> SET > CPALL

11 เมษายน 2024 เวลา 09:31 น.

CPALLส้มหล่น คลังชี้'เซเว่น'เข้าข่ายรับเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน

#CPALL#ทันหุ้น-CPALL ส้มหล่น ปลัดคลังชี้ “เซเว่น อีเลฟเว่น”ถือเป็นร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนที่เข้าข่ายรับเงินดิจิทัล 5 แสนล้านบาท รอบแรกใน 6 เดือน ระบุ ร้านค้าเข้าร่วมต้องลงทะเบียนใหม่พร้อมกับผู้มีสิทธิ์ในไตรมาสสามของปีนี้ โดยใช้จ่ายผ่านแอป”ทางรัฐ”พร้อมเปิดวอลเล็ตทุกแบงก์เข้าร่วม ระบุเงื่อนไขการเงินผู้มีสิทธิ์กำหนดสิ้นสุดมี.ค.นี้


นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังระบุ ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล จะต้องเป็นร้านค้าที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะต้องมีขนาดเล็ก เช่น ร้านค้าโชห่วย และ ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเซเว่น อีเลฟเว่น ก็นับเป็นร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนที่สามารถเข้าร่วมได้ โดยร้านค้าเหล่านี้ จะต้องทำการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ซึ่งรัฐบาลจะเปิดให้มีการลงทะเบียนร้านค้าในช่วงไตรมาสที่สามในปีนี้เช่นเดียวกันกับประชาชนที่มีสิทธิ์ร่วมโครงการนี้


ทั้งนี้ ร้านค้าขนาดเล็กนี้ จะไม่สามารถนำยอดการใช้จ่ายเงินจากประชาชนมาขึ้นเงินกับรัฐบาลได้ โดยต้องนำไปใช้จ่ายต่อกับร้านค้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือ ร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งถือเป็นการใช้จ่ายในรอบที่สอง เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น โดยร้านค้าที่รับเงินใช้จ่ายในรอบที่สอง จะสามารถนำยอดการใช้จ่ายไปขึ้นเงินกับรัฐบาลได้


“เราจะจำกัดไม่ให้เกิดการใช้จ่ายในร้านค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่สำหรับรอบการใช้จ่ายที่หนึ่ง ดังนั้น เม็ดเงิน 5 แสนล้านบาท จะลงไปในร้านค้าขนาดเล็กทั้งจำนวน เพื่อให้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนจริงๆ โดยเงินที่ใช้จ่ายคนละ 1 หมื่นบาทนี้ จะต้องใช้จ่ายให้หมดภายใน 6 เดือน”


เขากล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีระบบป้องกันการทุจริตเรื่องเงินทอน และทุจริตการใช้จ่าย ซึ่งโครงการในอดีตที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้น ก็ได้มีการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อป้องกันการสวมสิทธิในการใช้จ่าย ทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายจะต้องมีการยืนยันตัวตนในรูปแบบ face to face และยังมีตำรวจไซเบอร์ที่จะเข้ามาดูเรื่องการทุจริตในโครงการทั้งในเรื่องของเงินทอนและการซื้อของผิดประเภท โดยผู้กระทำผิดมีโทษสูงสุดถึงจำคุก


สำหรับการใช้จ่ายในโครงการนี้ จะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน”ทางรัฐ” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ซึ่งจะเปิดช่องทางให้ทุกสถาบันการเงินและนอนแบงก์ที่มีบริการวอลเล็ตได้เข้ามาเชื่อมต่อการใช้จ่าย ถือเป็น Open Loop เนื่องจาก วงเงินที่มีการใช้จ่ายนั้น เป็นวงเงินก้อนใหญ่ จึงไม่อยากจำกัดให้ใช้ได้เฉพาะแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้น


“สาเหตุที่ไม่เลือกใช้แอปเป๋าตัง เนื่องจาก แอปทางรัฐ เป็นแอปของรัฐจริงๆ และจะทำให้เป็นซูเปอร์แอปของรัฐ ขณะที่ เป๋าตังยังเป็นแอปของแบงก์หนึ่งเท่านั้น”


เขากล่าวด้วยว่า สำหรับเงื่อนไขของผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการยังเป็นเงื่อนไขเดิม กล่าวคือ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปีบริบูรณ์ มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท รายได้ไม่เกิน 7 หมื่นบาทต่อเดือน โดยในส่วนของเงินฝากนั้น จะมีการกำหนดระยะเวลาที่มียอดเงินในบัญชีย้อนหลังจากที่เริ่มใช้โครงการเท่านั้น 


“เรื่องนี้เป็นรายละเอียดที่จะต้องตามมา แต่เบื้องต้น การพิจารณาเรื่องเกณฑ์รายได้ต่อปี อาจจะพิจารณาวงเงินตามเกณฑ์ที่กำหนดจากเงินได้ของปีภาษี 2566 ซึ่งเป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เช่นเดียวกันกับเรื่องเงินฝาก อาจจะดูวงเงินฝากในช่วงสิ้นปี 2566 หรืออาจจะกำหนดยอดวงเงินสิ้นสุดในช่วงมี.ค.67 ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่า จะกำหนดระยะเวลา ต้องเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วแน่นอน”


ทั้งนี้ ประชาชนจะต้องเข้ามาลงทะเบียน เพื่อยืนยันตัวตนในการรับสิทธิ โดยโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต จะเริ่มเปิดลงทะเบียนในช่วงไตรมาสสามของปี 2567 และประชาชนจะสามารถใช้จ่ายได้ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2567 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X