> SET > COVID

16 มีนาคม 2020 เวลา 16:24 น.

ทำใจช่วงโควิด-19! เลื่อนหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย.แต่ยังไม่คุมผับ ร้านอาหาร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน การระบาดของโรคโควิดในไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 เนื่องจากยังไม่พบว่าติดโดยคนไทยด้วยกันเอง โดยไม่รู้ที่มาที่ไปว่ามาจากต่างประเทศ  แต่ก็ยังเตรียมการรับมือเพื่อสร้างความอุ่นใจ โดยแนะนำประชาชนอย่างตื่นตระหนก 


ทั้งนี้ได้มีการเตรียมรับมือด้านโรงพยาบาล สถานพยาบาล ให้เตรียมโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ท้องถิ่น สถานพยาบาล โรงพยบาลมหาวิทยาลัย ปรับสถานที่มีเตรียมรองรับสถานการณ์  เตรียมเตียง เตรียมห้อง พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และเตรียมที่จะระดมติดาม แพทย์อาชีพ แพทบย์ภาครัฐ เอชน รวมถึงแพทย์เกณียณ จิตอาสา หากสถานการณ์ไปถึงจุดจำเป็น มีการเตรียมยาและเวชภัณฑ์ 


กระทรวงสาธารสุขได้มีการเตรียมยาทั้งที่รุนแรง และไม่รุนแรง มีการอนุมัติ ค่าตอบแทนพิเศษ สำหรับแพทย์ และบุคคลากรทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ได้มีการเร่งผลิตหน้ากากวันละ 2 ล้านขิ้น และเพิ่มขึ้น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ชี้ต่างประเทศพร้อมที่จะสนับสนุนหน้ากากอนามัย จะมีการเร่งผลิตเจลแอลกอฮอล์ ขณะเดียวกันให้นำหน้ากากอนามัยของกลางที่มีการจับยึดไว้จำนวนมากจำนวนเป็นล้านชิ้น ให้นำมาใช้หมุนเวียน แจกจ่ายโรงพยาบาลและผู้ที่ต้องการต่อไป 


รวมถึงการสั่งจัดตั้งทีมไทยแลนด์ในต่างประเทศ เพื่อประสานดูแลโควิด-19 ทั่วโลก


@ติดAPPตามตัวต่างชาติ

สำหรับมาตรการป้องกัน ได้มีการเตรียมรับสถานการณ์ ด้วยการเข้มงวดกวดขันในการเข้าประเทศของต่างประเทศ โดยหลังจากได้มีการเลิกฟรีวีซ่า VOA แล้ว และ จีน เกาหลีใต้ อิหร่าน อิตาลี ฮ่องกง มาเก๊า ส่วนประเทศอื่นๆ ยังไม่มีการประกาศเขตติดโรคเพิ่มเติม


โดยผู้ที่มาจากต่างประเทศ จะต้อง ตรวจโรคจากแพทย์ และต้องทำการประกันสุขภาพ และให้ทางการติดตั้ง APP ในโทรศัพท์มือถือเป็นการติดตามข้อมูลข่าวสาร และติดตามตัวต่อไป  


@ เลื่อนหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย.

สำหรับเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ ซึ่ง ครม. เคยมีประกาศให้หยุดราชการ 5 วัน 11-15 เมษายน อาจจะทำให้ประชาชนเคลื่อนย้ายและเดินทางมากกว่าปกติ ซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อการติดโรค โดยเกรงว่า ผู้ที่ติดโรคเป็นพานะไม่รู้ตัวไปยังต่างจังหวัด หรือ ติดตามต่างจังหวัดมากรุงเทพ และมีความเสี่ยงจากการเดินทางยานพาหนะ ซึ่งเป็นความเสี่ยงให้การแพร่กระจาย ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการเดินทาง ดังนั้นจึงไม่ให้วันที่ 13-15 เมษายนเป็นวันหหยุดราชการ แต่จะให้หยุดชดเชยในโอกาสอื่นต่อไปในปีนี้เมื่อสถานการณ์บรรเทาลง เพื่อไม่ให้มีการเดินทางในจังหวะเดียวกันเป็นแสน-ล้านคน โดยจะนำเสนอ ครม. พรุ่งนี้ในการพิจารณา


@สั่งหยุดมหาวิทยาลัย-โรงเรียน

นอกจากนี้จะเสนอ ครม. ยังให้ระงับสถานที่ 1.สถานที่มีการชุมนุมของประชาชนเป็นกิจวัตร จัดแบ่งสถานทีได้ยาก มีกิจกรรมให้คนมากๆ ดำเนินการ คับแคบ เพื่อให้หยุดกิจการ หรือหยุดสถานที่เป็นการชั่วคราว เริ่ม 18 มีนาคม ได้แก่ มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ให้เปลี่ยนมาสอนออนไลน์ โรงเรียนรัฐ-เอกชน-นานาชาติ ให้ปิดด้วย สถานที่กวดวิชา สามารถเลื่อนการอบรม โดยจะต้องคืน หรือ เลื่อนออกไป


@ปิดโรงภาพยนต์

2.สถานที่ที่มีการชุมนุมมากๆ มีการส่งเสริมเชียร์ มีโอกาสแพร่เชื่อ ปาก มือ เหงื่อ ให้หยุดหรือปิดกิจการในการชั่วคราว เช่น สนามมวย สนามกีฬาที่มีการสัมผัสถึงกัน ฟุตบอล บาสเก็ตบอล รวมไปถึงโรงภาพยนต์ 


ส่วนสถานที่อื่นนอกจากนี้ อาทิ ร้านค้า ร้านอาหารที่ไม่ได้เข้าเกณฑ์ดังกล่าว จะเปิดดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ แต่ต้องมีมาตรการป้องกัน อาทิ การยิงเลเซอร์วัดไข้ มีหน้ากากอานามัย เจล หากสามารถดำเนินการอย่างเข้มงวดจะดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าไม่ดำเนินการก็จะมีคำสั่นระงับต่อไป 


นอกจากนี้จะสั่งให้ภาคราชการ ทำงานที่บ้าน รวมถึงต้องเลื่อนการพักเที่ยง - การเลิกงาน เหลือมเวลากัน เพื่อป้องกันการแออัด


@เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นเม.ย.

นอกจากนี้ยังจะให้เลื่อนประชุมสามัญประจำปีของผู้ถือหุ้นในช่วงเดือนเมษายน และให้มีการประชุมทางไกลถือเป็นการประชุมผู้ถือหุ้นได้ หากไม่เลื่อนเวลาประชุม  สำหรับบริษัทที่จำเป็นต้องประชุมในสถานที่ใดที่หนึ่ง จะต้อง ตรวจวัดอุณหภูมิ มีหน้ากากอานามัย เจลล้างมือ การจัดพื้นที่ให้ห่างกัน 


ทั้งนี้รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการรักษาตัวรอดจากโรคระบาดโควิด-19 ก่อนที่จะดูแลเศรษฐกิจเป็นขั้นตอนถัดไป 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X