> SET > COVID

17 มีนาคม 2020 เวลา 07:30 น.

ผนึกตั้งศูนย์โควิด19 เอกชนวอนรัฐหนุน

ทันหุ้น - โรงพยาบาลเอกชนพร้อมช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด ผนึกตั้งโรงพยาบาลเฉพาะกิจโควิด ชี้หากโรงพยาบาลเอกชนไหนเจอส่งต่อได้ ระบุเป็นการดูแลทั้งผู้ป่วยโควิด และ เสริมสร้างความมั่นใจผู้ป่วยตามปกติ วอนรัฐส่ง บุคลากร เครื่องมือ ชุดป้องกัน ยา ช่วย ยอมรับค่าชดเชยผู้ป่วยฉุกเฉินที่รัฐให้มาไม่เพียงพอ ด้านสาธารณสุข แย้มกำลังพิจารณาเงินเพิ่มเติมช่วย


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19ในไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 เนื่องจากยังไม่พบว่าติดโดยคนไทยด้วยกันเอง โดยไม่รู้ที่มาที่ไปว่ามาจากต่างประเทศ แต่ก็ได้เตรียมการรับมือเพื่อสร้างความอุ่นใจ โดยได้สั่งการให้โรงพยาบาลรัฐ-เอกชน-ท้องถิ่น-สถานพยาบาล-โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ปรับสถานที่พร้อมรองรับสถานการณ์ ทั้งการเตรียมเตียง ห้อง พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการระดมแพทย์อาชีพทั้งภาครัฐ-เอกชน รวมถึงแพทย์เกษียณ จิตอาสา หากสถานการณ์ไปถึงจุดจำเป็น ตลอดจนการเตรียมยาและเวชภัณฑ์ การอนุมัติค่าตอบแทนพิเศษ สำหรับแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์


ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกฎเกณฑ์ที่ให้โรงพยาบาลเอกชนที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคไวรัสโควิด-19 ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินต้องให้การดูแลอย่างเต็มความสามารถ ห้ามปฏิเสธการรักษา หรือปล่อยให้เดินทางไปรักษาต่อด้วยตนเองนั้น นับเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วย ซึ่งข้อปฏิบัติด้วยการเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินนั้นใช้มานาน อย่างไรดีภาครัฐอยู่ในช่วงการพิจารณาเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้


@วอนรัฐช่วยเพิ่ม


นาย ชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเอกชนพร้อมที่จะร่วมช่วยเหลือภาครัฐและดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ แต่ยอมรับว่าเฉพาะค่าดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินที่รัฐให้ตามหลักการเดิมนั้น 50% นั้น อาจจะไม่เพียงพอ รวมไปถึงบุคลากร อุปกรณ์การรักษา เครื่องมือป้องกัน ต่างๆ เช่น ชุดป้องกัน ตลอดจนยาต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องมีการจัดหาซึ่งอาจจะลำบากในช่วงนี้


ดังนั้นหากภาครัฐจะให้การช่วยเหลือด้วยการส่งบุคคลากรเข้ามาอบรม ส่งเครื่องมือ ชุดป้องกัน ยา ก็จะช่วยเหลือเอกชนได้พอสมควร ซึ่ง ทางเอกชนไม่ห่วงเรื่องการที่จะต้องเข้ามาช่วยเหลือจากกรณีการรักษานี้ แต่ก็ไม่ควรที่จะขาดทุนมากจนเกินไป


“คือสิ่งต่างๆ เหล่านี้จำเป็นที่จะต้องได้รับ เพื่อดูแลบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล เพราะแพทย์ต่างๆ บุคลากรก็ต้องป้องกันตัวเอง เราไม่พูดถึงกำไร เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกัน แต่ปัจจุบันค่ารักษา กับการชดเชยห่างกันมาก การที่ภาครัฐจะเพิ่มเงินให้ก็ต้องติดตาม หรือจะช่วยเหลือกลับด้วยการลดภาษีก็เป็นสิ่งที่ดี”


@ตั้งรพ.เฉพาะกิจโควิด-19


นอกจากนี้โรงพยาบาลเอกชนยังต้องดูแลผู้ป่วยตามปกติที่ไม่ได้เป็นไวรัสโควิด-19 ด้วย จำเป็นที่จะต้องมีมาตรการป้องกันให้ดี โดยล่าสุดได้มีการหารือร่วมกันในการจัดตั้งโรงพยาบาลเพื่อที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ จะได้ไม่ปะปนกับผู้ป่วยปกติ ซึ่งหากโรงพยาบาลเอกชนมีการตรวจพบโควิด-19นั้นก็จะส่งต่อให้กับโรงพยาบาลเฉพาะกิจโควิด-19 เป็นผู้ดูแลรักษา ซึ่งก็จะทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจ


“โรงพยาบาลในเครือของ วิภาวดี รวมรามคำแหง มีทั้งหมดรวม 50 แห่ง ได้มีการคุยกับแล้วอาจจะมีเสียสละโรงพยาบาลซักแห่งในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19เฉพาะ ถ้าโรงพยาบาลเอกชนไหนพบก็ส่งต่อมาเลย เราพร้อมที่จะร่วมช่วยเหลือเพื่อให้ผ่านพ้นไปได้ คือวันนี้เราคิดกันเอง แต่ก็อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วย เพื่อที่จะทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้มีประสิทธิภาพในการดูแล และทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X