> SET > CPAXT

28 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:22 น.

CPAXTโค้งแรกกำลังซื้อพุ่ง ควบแม็คโคร-โลตัสจบปีนี้

#CPAXT #ทันหุ้น- CPAXT ปลื้มโค้งแรกยอดขายต่อสาขาโตเฉลี่ย 4-6% หนุนจากทั้งมาตรการภาครัฐ เทศกาลตรุษจีน และช่วงวันหยุดยาว ย้ำกลยุทธ์บริหารจัดการพื้นที่ทั้งแม็คโคร – โลตัสรองรับลูกค้าทั้งพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนทั่วไป พร้อมเดินหน้าขยายสาขาครอบคลุมทั้งใน – ต่างประเทศ มั่นใจควบรวมเสร็จสิ้นปีนี้ ช่วยลดต้นทุน – อัตราดอกเบี้ยอย่างมีนัยสำคัญ


นางเสาวลักษณ์  ถิฐาพันธ์  ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายต่อสาขา (SSSG) ของทั้งธุรกิจค้าส่ง “แม็คโคร” และธุรกิจค้าปลีก “โลตัส” งวดไตรมาส 1/2567 มีแนวโน้มเติบโตได้ราว 4-6% (Mid Single Digital) หนุนจากยอดขายอาหารสดซึ่งเป็น “จุดเด่น” ของกลุ่มบริษัท เนื่องจากสามารถจัดจำหน่ายอาหารสดที่แตกต่างจากคู่แข่ง และสามารถจัดส่งให้ลูกค้าได้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งลูกค้ารายย่อยระดับครัวเรือน และร้านอาหาร – ภัตตาคารขนาดใหญ่


“ยอดขายต่อสาขาเติบโตขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคม และยังคงเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนกุมภาพันธ์หนุนจากทั้งนโยบาย Easy e-Receipt, เทศกาลตรุษจีน และวันหยุดยาว จึงคาดว่ายอดขายงวดไตรมาส 1/2567 จะเติบโตได้ราว Mid Single Digital”


ขยายทุกแพลตฟอร์ม


โดยในปี 2567 กลุ่มบริษัทมุ่งดำเนินกลยุทธ์ Hybrid Model ในการบริหารจัดการพื้นที่ระหว่างแม็คโคร – โลตัส เพื่อเพิ่มศักยภาพการจำหน่ายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (Margin) สูงขึ้น ควบคู่การขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มธุรกิจค้าส่ง “แม็คโคร” ราว 6 – สาขา แบ่งเป็นในต่างประเทศ 1 สาขา, ขณะที่ธุรกิจค้าปลีก “โลตัส” มีแผนเปิด Supermarket ราว 8-10 สาขา แบ่งเป็นในไทย 50% และในมาเลเซีย 50% และ และ Mini-Supermarket อีกมากกว่า 100 สาขาครอบคลุมระดับอำเภอทั่วประเทศ


พร้อมกันนี้จะบริหารจัดการเพิ่มส่วนพื้นที่เช่าให้มากขึ้น โดย ณ สิ้นปี 2567 ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่เช่าใหม่ให้ได้ราว 3.5 หมื่นตารางเมตร และเป้าหมายระยะ 5 ปีจะมีพื้นที่เช่าที่ 2 แสนตารางเมตร มุ่งเพิ่มสัดส่วนร้านอาหาร, ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น


“การปรับพื้นที่ให้มีทั้งแม็คโครเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ค้าขาย และโลตัสเพื่อรองรับลูกค้าทั่วไปสามารถเพิ่มปริมาณทราฟฟิกภายในได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงจะทยอยเพิ่มสัดส่วนพื้นที่เช่าให้มากขึ้น อาทิ สาขาสาทร สาขาจรัญสนิทวงศ์ โดยจะเพิ่มพื้นที่ร้านอาหารจากปัจจุบัน 30% เป็น 50%”


แผนควบรวมเสร็จปีนี้


พร้อมกันนี้ บริษัทได้ประกาศปรับโครงสร้างภายใน เพื่อความคล่องตัวในการทำธุรกิจในระยะยาว โดยจะควบบริษัทแม็คโคร และโลตัส เป็นบริษัทใหม่ (New CO) มีอัตราแลกหุ้นบริษัทใหม่เฉลี่ยราว 1 หุ้น CPAXT เท่ากับ 0.9855 หุ้นบริษัทใหม่ แต่จะไม่มีผลกระทบต่อความมั่งคั่ง (Wealth) ของผู้ถือหุ้น เพราะแผนการดำเนินงานและฐานะการเงินบริษัทแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ


เบื้องต้นบริษัทจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นช่วงเดือนมีนาคม 2567 เมื่อขอมติอนุมัติควบรวมโดยใช้เสียงไม่ต่ำกว่า 75%  จากนั้นจะเริ่มกระบวนการควบรวมตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 คาดแล้วเสร็จช่วงไตรมาส 4/2567 ทั้งนี้จะเปิดรับซื้อหุ้น CPAXT โดยจะใช้ราคาปิดตลาดของหุ้น CPAXT วันที่ 28 มีนาคม 2567 เป็นราคารับซื้อ


“การควบรวมครั้งนี้ บริษัทคาดหวังว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนลงได้ โดยส่วนใหญ่จะมาจากการจัดหาสินค้าร่วมกัน และการจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการลงทุนด้าน IT และการใช้ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้า เข้ามาสนับสนุนการจัดโปรโมชั่นที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าเฉพาะเจาะจงได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้สามารถขยายธุรกิจเพิ่มในอนาคต”


คณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 เพื่ออนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2566 งวดครึ่งหลังของปี 2566 ในอัตรา 0.39 บาทต่อหุ้น โดยจะขออนุมัติผู้ถือหุ้นในการประชุมวันที่ 29 มีนาคม 2567 กำหนดขั้นเครื่องหมายวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 5 เมษายน 2567 และจ่ายปันผลวันที่ 29 เมษายน 2567


แนะ “ซื้อ” เป้า 34 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์กำไรงวดไตรมาส 1/2567 เติบโตสอดคล้องกับยอดขายต่อสาขา (SSSG) กลุ่มธุรกิจค้าปลีกโลตัส เพิ่มขั้น 5% และกลุ่มธุรกิจค้าส่ง แม็คโครที่เพิ่มขึ้น 2% ขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานทั้งอัตราค่าไฟ และอัตราดอกเบี้ยที่เริ่มปรับลดลง เบื้องต้นคาดการณ์กำไรปกติทั้งปี 2567 ที่ 1.09 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% YoY คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 34 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X