> mai > HARN

08 ธันวาคม 2023 เวลา 08:50 น.

HARN ย้ำฐานแกร่งหนี้ต่ำ เจาะลูกค้ากลุ่มปิโตรเคมี

#HARN #ทันหุ้น – HARN ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 10% ชน 1.43 พันล้านบาท เตรียมบุ๊กยอดเข้ากว่า 10 ล้านบาท ฟากบอสใหญ่ “วิรัฐ  สุขชัย” ชูธงเจาะฐานกลุ่มปิโตรเคมี พร้อมโชว์แบ็กล็อกแน่น 420 ล้านบาท ประกาศก้องฐานธุรกิจแข็งแกร่ง หนี้สินต่อทุนต่ำอยู่ที่ 0.27 เท่า


นายวิรัฐ สุขชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อนุมัติแผนธุรกิจและกลยุทธ์แล้ว โดยปี 2567 ตั้งเป้ารายได้โตประมาณ 10% หรือมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,438 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการโดยรวมคาดจะเติบโตสูงกว่ารายได้ เพราะหากยอดขายสูงขึ้นกำไรต่อหน่วยเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน


** บุ๊กตัวเลขบัญชี

อีกทั้งเมื่อ 7 ปีก่อนบริษัทควบรวมกิจการ และมีการตัดค่าความสัมพันธ์กับลูกค้าไปราว 10 กว่าล้านบาท ปัจจุบันตัวเลขทางบัญชีดังกล่าวตัดหมดเรียบร้อยแล้ว คาดปี 2567 จะมียอดกลับมาเข้ามาประมาณกว่า 10 ล้านบาท ตามยอดที่จัดไป ดังนั้นตัวเลขอัตรากำไร (มาร์จิ้น) จะเห็นตัวเลขที่ดีขึ้นในปี 2567 เป็นต้นไป


ขณะที่การลงทุนปี 2567 อาจจะไม่ได้ลงทุนมากนัก แต่การลงทุนหลักคือการเพิ่มสินค้า โดยจะมีสินค้าใหม่เข้ามาหลายตัว โดยเฉพาะแผนกเครื่องปรับอากาศ และท่อ PPR โปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ใช้ท่อพวกนี้ค่อนข้างมาก ดังนั้นบริษัทจะเอาโปรดักต์เหล่านี้เข้ามาเติมส่วนงานที่บริษัทขาย รวมถึงสินค้าที่กำจัดฝุ่น PM2.5 ส่วนแผนระบบทำความเย็น บริษัทจะเพิ่มโปรดักต์ Vending Machine และการนำโซลูชันใหม่เข้ามาช่วยการใช้งานแผนกต่างๆ


ขณะเดียวกันปี 2567 บริษัทมองว่าแผนกติดตั้งและขายระบบดับเพลิง จะมีงานประมูลออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มงานปิโตรเคมี คาดจะมีออกมาหลายโครงการ และก่อนหน้านี้บริษัทได้งานเข้ามาแล้ว และทยอยส่งมอบติดตั้งอุปกรณ์ไปแล้วในโครงการใหญ่ เช่น โครงการวันแบงก์คอก เป็นต้น โดยในปีนี้บริษัทส่งมอบงานได้ไม่มาก บางโครงการส่งมอบไปเพียง 20% เท่านั้น


** แบ็กล็อก 420 ล้าน

ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ประมาณ 420 ล้านบาท คาดจะทยอยส่งมอบงานในปี 2567 เป็นจำนวนมาก สำหรับภาพการดำเนินธุรกิจโดยรวมบริษัทไม่กังวล แต่เรื่องเครดิต หนี้สินในประเทศอาจะทำให้ภาพรวมตลาดแม้กระทั่งภาคเอกชนอาจจะกังวลและซบเซา บริษัทจึงจะควบคุมเรื่องลูกหนี้ และซื้อขายกับลูกค้าเก่าแก่ที่ค้าขายกันมานาน พร้อมปรับการปล่อยเครดิตในระดับที่สามารถควบคุมได้ ส่วนสถานะของ HARN พื้นฐานการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง เพราะอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ 0.27 เท่า


และบริษัทจะเดินหน้าลงทุน เพื่อลดต้นทุนองค์กร โดยการติดตั้งโซลาร์เพิ่มเติมในเฟสที่ 2 จากเฟสแรกติดตั้งโซลาร์เซลล์และช่วยประหยัดพลังงาน หรือค่าไฟได้เดือนละ 6-7 หมื่นบาทต่อเดือน ส่วนเฟสที่ 2 คาดจะช่วยลดค่าไฟได้ 1.2 แสนบาทต่อเดือน นอกจากนี้จะทยอยเปลี่ยนรถเป็นรถไฟฟ้าอีวี เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน จากปัจจุบันเปลี่ยนแล้ว 1-2 คัน และจะพยายามเปลี่ยนให้ได้ปีละ 5 คัน

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X