> SET > THCOM

16 มกราคม 2020 เวลา 19:08 น.

THCOM คาดรายได้อาจลดลงราว 200 ลบ.ต่อปี หลังดาวเทียมไทยคม 5 ขัดข้องทางเทคนิค

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า THCOM คาดรายได้อาจลดลงประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี จากผลกระทบดาวเทียมไทยคม 5 ขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ลูกค้าจำนวนหนึ่งไม่สามารถทำการโอนย้ายไปยังดาวเทียมดวงอื่นได้  โดยการกู้คืนระบบยังไม่ประสบความสำเร็จ


บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM แจ้งตลาดหลักทรัพย์ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการกู้คืนเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบแจ้งสถานะของดาวเทียมไทยคม 5 ว่า บริษัทได้ร่วมกับผู้ผลิตดาวเทียมไทยคม 5 และผู้เชี่ยวชาญ ได้พยายามกู้คืนระบบที่ขัดข้องดังกล่าวมาแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนถึงบัดนี้ ซึ่งผลการกู้คืนระบบยังไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่บริษัทพร้อมทั้งผู้ผลิตดาวเทียมไทยคม 5 และผู้เชี่ยวชาญ จะพยายามกู้คืนระบบดังกล่าวโดยวิธีการต่างๆ ต่อไปอีกระยะหนึ่ง โดยหลังจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญจะให้ความเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีการหยุดให้บริการในอนาคต 


ในระหว่างที่บริษัทใช้ความพยายามในการกู้คืนระบบที่ขัดข้องนี้ บริษัทได้ประสานงานกับลูกค้าทุกรายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการโอนย้ายลูกค้าไปยังดาวเทียมอื่น เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของ บริการทั้งด้านโทรคมนาคมและโทรทัศน์ อย่างไรก็ตาม ลูกค้าและเครือข่ายโทรทัศน์สำคัญที่อยู่บนดาวเทียมไทยคม 8 ไทยคม 6 ได้แก่ TRUE Visions, ช่องรายการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) ช่องรยการ Must Carry ของโทรทัศน์ดิจิทัลภาคพื้นดิน (Digital Terrestrial TV ) หรือ DTT เป็นต้น ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องในครั้งนี้ 


ทั้งนี้จากแผนการบริหารจัดการโอนย้ายลูกค้าไปยังดาวเทียมดวงอื่น รวมทั้งจากการหารือกับลูกค้าที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถทำการโอนย้ายได้ เช่นลูกค้าต่างประเทศ และลูกค้ารายย่อยบางราย ซึ่งในเบื้องต้นบริษัทประเมินว่าอาจส่งผลกระทบให้รายได้ลดลงจากเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นจำนวนประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X