> Digital Coin >

24 เมษายน 2024 เวลา 18:54 น.

ก.ล.ต.คุมเข้มโฆษณา-โปรโมชั่น เทรดคริปโตฯ ให้เลี่ยงกระตุ้นเก็งกำไรเกินไป จนลืมความเสี่ยง

#สินทรัพย์ดิจิทัล #ทันหุ้น - ก.ล.ต. กำชับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้ระมัดระวังการโฆษณาส่งเสริมการขาย รวมทั้งการจัดให้มีผู้แนะนำรายชื่อลูกค้า (IBA) และเน้นย้ำให้คำนึงวัตถุประสงค์ในการให้บริการเป็นสำคัญ


จากสถานการณ์ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พบว่า มีพฤติกรรมการชักชวนให้ลงทุนโดยนำเสนอโปรโมชันทางการตลาด รวมถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ประชาชนและผู้ลงทุนตัดสินใจเป็นลูกค้าเข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขาย โดยการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. นั้น


ก.ล.ต. ขอย้ำหลักการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจต้องเป็นไปตามมาตรฐานการประกอบธุรกิจและมุ่งเน้นประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ รวมถึงการโฆษณาและการส่งเสริมเสริมการขายต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดซึ่งต้องไม่มีลักษณะเป็นเท็จ เกินความจริง บิดเบือน ปิดบัง หรือทำให้สำคัญผิดในสาระสำคัญ และต้องมีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงอย่างเหมาะสม รวมทั้งการส่งเสริมการขายต้องไม่เร่งรัดให้ลูกค้าตัดสินใจใช้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหรือตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยไม่คำนึงถึงข้อมูลพื้นฐานซึ่งจำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุน นอกจากนี้ ในการจัดให้มี IBA (Introducing Broker Agent) ให้ดำเนินการได้เฉพาะการให้บริการเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลเท่านั้น เพื่อมิให้เป็นการสนับสนุนการเก็งกำไรในคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนให้สามารถลงทุนได้โดยเหมาะสมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้


ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ประกอบธุรกิจระมัดระวังในเรื่องการจัดให้มี IBA การโฆษณาและการส่งเสริมการขายให้เป็นตามกฎเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องด้วย


นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก ก.ล.ต. กล่าวว่า “กรณีผู้ประกอบธุรกิจจัดรายการส่งเสริมการขายโดยให้รางวัลเพื่อจูงใจให้บุคคลมาใช้บริการนั้น อาจเป็นการกระตุ้นให้บุคคลทั่วไปเข้าไปใช้บริการโดยไม่ได้พิจารณาถึงความเหมาะสมที่สอดคล้องกับความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริปโทเคอร์เรนซี ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องระมัดระวังในการดำเนินการ ตลอดจนต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดี หากการให้บริการไม่เป็นไปตามเกณฑ์ จะมีโทษตามกฎหมาย”


ทั้งนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือแจ้งเบาะแสได้ที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส” โทร. 1207 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X