการไถ่ถอนหุ้นกู้ในปีนี้และธุรกิจที่หยุดชะงักได้ราว ~4 เดือน สำหรับ AAV และ ~5 เดือน สำหรับ THAI ทั้งนี้การประเมินของเราอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับสินเชื่อที่นำมาใช้จริงและมาตรการควบคุมต้นทุนของแต่ละบริษัท


หลีกเลี่ยงกลุ่มสายการบินเรายังคงมุมมองระมัดระวังและแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงกลุ่มสายการบิน เนื่องจากเราคาดว่า AAV และ THAI จะมีขาดทุนต่อเนื่องในปี 2563 และมีความเสี่ยงด้านผลประกอบการสูง ทั้งนี้ในกลุ่มท่องเที่ยว เราชอบหุ้นท่องเที่ยว เช่น AOT MINT และ ERW เนื่องจากเราเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานที่ดีของบริษัทเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานและกำไรเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดสามารถควบคุมได้




อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X