> SET >

27 เมษายน 2024 เวลา 13:00 น.

ยอดผลิตรถอ่อนแอ โบรกแนะ NEUTRAL หุ้นยานยนต์

#บล.กรุงศรี #ทันหุ้น - ยอดผลิตรถอ่อนแอ โบรกแนะ NEUTRAL หุ้นยานยนต์


ยอดผลิตรถยนต์เดือนมีนาคมยังคงอ่อนแอ โดยลดลง 23% yoy ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ใน 1024 ลดลง 18% yoy ดังนั้น บล.กรงุศรี จึงคาดว่ารายได้ใน 1Q24 ของบริษัทในกลุ่มยานยนต์จะอ่อนแอตามไปด้วย 


ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว นอกจากนี้ 2Q24 ยังเป็นช่วง low season ของกลุ่มยานยนต์ด้วย บล.กรุงศรี จึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL เท่านั้น ยอดผลิตรถยนต์เดือนมีนาคมที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี ถึงแม้ว่าตามปกติแล้วยอดผลิตรถยนตในเดือนมีนาคมจะสูงที่สุดในรอบปี แต่ตัวเลขในปีนี้กลับไม่เพิ่มขึ้นจากเตือนกุมภาพันธ์ โดยยอดผลิตรถยนต์รวมลดลง 23% yoy เหลื อ 138,331 ดัน ซึ่งเป็นยอดผลิตรถยนต์เตือนมีนาคมที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่วิกฤติ Hamburger ในปี 2009 นอกจากนี้ ยอดขายรถยนต์ในประเทศก็ลดลง 30% yoy เหลือ 56,099 คัน เพราะอุปสงค์รถหม่ยังคงถูกกดตันจากเกณฑ์การปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นของสถาบันการเงินจาปัญหา NPL สูง และ แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ส่วนยอดสงออกรถยนต์ก็ลดลง 3% yoy เหลือ 95,089 คัน



เนื่องจากยอดผสิตรถยนต์ใน 1Q24 ลดลง 18% yoy ซึ่งเป็นยอดการผลิตใน 1Q ที่ต่ำที่สุดในรอบ 14 ปีนับตั้งแต่ปี 2010 เราจึงคาดว่ารายได้ใน 1Q24 ของบริษัทในกลุ่มยานยนต์จะอ่อนแอ โดยจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 13 -23% yoy ซึ่งจะกระทบกับกำไรสุทธิเนืองจากประสิทธิภาพการผลิตต่ำ

คงให้น้ำหนักกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL ตามปกติแล้ว 10 ควรจะเป็นช่วง high season ของการผสิตรถยนต์ก่อนที่จะเข้าสู่ ช่วง low season ใน 20 เราจึงเป็นห่วงว่ายอดผลิตรถยนต์ใน 2024 จะยังอ่อนแอ่


ดังนั้น บล.กรุงศรี จึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มยานยนต์ขาดปัจจัยกระตุ้น เราะประเด็นการลงทุนหลักของหุ้นกลุ่มนี้ คือการเป็น หุ้นปันผล ซึ่งต้องรอเวลาเพราะทุกบริษัทในกลุ่มจ่ายปันผลไปแล้วในเดือนเมษายน แนะนำให้นักลงทุนรอดูสัญญาณการฟื้นตัวของธุรกิจ หรือ รอให้ราคาหุ้นลงปีระดับ P/E -25.0. ก่อน ซึ่งเรามองว่าอาจจะเป็นระตับทีตลาตรับรู้ปัจจัยลบทั้งหมดอย่างเต็มที่แล้ว บล.กรุงศรี ยังคงเลือก NYT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ เพราะรายได้ของบริษัทขึ้นกับการส่งออกที่ยังคงแข็งแกร่งอยู่




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X