> Trendtalk > SPALI

11 เมษายน 2024 เวลา 06:10 น.

TrendTalk : เจาะ SPALI

#SPALI #ทันหุ้น-ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1,400 หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวต้านที่ 1,385 ขึ้นไป ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านที่ 1,415-1,420 แต่มีแนวรับสำคัญที่ 1,380 ถ้าย้อนกลับลงไป จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ SPALI หรือ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)


ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภท 1. ที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านและที่ดินจัดสรร อาคารชุด ในทำเลทั่วเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัด 2. เพื่อการพาณิชย์ ได้แก่ อาคารสำนักงานให้เช่า และ 3. ธุรกิจรีสอร์ตโรงแรมในต่างจังหวัด


ผลประกอบการปี 66 มีกำไรสุทธิ 5,989 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 3.07 บาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 65 ที่มีกำไรสุทธิ 8,173 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 4.19 บาท


นายประทีป ตั้งมติธรรม  ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย (SPALI) กล่าวว่า ภาพรวมของบริษัทปี 67 เป็นปีแห่งการขยายศักยภาพในมิติต่างๆ ขับเคลื่อนการลงทุนอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ทั้งต่างประเทศและในประเทศ เป็นปีที่บริษัทมีแผนจำนวนเปิดตัวโครงการมากที่สุด มูลค่าโครงการสูงสุด มีเป้ายอดขายสูงสุดมูลค่าโครงการโอนกรรมสิทธิ์มากที่สุด และสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่แบบบ้านใหม่ การพัฒนาคุณภาพสินค้า และนวัตกรรมที่อยู่อาศัยรักษ์โลก


รวมทั้งเดินหน้าลงทุนในทำเลใหม่ๆ ที่จะขยาย ตลาดให้กว้างขึ้น ทำให้ศุภาลัยขยายศักยภาพพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยครอบคลุม 29 จังหวัด เปิดตัวโครงการแล้วรวม 441 โครงการ ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทจนถึงปัจจุบัน


อีกทั้งเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องในประเทศออสเตรเลีย จับมืออสังหาริมทรัพย์แถวหน้าแดนจิงโจ้ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd ตั้งกิจการร่วมค้าในชื่อ "SSRCP HoldCo Pty Ltd" อัดเม็ดเงินเพิ่ม 1.26 หมื่นล้านบาท พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยขยายเพิ่ม 12 โครงการ มูลค่าโครงการ 1.37 แสนล้านบาท ใน 4 รัฐ 5 เมืองสำคัญ ซึ่งทำให้ปัจจุบันบริษัท ได้มีการพัฒนาแล้วรวม 24 โครงการ มูลค่าโครงการ 1.87 แสนล้านบาท คิดเป็นเงินทุนรวมศุภาลัย 2.23 หมื่นล้านบาท โดยโครงการที่ซื้อใหม่จะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ เพราะเป็นโครงการที่ได้เริ่มพัฒนาไปส่วนหนึ่งแล้ว


ภาพรวมเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 67 มีแนวโน้มเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากอัตราดอกเบี้ยขาลง อัตราเงินเฟ้อเริ่มอยู่ตัว การท่องเที่ยวและการส่งออกเริ่มดีขึ้น การลงทุนเริ่มมากขึ้น แต่จะเป็นอีกปีที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะแข่งขันกันเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มมากขึ้นหรือไม่


แม้ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในปี 67 ยังคงเผชิญกับปัจจัยท้าทายต่างๆ ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มั่นใจว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้น่าจะขับเคลื่อนไปต่อได้ เป็นผลมาจากการปรับตัวของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ความต้องการสินค้าที่อยู่อาศัยโครงการแนวราบยังขยายตัวได้ดีโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าระดับกลาง-บน ขณะที่สินค้าในกลุ่มคอนโดมิเนียม เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวกลับมาในทำเลศักยภาพ


นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ SPALI กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 67 บริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจและเดินหน้าเติบโตต่อไปอย่างแข็งแกร่ง ตั้งเป้าใหม่ใหญ่กว่าเดิม พร้อมประกาศลุย All-Time High ทั้งการเปิดตัวโครงการและยอดขาย โดยตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท เป้าหมายรายได้รวม 3.6 หมื่นล้านบาท และเตรียมงบประมาณการจัดซื้อที่ดิน 8 พันล้านบาท


พร้อมกับทุบสถิติเปิดตัวโครงการใหม่สูงที่สุด มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่บริษัทได้ดำเนินธุรกิจมามากถึง 42 โครงการ มูลค่ารวม 5 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมทุกโปรดักต์ ทุกเซ็กเมนต์ระดับราคารองรับทุกความต้องการ โดยโครงการแนวราบเปิดตัวมากสุดถึง 38 โครงการ มูลค่ารวม 4.35 หมื่นล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการมูลค่ารวม 6.5 พันล้านบาท พร้อมลุยเปิดตลาดอสังหา เพิ่ม 3 จังหวัดใหม่ๆ ในทำเลศักยภาพ ได้แก่ ลำปาง ราชบุรี ลพบุรี ทำให้พัฒนาโครงการครอบคลุมในทุกทำเลรวม 29 จังหวัด เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคทั่วทุกภูมิภาค


ไฮไลต์โครงการใหม่ในปีนี้ บริษัทเตรียมลุยตลาดอสังหาริมทรัพย์เต็มกำลัง เปิดตัวโครงการแนวราบมากที่สุด ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค ในไตรมาส 1/67 เปิดตัวมากถึง จำนวน 14 โครงการ มูลค่ารวม 1.49 หมื่นล้านบาท และยังเดินเกมรุกเพิ่มแชร์ตลาดบ้านเดี่ยวลักซ์ชัวรี เจาะลูกค้าระดับบน พัฒนาโครงการบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายมากขึ้น 56% จากปีที่ผ่านมา และมีการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ๆ อีกทั้งมุ่งพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย สร้างสรรค์แบบบ้านซีรีส์ใหม่ที่มาพร้อมนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น บุกขยายเจาะทำเลศักยภาพสูงตอบโจทย์การอยู่อาศัย อาทิ อรุณอมรินทร์ กรุงเทพกรีฑา อุทยาน-อักษะ พุทธมณฑล และการกลับมาเปิดฉากรุกตลาด

ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม จัดเต็มด้วยฟังก์ชันและดีไซน์เฉพาะตัว ในราคาที่คุ้มค่า อีกทั้งร่วมทั้งร่วมกับพันธมิตรจัดแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าศุภาลัย ได้แก่ แคมเปญลูกบ้านศุภาลัยจ่ายดอกเบี้ยปีแรก 0% พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน รุกหน้าสู่เป้าหมายระยะกลางด้านสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 40% ภายในปี 73 จาก BAU (Business As Usual)


สำหรับผลงานในปี 66 ที่ผ่านมา เป็นปีที่มีความท้าทายของการดำเนินธุรกิจภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอน แต่บริษัท ก็สามารถเดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดขายเพิ่มในประเทศไทยรวม 2.86 หมื่นล้านบาท โดยมีการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมรวม 26 โครงการ มูลค่ารวม 2.96 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 23 โครงการ (กรุงเทพฯ และปริมณฑล 8 โครงการภูมิภาค 15 โครงการ) และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณซื้อทางเทคนิคหลังจากเคลื่อนไหวออกด้านข้างเพื่อสร้างฐานเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 23.00 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ต่อเนื่อง จะมีแนวต้านถัดไปที่ 24.50-25.00 เป็นแนวต้านสำคัญ แต่ถ้าราคาหุ้นย้อนกลับลงไปเคลื่อนต่ำกว่า 20.50 จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X