> SET > SPALI

29 มีนาคม 2024 เวลา 10:29 น.

ASPS แนะหุ้น AP-SPALI ปันผลเด่น- รับผลดีจากรัฐออกมาตรการกระตุ้น

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS แนะนำหุ้น AP ให้ราคาเป้าหมายที่ 16.00 บาท และหุ้น SPALI ให้ราคาเป้าหมายที่ 27.30 บาท มองเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ที่จะได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐที่จะออกมา รวมถึงเป็นหุ้นที่มีพอร์ตสินค้าหลากหลาย การเงินแข็งแรง มีการเติบโตของกำไรปีนี้ และปันผลเกิน 6% 


ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส ระบุว่า ตามที่มีข่าวว่า รมว. ช่วยว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนฯ จากเดิม 2%เหลือ 1%และค่าจดจำนองจากเดิม 1%เหลือ 0.01% ที่ปัจจุบันให้เฉพาะที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยจะทำการขยายให้สำหรับที่อยู่อาศัยราคาเกิน 3 ล้านบาทมีสิทธิเข้าร่วมมาตรการด้วย โดยให้สิทธิเฉพาะ 3 ล้านบาทแรกเท่านั้น 


รวมถึงขยายราคาบ้านในโครงการบ้านล้านหลังเฟส 3ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ปัจจุบันให้กู้ต่อรายไม่เกินราคา 1.5 ล้านบาทเป็นไม่เกิน 2 ล้านบาท ให้สอดคล้องกับราคาตลาดในปัจจุบัน และเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น 


ฝ่ายวิจัยมองว่า ประเด็นดังกล่าว ถือเป็น SENTIMENT เชิงบวกต่อกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย สำหรับการพิจารณาขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนฯ-จดจำนองให้กับบ้านที่ราคาเกิน 3 ล้านบาทขึ้นไปเพิ่มเติม แม้ให้สิทธิเฉพาะในส่วน 3 ล้านบาทแรกก็ตาม แต่ก็ถือว่าครอบคลุมตลาดในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากตลาดบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็นกลุ่มราคาที่คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 30% ของมูลค่าทั้งตลาดรวม ดังนั้นการขยายกรอบราคาบ้านสูงขึ้นย่อมสร้างประโยชน์ให้กับฝั่งผู้ซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่ม ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้บางส่วน 


ขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนใน SET ซึ่งส่วนใหญ่มีพอร์ตสินค้าราคาเกิน 3 ล้านบาทขึ้นไป ก็จะได้รับอานิสงค์จากมาตรการดังกล่าวด้วยเช่นกันโดยเป็นส่วนช่วยให้ BACKLOG รวมสิ้นไตรมาส 4/66  ระดับ 2.05แสนล้านบาท (รวม JV 7.3หมื่นล้านบาท) เป็นส่วนที่พร้อมส่งมอบปีนี้ราว 1.13แสนล้านบาท และ ที่เข้าข่ายเกณฑ์ราคาตามมาตรการสามารถโอนฯ ได้ง่ายขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการระบายสต๊อกคงค้างของผู้ประกอบการที่มีอยู่รวมเกือบ 8แสนล้านบาท (เป็นสต๊อกคอนโดฯ สร้างเสร็จ1.26แสนล้านบาท) 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X