> กองทุน >

07 พฤษภาคม 2024 เวลา 11:48 น.

'ทิสโก้' เดินหน้าเชียร์! พันธบัตรระยะยาวสหรัฐฯ จังหวะซื้อหุ้น หาก S&P500 เข้าใกล้ 4,900 จุด

#ทันหุ้น - ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) ชี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่ตลาดคาด  เศรษฐกิจแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อส่งสัญญาณเร่งตัวขึ้นหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (Bond yield) พุ่งผ่านจุดสูงสุด แนะใช้โอกาสนี้เข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวสหรัฐฯ และรอซื้อหุ้นในตลาด S&P500 หากดัชนีเข้าใกล้ 4,900 จุด


นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า ในเดือนที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (Bond yield) ปรับตัวขึ้นแรงมาอยู่ที่ระดับ 4.6 - 4.7% รับข่าวตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง  และตัวเลขเงินเฟ้อที่ส่งสัญญาณเร่งตัวขึ้น รวมถึงถ้อยแถลงของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่พูดถึงความจำเป็นที่จะต้องคงดอกเบี้ยสูงยาวนานมากขึ้น เพื่อกดให้เงินเฟ้อกลับลดลงสู่เป้าหมาย


จากเหตุดังกล่าวจึงแนะนำให้นักลงทุนใช้โอกาสที่ Bond yield ผ่านจุดสูงสุดนี้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในพันธบัตรสหรัฐฯ  ระยะยาว ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น มองว่าดัชนี S&P500 จะยืนได้เหนือ 4,900 จุดได้ และแนะนำให้นักลงทุนทยอยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในช่วงที่ตลาดปรับฐานลงไปใกล้ระดับดังกล่าว


สำหรับสาเหตุที่ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้มองว่า Bond yield ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วมาจาก 2 ปัจจัยคือ 1. นักลงทุนในตลาดได้เลื่อนความคาดหวังถึงการลดดอกเบี้ยครั้งแรกออกไปเป็นช่วงปลายปีและมองว่า  Fed จะลดดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้


และ 2. นักลงทุนในตลาดมองว่า Fed จะลดดอกเบี้ยลงมาเหลือ 3.8% และคงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปในระยะยาว ซึ่งเข้มงวดกว่าประมาณการดอกเบี้ยระยะยาวที่เหมาะสมของ  Fed  ที่ 2.6% และประมาณการของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ที่ 3-3.5% ไปมากพอสมควร ดังนั้น จึงมองว่า Bond yield จะทยอยปรับลดลงต่อจากนี้ มาสู่ระดับ 4% ต้นๆ ในช่วงปลายปีนี้



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X