> mai > HARN

05 มกราคม 2024 เวลา 08:54 น.

HARN ผุดสินค้าใหม่ แบ็กล็อกแน่น 400 ล.

#HARN #ทันหุ้น – HARN ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 แตะ 1.43 พันล้านบาท เตรียมคลอดโปรดักต์ใหม่ระบบปรับอากาศอัพยอด หวังชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่ม โชว์แบ็กล็อกเต็มมือ 400 ล้านบาท เดินหน้าส่งมอบโครงการใหญ่ต่อเนื่อง พร้อมลุยขายสินค้ากลุ่มปิโตรเคมี


นายวิรัฐ  สุขชัย  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN เปิดเผยว่า ปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้แตะ 1.43 พันล้านบาท โดยการเติบโตจะมาจากเพิ่มสินค้าใหม่ในหมวดระบบปรับอากาศ ท่อ และการตลาดเพื่อให้ยอดขายเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากสินค้าทั้ง 2 กลุ่ม บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ค่อนข้างน้อย


** ขายสินค้าใหม่

สำหรับสัดส่วนรายได้ของบริษัท จะมาจากการขายระบบดับเพลิง 45% การขายเครื่องพิมพ์ 25% การขายเครื่องทำความเย็น 15% การขายระบบปรับอากาศ 7-8% ส่วนที่เหลือจะเป็นรายได้จากการขายสินค้าอื่นๆ ที่ผ่านมาบริษัททำการตลาดกลุ่มเครื่องปรับอากาศ ท่อมาแล้ว อาทิ ระบบอากาศ VRF หรือระบบควบคุมอากาศ จำกัดฝุ่น เป็นต้น


และท่อ PPR โปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ใช้ท่อพวกนี้ค่อนข้างมาก ดังนั้นบริษัทจะเอาโปรดักต์เหล่านี้เข้ามาเติมส่วนงานที่บริษัทขาย สำหรับตลาดงานท่อ PPR มูลค่าอยู่ในหลักหลายพันล้านบาท คาดจะได้งานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วน Backlog ระบบดับเพลิง ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 400 กว่าล้านบาท และทยอยส่งมอบไปบ้างแล้ว เช่น โครงการวันแบงคอกส่งไป 20-30% ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งมอบในปี 2567 ทั้งหมด


นอกจากนี้ยังมีโครงการใหญ่ เช่น งานดุสิตธานีเรสสิเด้นท์ ฟอเรสเทียร์ อยู่ระหว่างรอส่งมอบภายในปี 2567 และระหว่างปี คาดจะมีเข้ามาเติมพอร์ต หรือทดแทนงานที่ส่งมอบไป บริษัทคาดจะมีงานประมูลขายสินค้าระบบดับเพลองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มปิโตรเคมี ซึ่งปี 2566 มีงานเข้ามาบ้างแล้วมูลค่าราว 20 ล้านบาท ส่วนกลุ่มงานเครื่องทำความเย็น เครื่องพิมพ์ บริษัทมีการขายอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้ประจำเข้ามา


** เติบโตต่อเนื่อง

“คาดว่าทิศทางธุรกิจปี 2567 นี้จะดีต่อเนื่องจากปีก่อน ส่วนปีก่อนด็ไม่น่าห่วง เพราะ 3 ไตรมาส ผลงานเราเติบโตค่อนข้างดี และใกล้เคียงกับปี 2565 ทั้งปี ส่วนปี 2567 คาดจะเติบโตต่อจากการขยายการขายสินค้าใหม่ รวมถึงงาน Backlog ที่มีในมือในปริมาณมาก คาดจะช่วยผลักดันให้เราเติบโตได้จากปีก่อน ส่วนการจ่ายปันผลปี 2567 มีโอกาสจะจ่ายได้ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา” นายวิรัฐ กล่าว


นายวิรัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับการลงทุนปี 2567 บริษัทจะเน้นลงทุนเรื่องการเพิ่มสินค้าใหม่ และทำสต๊อกสินค้าเพิ่มเติม โดยสินค้าที่จะลงทุนคือกลุ่มระบบปรับอากาศ และกลุ่มท่อ ส่วนสถานะของ HARN พื้นฐานการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง เพราะอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ 0.27 เท่า


และบริษัทจะเดินหน้าลงทุน เพื่อลดต้นทุนองค์กร โดยการติดตั้งโซลาร์เพิ่มเติมในเฟสที่ 2 จากเฟสแรกติดตั้งโซลาร์เซลล์และช่วยประหยัดพลังงาน หรือค่าไฟได้เดือนละ 6-7 หมื่นบาทต่อเดือน ส่วนเฟสที่ 2 คาดจะช่วยลดค่าไฟได้ 1.2 แสนบาทต่อเดือน นอกจากนี้จะทยอยเปลี่ยนรถเป็นรถไฟฟ้าอีวี เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน จากปัจจุบันเปลี่ยนแล้ว 1-2 คัน และจะพยายามเปลี่ยนให้ได้ปีละ 5 คัน

อนึ่ง บริษัทมีรายได้ 9 เดือนแรก ปี 2566 ที่ 991.24 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 83.26 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X