> กองทุน >

03 พฤษภาคม 2024 เวลา 13:48 น.

บลจ.ทิสโก้จับสัญญาณSETฟื้น กำไรบจ.ดีแถมหุ้นราคาไม่แพง

#บลจ.ทิสโก้ #ทันหุ้น บลจ.ทิสโก้ เชื่อมั่นหุ้นไทย แรงหนุนยังดีทั้ง กำไรบจ. นโยบายรัฐที่ชัดเจน จับจังหวะออกกองทุนทริกเกอร์ TEQT5M14 รับดัชนีหุ้นไทยฟื้น เปิด IPO 2-8 พ.ค. 2567 พร้อมเพิ่มทางเลือกลงทุนตราสารหนี้ ล่าสุดขยายพอร์ตกอง TGBOND รองรับดีมากน์ลงทุนตราสารหนี้โลกพุ่ง


นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด หรือ บลจ. ทิสโก้ เปิดเผยว่า บลจ.ทิสโก้มองว่าในช่วงที่ดัชนีหุ้นไทยที่ปรับตัวลงมาในช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะที่จะเข้าลงทุนเพื่อเพิ่มโอกาสสร้างกำไรในระยะสั้น เพราะคาดว่าในช่วง 5-6เดือนหลังจากนี้ดัชนีหุ้นไทยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากหลายปัจจัยบวก


*กำไรบจ.-นโยบายรัฐหนุน

บลจ.ทิสโก้คาดว่าหลังจากนี้หุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปัจจัยบวก คือ กำไรบริษัทจดทะเบียนยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยกำไรบริษัทจดทะเบียนเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ไตรมาส 4/2566 ที่ผ่านมา อีกทั้งนโยบายภาครัฐเริ่มชัดเจน เช่น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชัดเจนมากขึ้น นโยบายกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ นโยบายฟรีวีซ่าเริ่มส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศฟื้นตัว และหน่วยการกำกับดูแลตลาดทุนออกมาตรการควบคุม Short Sell มากขึ้น


นายสาห์รัช กล่าวอีกว่า ขณะที่ ราคาหุ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยปัจจุบันราคาหุ้นไทยมีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้น (Forward P/E) อยู่ที่ 14.3 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีที่มีระดับ P/E อยู่ที่ 15.4 เท่า รงมถึง ธปท.มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งจากสถิติการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งล่าสุดพบว่ามีโอกาสมากถึง 75%ที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับขึ้นหากธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง


จากปัจจัยบวกข้างต้น บลจ.ทิสโก้มองว่าในช่วงนี้จึงเป็นจังหวะการลงทุนที่ดี จึงจับจังหวะเสนอขายกองทุนทริกเกอร์หุ้นไทย ด้วยการเปิดเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ ไทย อิควิตี้ ทริกเกอร์ 5M#14 (TEQT5M14) ความเสี่ยงระดับ 6 (ความเสี่ยงสูง) ตั้งเป้าหมายเลิกโครงการเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 10.50 บาท/หน่วยภายในระยะเวลา 5 เดือน เปิดเสนอขายครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 2 – 8 พฤษภาคม 2567 มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ1,000 บาท


ผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนนี้ในช่วงระยะเวลา 5 เดือนได้ ดังนั้น หากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนดังกล่าวผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก  การกำหนดเป้าหมาย 10.50 บาทต่อหน่วย ไม่ใช่การรับประกันผลตอบแทนจากการลงทุน หากหน่วยลงทุนมีมูลค่าไม่เป็นไปตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด ผู้ลงทุนสามารถซื้อ/ขาย/สับเปลี่ยนหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ โดยเป้าหมายที่เป็นเหตุให้เลิกโครงการยังคงดำเนินอยู่ต่อไป ซึ่งเป้าหมายเลิกโครงการเป็นเป้าหมายก่อนหักค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง


*ตราสารหนี้เอกชนยิลด์สูง

นอกจากนี้เพื่อรองรับความต้องการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ บลจ.ทิสโก้ ยังได้ ประกาศเพิ่มจำนวนเงินทุนโครงการกองทุนเปิด ทิสโก้ โกลบอล บอนด์ (TGBOND) อีก 1,000ล้านบาท รวมเป็นจำนวนเงินทุนโครงการทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท 


โดยกองทุน TGBOND ความเสี่ยงระดับ 5 (ปานกลางค่อนข้างสูง) เน้นลงทุนในกองทุน BNY Mellon Global Credit Fund ชนิดหน่วยลงทุน USD W (Acc.) (กองทุนหลัก) ซึ่งมีนโยบายการลงทุนอย่างน้อย 50% ในตราสารหนี้ภาคเอกชนทั่วโลก ส่วนที่เหลือกองทุนหลักจะลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐและหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้ภาครัฐ


ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยกำลังพลิกกลับเป็นขาลง ตราสารหนี้ภาคเอกชนที่อยู่ในระดับ Investment Grade (กลุ่มระดับลงทุน) มักจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เพราะราคาตราสารหนี้มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ปรับตัวลง จากประเด็นนี้เป็นส่วนหนึ่งให้ลูกค้าให้ความสนใจลงทุนในกองทุน TGBOND ที่มี Yield อยู่ในระดับสูงตามระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ แม้ว่าหักค่าใช้จ่ายในการทำ hedging ค่าเงิน แล้ว ผลตอบแทนโดยรวมยังคาดว่าน่าสนใจ จากผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากราคาตราสารหนี้ที่จะปรับตัวสูงขึ้น


“กองทุนหลักที่ TGBOND เข้าไปลงทุนนั้น จะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนที่อยู่ในระดับ Investment Grade และกองทุนหลักยังมีเกณฑ์การคัดเลือกตราสารหนี้ที่ค่อนข้างเข้มข้นในทุกมิติ เช่น สภาพคล่อง นโยบายการบริหารงานของบริษัท ปัจจัยสภาพแวดล้อมของธุรกิจ เป็นต้น จึงช่วยลดความเสี่ยงเรื่องการปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ได้อีกด้วย” นายสาห์รัชกล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X