> SET > CBG

31 มกราคม 2020 เวลา 16:30 น.

โบรกมองธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง แนวโน้มโตต่อเนื่อง ชู CBG เด่นคาด Q4 กำไรนิวไฮ

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.เคทีบี (ประเทศไทย) สแกน "กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง" คงน้ำหนักการลงทุน  “มากกว่าตลาด” จากแนวโน้มกำไรสุทธิกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังจะเติบโตใน 2 ปีข้างหน้า โดยมีปัจจัยหนุนการเติบโต ดังนี้1)ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในไทยปี 2562-63 จะเติบโตดีที่ +5.7% CAGR, 2) ความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่งโดยได้ประโยชน์จาก Economy of scale และ3) โอกาสในการเติบโตในต่างประเทศสูง โดยเฉพาะ CLMV ที่ผู้ประกอบการไทยได้เปรียบคู่แข่งขันมากทั้งข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความคล้ายคลึงกับไทย 


สำหรับราคาหุ้นกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังจะปรับตัวขึ้นมามาก และ outperform SET Index ถึง 14% ใน 3 เดือนที่ผ่านมา มองว่าปัจจุบันยังเทรดที่ PER เหมาะสมเมื่อเทียบอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิใน 2 ปีข้างหน้าและ ยังมี upside จากรายได้ CLMV 


สำหรับ key catalyst ระยะสั้น คือ แนวโน้มผลประกอบการ Q4/62 ขยายตัวโดดเด่น และมี Key risk คือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย และ CLMV ที่อาจส่งผลต่อการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลัง ทั้งนี้ เราเลือก CBG (ซื้อ/ราคาเป้าหมายที่ 123.00บาท) เป็น Top pick กลุ่ม  จากแนวโน้มกำไรสุทธิ Q4/62 ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ทั้ง YoY, QoQ ปัจจุบัน CBG เทรดอยู่ที่ PER 27.7x และมี PEG1.85x ต่ำกว่ากลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง


ความเคลื่อนไหวของหุ้น CBG อยู่ที่ 89.25 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.28% มูลค่าการซื้อขาย 244.94 ล้านบาท

ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเติบโตดีกว่าอุตสาหกรรม ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในไทยปี 2562 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท (มีสัดส่วนอยู่ที่11.3% ของตลาดเครื่องดื่ม non-alcoholic) และเติบโตที่ +5.7% YoY เราคาดการเติบโตของตลาดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในไทยปี 2562-63 จะเติบโต CAGR +5.7%เทียบกับการเติบโตของตลาดรวมเครื่องดื่ม  non alcoholic ที่ +3.5% CAGR  โดยมีปัจจัยหนุนดังนี้ 1) การขยายตัวของสังคมเมือง,2) การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวของประชากร และ 3) พฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เพิ่มหันมามุ่งเน้นในผลิตภัณฑ์ที่เป็นhealth conscious มากขึ้นเช่น เครื่องดื่มชูกำลังที่ sugar free


กำไร 2562-63 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องในปี 2562 – 63 เราคาดกำไรสุทธิกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังที่เราจัดทำบทวิเคราะห์ ได้แก่ CBG และ OSP ยังคงขยายตัวต่อเนื่องอยู่ที่ +17.7% CAGRจาก 1)รายได้ที่ขยายตัวต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยเราคาดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศและ CLMV จะเติบโตที่ +5.7% CAGR และ +11% CAGR ตามลำดับ, 2) gross profit marginขยายตัวจากการลดลงของต้นทุนวัตถุดิบหลัก, เชื้อเพลิง และcost saving program อื่นๆและ 3) utilization rate ของโรงงานที่ปรับเพิ่มขึ้น


Upside จากการรุกขยายตลาด CLMV มองว่าตลาด CLMV เป็น fast-growing markets สำหรับเครื่องดื่ม non-alcoholic beverage ที่มีมูลค่าตลาดในปี 2562 สูงถึง 1.98 แสนล้านบาท นอกจากนี้ Frost & Sullivan คาดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังใน CLMV ปี 2562 อยู่ที่ 36,683 ล้านบาท (+10.7% YoY) และเติบโตต่อเนื่องในปี 2562-63 ที่+11.0% CAGR มีปัจจัยหนุน คือ1) urbanization rate ยังอยู่ในระดับต่ำมีโอกาสขยายตัวอีกมาก, 2) GDP ที่ขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่อง และ 3) ผู้ประกอบการจากไทยจะได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์ที่อยู่ใกล้ CLMV


คงน้ำหนักการลงทุนเป็น “มากกว่าตลาด” ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมามาก และ outperform SET Index กว่า14% ใน 3 เดือนที่ผ่านมาแต่เรามองว่าปัจจุบันหุ้นกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังยังเทรดที่ PER เหมาะสมเมื่อเทียบอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิใน 2 ปีข้างหน้า และยังมี upside จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดของตลาด CLMV สำหรับ key catalyst ระยะสั้นคือแนวโน้มผลประกอบการ Q4/62 ที่จะขยายตัวโดดเด่น สำหรับความเสี่ยงคือการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยที่อาจส่งผลต่อการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลัง








จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X