> รู้ทันการลงทุน > ตลท.

20 มีนาคม 2023 เวลา 06:10 น.

รู้ทันการลงทุน : สแกนธีมหุ้นนอกน่าสนใจ ปี 66

#หุ้นต่างประเทศ #ทันหุ้น -บทความวันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง ชวนนักลงทุนทุกไปสแกนธีมหุ้นน่าสนใจใน 3 ตลาดต่างประเทศ (สหรัฐ ฮ่องกง และเวียดนาม) ด้วยข้อมูลแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจของตลาดในปี 66 พร้อมยกตัวอย่างหุ้นน่าสนใจเข้าธีมการลงทุนของแต่ละตลาด เพื่อเป็นแนวทางให้กับนักลงทุนได้ตัดสินใจกันต่อไป


ตลาดหุ้นสหรัฐ : ดัชนี S&P 500 ที่สะท้อนถึงภาพรวมหุ้นสหรัฐ ปรับฐานราว 6% นับจากต้นเดือน ก.พ. 66 เหตุจากแถลงการณ์ต่อรัฐสภาสหรัฐ ของเจอโรม พาวเวล เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 66 ที่เผยว่า Fed อาจขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ตลาดมองว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค. 66 จากเดิมที่มองว่าจะขึ้น 0.25% ในสัปดาห์ก่อนหน้า อีกทั้งยังมีความกังวลในระบบธนาคารสหรัฐ หลังธนาคาร Silicon Valley (SVB) ถูกทางการสั่งปิด เนื่องจากมีผู้ฝากเงินถอนเงินเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาด้านสภาพคล่อง อย่างไรก็ดี เมื่อคืนวันที่ 12 มี.ค. Fed กระทรวงการคลัง และสถาบันประกันเงินฝากของสหรัฐ (FDIC) ประกาศรับประกันเงินฝากทั้งหมด เพื่อคืนความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัญหาการบริหารสภาพคล่องเฉพาะตัวของ SVB และจะไม่บานปลายเหมือนกับวิกฤติการเงินเมื่อปี 51 ที่มีปัญหาด้านคุณภาพสินทรัพย์ ทั้งนี้อย่างไรก็ดี เราเริ่มมีมุมมองบวกต่อหุ้นเทค สหรัฐ มากขึ้นเมื่อเทียบกับภาพในปีก่อน เนื่องจากมองว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี มี Upside ในการปรับขึ้นอีกไม่มากและมีแนวโน้มใกล้จุดสูงสุด ตามทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed อีกทั้งแผนการปลดพนักงานของบริษัทเทค ยักษ์ใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา เราคาดว่าจะช่วยรักษาระดับกำไรให้เติบโตได้ในปีนี้ ดังนั้นหุ้นเทค ที่มีมูลค่าไม่แพง เราจึงมองว่ามีความน่าสนใจ


ตัวอย่างหุ้นสหรัฐ น่าสนใจ : Alphabet (GOOGL.US) - Google ผู้ให้บริการ Search Engine อันดับ 1 ของโลก โดยบริษัทตั้งเป้าพัฒนาระบบ AI มากขึ้นในปีนี้ หวังแข่งกับ ChatGPT และ Adobe (ADBE.US) - ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบอันดับ 1 ของโลก เช่น Photoshop และ Illustrator เป็นต้น โดยบริษัทมีโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่ง หลังมีสัดส่วนรายได้ประจำเกือบ 100%


ตลาดหุ้นฮ่องกง : ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงพักฐานกว่า 12% นับจากต้นเดือน ก.พ. 66 เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากตลาดรับรู้ประเด็นการเปิดเมืองของจีนไปพอสมควรแล้ว และถูกกดดันจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ กับจีนที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าหุ้นฮ่องกงยังอยู่ในช่วงต้นของขาขึ้นรอบใหม่ หนุนจากสภาพเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจากการเปิดเมือง อีกทั้งความเสี่ยงด้านการจัดระเบียบหุ้นเทคถือว่าผ่อนคลายลงมากเมื่อเทียบกับช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมูลค่าของตลาดหุ้นฮ่องกงยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ดังนั้นการปรับฐานลงลึกในช่วงที่ผ่านมา จึงมองว่าเป็นโอกาสลงทุนในหุ้นที่อิงการเปิดเมือง


ตัวอย่างหุ้นฮ่องกงน่าสนใจ : Yum China (9987.HK) - เจ้าของ KFC และ Pizza Hut ในจีน โดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเมือง ซึ่งหนุนการบริโภคอาหารนอกบ้าน และ Anta Sports (2020.HK) - แบรนด์กีฬาสัญชาติจีน คล้าย Nike และ Adidas ซึ่งเราคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมืองเช่นกัน เนื่องจากชาวจีนจะสามารถกลับมาเล่นกีฬากลางแจ้งได้


ตลาดหุ้นเวียดนาม : ดัชนี VN ของเวียดนามปรับลงราว 5% นับจากต้นเดือน ก.พ. 66 โดยถูกกดดันจากความกังวลในภาคอสังหา หลังบริษัท Novaland (NVL) ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 66 อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 66 รัฐบาลเวียดนามได้ออก Decree 08 เพื่อปรับปรุง Decree 65 ให้มีความผ่อนคลายสำหรับการออกหุ้นกู้ของบริษัทในเวียดนามมากขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาด้านสภาพคล่องของภาคอสังหา โดยเรายังมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นเวียดนามในระยะยาว เนื่องจากมีมูลค่าน่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นภูมิภาค อีกทั้งกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังมีแนวโน้มโตสองหลักในปีนี้ ทั้งนี้ หุ้นเวียดนามอาจยังอยู่ในช่วงของการแกว่งตัวในกรอบ เหตุจากความกังวลภาคอสังหา ที่อาจยังต้องได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐเพิ่มเติม และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ในระดับสูงราว 8% ด้วยเหตุนี้ เราจึงมองว่าหุ้นเชิงรับ (Defensive) จะมีความน่าสนใจในช่วงดังกล่าว


ตัวอย่างหุ้นเวียดนามน่าสนใจ : Masan Group (MSN.VN) - บริษัทเกี่ยวกับการบริโภคอันดับ 1 ของเวียดนาม ทำธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต อาหารแปรรูปและเนื้อสัตว์ เป็นต้น ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ CPALL ของประเทศไทย และ Thai Nguyen International Hospital (TNH.VN)- โรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของเวียดนาม มีมูลค่าหุ้นไม่แพงเมื่อเทียบกับหุ้นโรงพยาบาลของไทย


สำหรับผู้ที่สนใจอ่านข้อมูลการลงทุนเพิ่มเติมสามารถติดตามผ่าน Wealth CONNEX ได้ที่ https://wconnex.bualuang.co.th/s/knowledge-guest และสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นลงทุนต่างประเทศ สามารถเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศออนไลน์ง่าย ๆ สไตล์ BLS Global Investing ได้ที่ https://bls.tips/openglobalinvesting สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม BLS Customer Service โทร. 0 2618 1111


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X