> SET > PREB

18 มีนาคม 2020 เวลา 10:22 น.

PREBเปรยQ1ฟอร์มสวย จัดทัพชิงงานเพิ่ม5พันล.

ทันหุ้น - PREB แย้มผลงานไตรมาส 1/2563 ฟอร์มสวย รับเทรนด์ก่อสร้างสดใส แถมเปิดเกมชิงงานภาคเอกชนเพิ่ม 5 พันล้านบาท หวังคว้าชัย 50% หนุน Backlog เพิ่ม จากเดิมราว 9 พันล้านบาท กินยาวปี 2565


นายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานในไตรมาส 1/2563 น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาส 4/2562เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) รอส่งมอบเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีรายรับจากการร่วมลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าเพิ่มเติม


ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีตัวเลข Backlog อยู่ที่ประมาณ 9 พันล้านบาท จากโครงการในส่วนของภาคเอกชน เช่น คอนโดมิเนียม ฯลฯ โดยน่าจะสามารถทยอยรับรู้รายได้ไปอีก 2ปีนับจากนี้หรือประมาณปี 2564 รวมทั้งทาง PREB ยังมีแนวคิดเข้าร่วมประมูลงานใหม่ๆ ของภาคเอกชนเพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่าราว 5 พันล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกจากเจ้าของโครงการประมาณ 50%เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


ปีนี้ผลงานแจ่ม

อย่างไรก็ดี ในปี 2563 ทาง PREB เชื่อรายได้คงเติบโตต่อเนื่องจากปี 2562เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือในส่วนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีโอกาสงานใหม่ๆ เข้ามาในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


สำหรับประเด็นที่ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) มีแนวทางจะผ่อนคลายเกณฑ์คุมเข้มการปล่อยสินค้า (LTV) ในส่วนของการปล่อยกู้บ้านหลังที่ 2และน่าจะมีความชัดเจนช่วงปลายเดือนนี้นั้นบริษัทมองถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ เพราะจะช่วยสนับสนุนให้การขายที่อยู่อาศัยของบริษัทในอนาคตมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น


อนึ่ง ล่าสุดทางบริษัทได้มีการร่วมทุนกลุ่ม Enrich ผู้ประกอบการที่พัฒนาที่อยู่อาศัยบริเวณถนนราชพฤกษ์ โดยร่วมลงทุนในโครงการ AI ซึ่งเป็นโครงการบ้านทาวน์โฮม ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ บริเวณสวนผัก เพื่อขยายช่องทางสร้างรายรับเพิ่ม เงินลงทุน 46ล้านบาท คิดเป็น40% ปัจจุบันโครงการนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 60% ยอดจองและทำสัญญาราว 65%คาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบบ้านปีหน้าและปิดโครงการช่วงกลางปี 2564


ปันผลเด่นเป้า 8.60 บ.

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น PREB หลังกำไรสุทธิงวดไตรมาส 4/2562 อยู่ที่ 61 ล้านบาท เติบโต 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลจากธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างที่เติบโตแข็งแกร่ง 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และการเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการโอนคอนโด Premio Quinto ที่เป็นไปตามคาด


ในขณะที่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอ่อนแอกว่าคาดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญเหลือ 6.1% จากที่ระดับ 11-12% ในช่วงไตรมาส 4/2561 และไตรมาส 3/2562 ผลจากการชะลอการก่สร้างและเปิดโครงการต่างๆทำให้ต้นทุนในการบริหารจัดการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำไรต่ำกว่าคาดราว 30% ในขณะที่ภาพรวมกำไรสุทธิปี 2563 อยู่ที่ 272 ล้านบาท ลดลง 29% จากช่วงเดียวปีก่อน ต่ำกว่าคาดราว 7%


โดยล่าสุดทาง PREB ยังได้ประกาศจ่ายเงินปันผลจำนวน 0.60 บาท/หุ้น XD วันที่ 8 พ.ค. 20 คิดเป็น Yield ราว 7% รวมทั้งปีจ่ายเงินปันผล 0.80 บาท/หุ้น เนื่องจากขยับ Payout ratio ขึ้นเป็น 90% จาก 64% ในปี 2562


ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์คาดธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะยังเผชิญการแข่งขันที่สูงต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้เล่นในตลาดกระแสเงินสดทำให้ต้องแข่งขันรับงานกันด้วยตรากำไรที่ต่ำลง ในปี 2563 ทางฝ่ายวิเคราะห์คาด PREB ยังคงรับรู้รายได้จาก Backlog ปัจจุบันที่มี 9 พันล้านบาท ซึ่งเป็นงานคอนโดมิเนียมเป็นหลัก เราปรับสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างลงจากเดิม 13.0% เหลือ 9.5-10% ในปี 2563 -2564 เพื่อสะท้อนภาวะ Backlog ที่เกิดจากการแข่งขันในปัจจุบัน


ฝ่ายวิเคราะห์คาดจะเห็นการเติบโต ปีนี้เติบโตต่อเนือ่งจากปีก่อน เพราะในช่วงครึ่งหลังปี 2562 จากการเริ่มรับรู้รายได้จาก ISAMARE (โครงการพรรณนา-พุทธมณฑลสาย 3 และทาวน์โฮม บ้านแฝดหนามแดง มูลค่ารวม 1.8 พันล้านบาท) และส่วนแบ่งกำไรจาก PBH ที่ร่วมลงทุนอยู่ 3 โครงการ จึงประเมินราคาเป้าหมายหุ้น PREB ไว้ระดับ 8.60 บาท รวมทั้งมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X