> mai > ตลท.

05 สิงหาคม 2022 เวลา 08:55 น.

‘ประพันธ์’พร้อมดันSMEs เข้าถึงเงินทุนผ่านLiVEx

#LiVEx #ทันหุ้น – “ประพันธ์ เจริญประวัติ” หัวเรือใหญ่ ตลาดไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ นำทัพดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ เข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยการระดมทุนผ่าน LiVEx ประเดิมตัวแรกวันที่ 9 กันยายนนี้ จ่อเข้าอีก 2 ตัวภายในปีนี้ วางเป้า 3-5 ปีได้บริษัทที่มีคุณภาพเข้ามาเทรด พร้อมก้าวเข้าสู่ SET และ mai


นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ หรือ LiVEx เปิดเผยว่า เตรียมนำหุ้น บมจ.แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส เข้าซื้อขายในตลาดไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์เป็นตัวแรกในวันที่ 9 กันยายน 2565 พร้อมโรดโชว์ให้กับผู้ลงทุนที่สนใจบริษัทในวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ซึ่งในปีนี้มีบริษัทเตรียมจะเข้าระดมทุนใน LiVEx อีก 2 บริษัท เป็นธุรกิจเกี่ยวกับไอซีที 1 บริษัท และพลังงาน 1 บริษัท รวมเป็น 3 บริษัท


** SMEs เข้าถึงเงินทุน

ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ ได้เดินหน้าสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs และ Startups เข้าถึงแหล่งทุนผ่านตลาดทุนไทย ควบคู่การเสริมศักยภาพผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วย LiVE Platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เสริมสร้างรากฐานความรู้ในการทำธุรกิจ (Education Platform) พร้อมสร้างความแข็งแกร่ง สนับสนุนการเติบโต และการเตรียมความพร้อมในการระดมทุนผ่านตลาดทุน (Scaling Up Platform) ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีกว่า 30 ราย


นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาผู้ประกอบการ LiVE Academy ผ่านแพลตฟอร์ม Acceleration Program, Incubation Program และ Mini-Incubation Program ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการทั้งหมด จำนวน 649 บริษัท


สำหรับความคาดหวังในอีก 3-5 ปี อยากให้มีบริษัทที่มีคุณภาพเข้ามาซื้อขาย และบริษัทที่เข้ามาในตลาด LiVEx สามารถเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หรือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ซึ่งตลาดนี้จะไม่มีสภาพคล่อง เนื่องจากเปิดให้ซื้อขายแค่เพียงวันละ 1 รอบ ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อรอให้ในอนาคตสามารถย้ายเข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์ได้


** ชูเป้าหมาย 3 ปี

“เป้า 3-5 ปี เราอยากให้ได้บริษัทที่มีคุณภาพ งานของเราแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ หาบริษัทที่ดี และสนับสนุนให้บริษัทที่อยู่ในไลฟ์เอ็กเช้นจ์ย้ายเข้าไปใน SET หรือ mai หากมีนักลงทุน ผู้ประกอบการ FA และโบรก สนใจเพิ่มขึ้นน่าจะทำให้ตลาดเกิดได้เร็วกว่า ช่วงที่เปิดตลาด mai ใหม่ๆ ที่ใช้เวลาประมาณ 10 ปี แต่ตลาดไลฟ์เป็นแมส น่าจะใช้เวลาน้อยกว่าสัก 4-5 ปีจึงจะเกิด ซึ่งเราอยากให้สตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี ได้มาใช้ประโยชน์จากตลาดทุน ด้วยกฎเกณฑ์ที่ผ่อนคลาย และต้นทุนค่าใช้จ่ายถูกลง” นายประพันธ์ กล่าว


อนึ่ง LiVEx เป็นอีกทางเลือกในการเพิ่มโอกาสลงทุนสำหรับผู้ลงทุนในตลาดทุนไทยอีกด้วยโดยสรุปสาระสำคัญของเกณฑ์การจดทะเบียนและการซื้อขายหลักทรัพย์ใน LiVEx มีดังนี้


- เกณฑ์ที่เกี่ยวกับการเข้าจดทะเบียนและการเป็นบริษัทจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นในวงกว้างจาก ก.ล.ต. และเป็น SMEs ขนาดกลางขึ้นไป ตามนิยาม สสว. หรือ เป็น Startupsที่มี VC (Venture Capital) หรือ PE (Private Equity) ร่วมลงทุน นอกจากนี้ ผู้บริหารบริษัทต้องผ่านหลักสูตรอบรมการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดทุนด้วย ซึ่งภายหลังเข้าจดทะเบียนแล้วบริษัทมีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลตามรอบระยะเวลา และตามเหตุการณ์


- เกณฑ์ที่เกี่ยวกับการซื้อขายกำหนดให้ซื้อขายผ่านสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ เฉพาะผู้ลงทุนที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด ในรูปแบบ Prepaid โดยต้องมีหุ้น หรือเงินเพียงพอสำหรับการซื้อขาย โดยเปิดให้ซื้อขายแบบ Auction ด้วยวิธีจับคู่อัตโนมัติ (Automatic Order Matching : AOM) วันละ 1 รอบ ระหว่าง 09.30–11.00 น. พร้อมชำระราคาและส่งมอบแบบ Gross Settlement ภายในวันเดียวกันกับวันที่ซื้อขาย (วันที่ T) และไม่มีการกำหนด Ceiling & Floor และ Circuit Breaker


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

TWITTER คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X