> คิดเป็นเห็นก่อน > ตลาดหุ้นไทย

29 เมษายน 2024 เวลา 06:20 น.

คิดเป็นเห็นก่อน : สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นเสมอไป

#SET #ตลาดหุ้นไทย #ทันหุ้น- ด้วยภาวะของตลาดที่เราเห็นกัน มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างมีผลทางด้านจิตวิทยาการลงทุน ในภาวะที่ตลาดซบเซาดูไม่ดีเป็นขาลง มักจะทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าซื้อหุ้นกันสักเท่าไหร่ แต่หากในภาวะตลาดที่ดูดีเป็นขาขึ้นดัชนีมีการปรับตัวขึ้นไปมากๆ นักลงทุนก็มักจะซื้อหุ้นกันมากๆ ด้วยเชื่อมั่นว่าหุ้นจะต้องขึ้นต่อไปอีกและจะสามารถทำกำไรได้มากๆ อีกทั้งยังถูกหนุนด้วยบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักอีกด้วย


แต่ในความเป็นจริงโดยหลักการซื้อขายสินค้าโดยทั่วไปเราย่อมทราบดีอยู่แล้วว่าผู้ที่จะทำกำไรได้มากๆ นั้น สินค้าที่ซื้อมาจะต้องซื้อมาในราคาที่ถูกและขายไปในราคาที่แพง ดังนั้น การที่เราเข้าซื้อหุ้นในระดับราคาที่แพงในช่วงตลาดเป็นขาขึ้นดูจะไม่ค่อยมีเหตุผลนัก แม้จะบอกว่าเราซื้อมาแพงก็สามารถขายได้ในราคาที่แพงกว่า แต่ก็ไม่ได้ทำกำไรให้เราได้มากมายสักเท่าไหร่ เพราะด้วยหุ้นที่เราซื้อมานั้นมีราคาแพงแต่ด้วยภาวะตลาดที่เอื้อทำให้ราคาปรับตัวขึ้นได้อีก แต่เราก็ต้องรีบขายด้วยความกังวลว่าราคาอาจจะปรับลดลงเพราะราคาแพงไปแล้วนั่นเองและมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว


ดังนั้น หากเราสามารถซื้อหุ้นในช่วงที่ตลาดเป็นขาลง เราก็สามารถเลือกซื้อหุ้นที่มีราคาถูก พื้นฐานดี ที่มีอนาคตเติบโตในราคาที่เราต่อรองได้ ซึ่งจะทำให้เรามีโอกาสทำกำไรได้มากๆ เนื่องจากเราซื้อมาในราคาที่ไม่แพง โดยมีความเชื่อมั่นว่าหุ้นที่เราซื้อมานั้นมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าจะปรับตัวลง เมื่อเป็นเช่นนี้เราเพียงอดทนถือรอคอยไปจนว่าถึงจุดขายที่เราประเมินเอาไว้ ก็จะทำให้เรามีกำไรอย่างงดงามได้ครับ

อย่างไรก็ดี ในตลาดหุ้นนั้นสิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น นั่นเป็นความเสี่ยงต่อการลงทุนของเราอย่างมาก ดังนั้นเราจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงตรงนี้ 


โดยการเข้าใจถึงภาวะของตลาดไม่ให้มาหลอกเราให้ซื้อ หรือ ขายหุ้นผิดไปจากหลักการและเหตุผลที่เราประเมินได้ เพราะฉะนั้นเรื่องของภาวะตลาดที่เป็นไป ก็เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวได้ในการลงทุน บทสรุปของเรื่องนี้ คือ ต้องซื้อในราคาถูก ขายแพง โดยให้ซื้อเวลาคนอยากขายมากๆ และขายในเวลาคนอยากซื้อมากๆ แต่ต้องอยู่บนเหตุผลที่เราประเมินรู้ได้อย่างแท้จริงเท่านั้น


ตลาดหุ้นบ้านเราขณะนี้ ต้องยอมรับครับว่ามีหุ้นที่มีการสร้างทำราคากันขึ้นมา มีการกระชากลากขึ้นเรียกแขก ตามด้วยการปล่อยข่าว การสร้างกระแสภาพของหุ้นให้มีความน่าสนใจน่าเข้าร่วมพัวพัน หุ้นประเภทนี้เมื่อหมดรอบเลิกเล่นกันแล้ว ความห่างของราคาที่ถูกดึงขึ้นไปจนสูงกับราคาที่ร่วงลงมานั้นมันมีความห่างกันมาก เรียกได้ว่า ใครที่ติดดอยที่ราคาสูงย่อมเสียหายอย่างมากมายเลยทีเดียว


หุ้นสร้างหุ้นกระแสที่มีการเก็งกำไรกันสูงก็ยังเป็นอะไรที่นักลงทุนส่วนใหญ่โดยเฉพาะรายย่อยเข้าเล่นกันอย่างสนุกคึกคัก โดยหวังที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเองด้วยวิธีที่ง่ายๆ และรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนักลงทุนครับว่าจะเลือกที่จะลงทุนในหุ้นแบบใด หากเน้นการลงทุนอย่างแท้จริงก็เลือกลงทุนในหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีผลตอบแทนคืนกลับในรูปของปันผล มีราคาหุ้นที่ต่ำกว่าพื้นฐานที่ควรจะเป็นและสามารถอดทนถือรอคอยได้ ส่วนใครที่คาดหวังต้องการผลตอบแทนที่มากๆ ชอบลงทุนในหุ้นที่มีการเก็งกำไรสูงๆ หุ้นสร้างหุ้นกระแสแห่ตาม ก็ต้องพร้อมที่จะแบกรับความเสี่ยงที่สูงที่จะตามมาด้วยครับ


การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องของความเสี่ยงที่มีอยู่มากมายเต็มไปหมด หุ้นที่มีความเสี่ยงมากก็ย่อมได้รับผลตอบแทนกับการเก็งกำไรที่สูงหากลงทุนถูกจังหวะ แต่ในเวลาเดียวกัน หากเล่นผิดทางซื้อขายไม่ถูกจังหวะ ก็อาจทำให้เสียหายอย่างมากมายได้เช่นกันครับ แม้แต่หุ้นพื้นฐานที่ดีก็ ยังคงมีความเสี่ยงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ เพียงแต่หุ้นพื้นฐานดีนั้นจะมีตัวชี้นำด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริงเป็นตัวกำหนดราคาเป้าหมายในอนาคต แต่หุ้นที่เล่นเก็งกำไรก็ว่ากันไปตามกระแส ข่าวสร้างต่างๆ ที่จะมีคนที่คอยกำหนดเกม ดังนั้นจึงต้องพิจารณาตามตัวชี้นำอย่างรอบคอบ โชคดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X