> SET > SAMART

26 มีนาคม 2020 เวลา 08:15 น.

SAMARTแบ็กล็อกล้นมือ ลุ้นคว้างานใหม่2พันล้าน

ทันหุ้น –สู้โควิด –SAMART เผยไวรัสโควิด-19 กระทบเล็กน้อย ระบุงานในมือส่วนใหญ่ 80-90% เป็นงานภาครัฐยังเดินหน้าต่อได้ ส่งซิกไตรมาส 2/2563 มีลุ้นผลประมูลงานใหม่ มูลค่า 1.5-2 พันล้านบาท ย้ำงานในมือ 1 หมื่นล้านบาท รองรับรายได้ 1-3 ปี แถมยังอยู่ระหว่างยื่นประมูลอีกว่า 2 หมื่นล้านบาท 


 นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจไม่มากนัก เนื่องจากโครงสร้างรายได้ของบริษัท 80-90% เป็นงานภาครัฐ แต่จะกระทบบ้างในส่วนธุรกิจวิทยุการบิน เนื่องจากมีการยกเลิกเที่ยวบินออกไป ทั้งนี้เชื่อว่าหากสถานการร์คลี่คลายในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 ทุกอย่างจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นคนนกลับมาเดินทางธุรกิจท่องเที่ยวน่าจะกลับมาเร็วฃ


*ลุ้นผลประมูลงาน 2 พันล.


 สำหรับรายได้ในปี 2563 ปัจจุบันยังคงเป้ารายได้ไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาทเช่นเดิม แต่หากสถานการณ์ไวรัศโควิด-19 ยังยืดเยื้อบริษัทอาจจะมีแผนทบทวนเป้รายได้อีกครั้ง สำหรับงานประมูลใหม่ๆ เชื่อว่ายังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเข้าประมูลงานมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท คาดได้งานไม่ต่ำกว่า 60-70% ของมูลค่างานที่เข้าประมูล เข้ามาเติมงานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่กว่า 1 หมื่นล้านบาท 

 

“โครงสร้างรายได้ของ SAMART ส่วนใหญ่ 80-90% เป็นงานภาครัฐซึ่งไม่โดนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัศโควิด-19 มากนัก แต่จะโดนบ้างจากไฟล์บินที่ชะลอตัวซึ่งเป็นธุรกิจวิทยุการบิน แต่งานส่วนอื่นยังเดินหน้าต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานประมูล ซึ่งคาดว่าไตรมาส 2/2563 จะรู้ผลงานประมูลของภาครัฐมูลค่าประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาเสริม Backlog ที่มีอยู่กว่า 1 หมื่นล้านบาท จากก่อนหน้านี้เพิ่งได้รับงานสรรพสามิต มูลค่า 8,000 ล้านบาท ทำให้ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงมากนัก” นายวัฒน์ชัย กล่าว


 นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจอื่นที่จะมาช่วยเสริมรายได้จากช่องทางที่มีการใช้เม็ดเงินลงทุนออกมา ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อาทิการลงทุนด้านเทคโนโลยีมาตั้งแต่ปี 2562 ทำให้เป็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าไปรุกงานโครงการด้าน ICT ของภาครัฐมากขึ้นในปี 2563


*ทริสให้เครดิต BBB+


 บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL ที่ระดับ "BBB+" และปรับเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น "Stable" หรือ "คงที่" จากเดิม "Negative" หรือ "ลบ" โดยการปรับดังกล่าวสะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทแม่คือ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ (SAMART) ซึ่งทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าบริษัทนั้นมีสถานภาพเป็นสมาชิกหลัก (Core Member) ของกลุ่มสามารถ (SAMART Group) และอันดับเครดิตของบริษัทและของ SAMART มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด


 ในระยะ 12 เดือนข้างหน้าทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีสภาพคล่องที่เพียงพอต่อความต้องการใช้จ่าย โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายจำนวน 1.6-1.7 พันล้านบาท รวมทั้งเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 1.4 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2562 ตลอดจนวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกประมาณ 6 พันล้านบาท ในขณะที่บริษัทมีแผนลงทุนรวมมูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาทและมีหนี้ที่จะต้องชำระคืนรวมประมาณ 3.4 พันล้านบาทในระยะ 12 เดือนข้างหน้า รวมทั้งคาดว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลอีกประมาณ 300-400 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X