> IPO > QTCG

04 เมษายน 2024 เวลา 07:45 น.

QTCGเก่งระบบภายใน ประมูลงานใหม่หนุน

#QTCG #ทันหุ้น – QTCG สยายปีกต่อยอดรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมภายในอาคารโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ในอนาคต จ่อเตรียมรับอานิสงส์การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ของภาครัฐ เล็งเข้าประมูลงาน 3,500 - 4,000 ล้านบาท ตั้งเป้าคว้างาน 40% เติมแบ็กล็อกเพิ่มจากปัจจุบันมีอยู่ 1,158 ล้านบาท ตอกย้ำหุ้น Growth Stock


นายธิติวัฒน์  เงินนำโชคธนรัตน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ QTCG เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทมีแผนเข้าประมูลโครงการใหม่ๆ ทั้งในส่วนของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน มูลค่ารวมกว่า 3,500 - 4,000 ล้านบาท และคาดว่าจะคว้างานใหม่เข้ามาไม่น้อยกว่า 40% ของมูลค่ารวม จากปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 1,158 ล้านบาท


ดังนั้นหากได้รับงานใหม่ก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มและแรงขับเคลื่อนให้บริษัทมีอัตราการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น ในอนาคต ซึ่งแผนการเข้าประมูลสอดรับกับภาพรวมอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างที่มีการฟื้นตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ประกอบกับภาครัฐเตรียมเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ในเร็วๆ นี้ ยิ่งส่งผลเชิงบวกต่อ QTCG อย่างมีนัยสำคัญ


*ชูหุ้น Growth Stock

นายกิตติชัย  นาคะประเสริฐกุล  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่า QTCG จะเป็นหุ้น IPO ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน ด้วยศักยภาพการเป็นผู้นำรับเหมาก่อสร้างงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคารแบบครบวงจรกว่า 23 ปี


ประกอบกับการมีฐานลูกค้าที่ดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งงานระบบในหลากหลายอุตสาหกรรมและได้ดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งงานระบบให้กับโครงการชั้นนำกว่า 1,000 โครงการ สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์และความเป็นมืออาชีพของ QTCG


นอกจากนี้ บริษัทยังมีเครดิตที่ดีกับสถาบันการเงิน ส่งผลให้มีโอกาสในการได้รับการเสนอสินเชื่อจากสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีอัตราดอกเบี้ยที่แข่งขันได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความมั่นคงของบริษัท ดังนั้น จึงมองว่าหุ้น QTCG เป็นหุ้น Growth Stock ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้นในอนาคต


*พื้นฐานสูงสุด 2.95 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ประเมินกำไรในปี 2567-2568มีแนวโน้มผลการดำเนินงาน และการเติบโตที่ 104 ล้านบาท และ 216 ล้านบาท ตามลำดับ หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 8.14% และ 8.03% ตามลำดับ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) 129% ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ ส่งผลให้อัตราการทำกำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดย ณ สิ้นปี 2566 บริษัทมี Backlog และงานจากโครงการใหม่ที่คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2567 กว่า 1,000 ล้านบาท


ทางฝ่ายวิเคราะห์ ประเมินมูลค่าหุ้น QTCG ณ สิ้นปี 2567 ที่ 2.95 บาท ด้วยวิธี P/E Ratio ที่ 17 เท่า บนคาดการณ์ EPS ปี 2567 ที่ 0.17 บาทต่อหุ้น โดยพิจารณาจาก P/E อิงกับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (SET PROPCON) อยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 16.6 เท่า


*งานใหม่หนุนโต

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินศักยภาพการเติบโตด้านรายได้จากงานในมือและโอกาสการประมูลโครงการใหม่ๆ ในปี 2567 อีกกว่า 3.5 - 4.0 พันล้านบาท จากปัจจุบัน QTCG มีงานในมือที่รอรับรู้รายได้มากกว่า 1 พันล้านบาท โดยมีการตั้งเป้าที่จะได้งานใหม่เข้ามากว่าอีก 1.5 พันล้านบาท เพื่อมาเป็นตัวช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ต่อไปในอนาคต


นอกจากนี้ ยังคาดกำไรปี 2567-2569 เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 65.9% ต่อปี CAGR แรงหนุนจากรายได้จากการก่อสร้างที่คาดว่าจะกลับเข้าสู่ช่วงเติบโตรอบใหม่ของการประมูลโครงการเพิ่มเติม ขณะเดียวกันบริษัทยังมีปัจจัยบวกจากแนวโน้มอัตรากำไรขั้นที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง และการประหยัดจากขนาด (Economy of Scale) ของค่าใช้จ่ายในการและบริหารที่ส่วนใหญ่เป็นลักษณะต้นทุนคงที่ ทำให้มองว่ายังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรจากการขายสินทรัพย์ที่อาจจะมีการบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาเพิ่มเติม


ทั้งนี้ได้ประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 2.60 บาท อิง P/E Valuation โดยใช้ EPS ปี 2567 ที่ 0.12 บาทต่อหุ้น และ Forward P/E ปี 2567 ที่ 22 เท่า ซึ่ง Discount 10% จากค่าเฉลี่ย Forward P/E ของหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และคิดเป็น Discount 30% จาก Trailing P/E ของหุ้นบริษัทที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X