> SET > SKE

24 เมษายน 2024 เวลา 13:07 น.

SKEลุยส่งมอบRDF ไฟฟ้าชีวมวลดันQ2เด้ง

#SKE #ทันหุ้น – SKE เร่งส่งมอบ RDF ให้ลูกค้ารายใหญ่ หนุนQ2/2567 ฟอร์มสวย พร้อมปักหมุดปีนี้รายได้ราว 700 ล้านบาท รับเก็บเกี่ยวขายไฟพุ่ง-เชื้อเพลิงจากขยะเสริม พร้อมสบช่องหาโอกาสต่อยอดธุรกิจเวส เสริมพอร์ตรับทรัพย์ระยะยาวเพิ่ม


นายจักรพงส์  สุเมธโชติเมธา  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า ล่าสุดในเดือนเมษายนนี้บริษัทได้เริ่มดำเนินการส่งมอบเชื้อเพลิงที่ผลิตจากขยะ (RDF) ให้กับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC และบริษัทในเครือแล้ว หลังช่วงที่ผ่านมา SKE ได้มีเซ็นสัญญากับลูกค้ารายดังกล่าวเป็นระยะยาว 4 ปี (สามารถต่ออายุสัญญาครั้งละ 2 ปี) โดยมีคำสั่งซื้ออยู่ที่ราว 1.35 แสนตันต่อปี ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีการรับรู้รายได้จาก SCC เข้ามาเพิ่มเติม และสนับสนุนให้รายได้จากการขาย RDF ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน


ไตรมาส 2/67 ฟอร์มแจ่ม

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจในไตรมาส2/2567 บริษัทคาดเติบโตต่อเนื่อง เพราะรายได้จากในส่วนของ RDF ขยายตัวมากขึ้น หลังมีการเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้ารายใหญ่เพิ่มเติม นอกเหนือจากธุรกิจในกลุ่มอื่นๆ อาทิ โรงไฟฟ้าชีวมวล ฯลฯ ที่ดีขึ้นต่อเนื่อง


สำหรับผลประกอบการปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ประมาณ 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2566 เนื่องจากธุรกิจจะมีการรับรู้รายได้ธุรกิจกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิงขยะเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับในปีนี้จะไม่มีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ในส่วนของโรงไฟฟ้าชีวมวล จึงทำให้ธุรกิจสามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย


ส่วนแนวการบริหารงานปี 2567 ทาง “SKE Group” ยังเดินหน้าพัฒนาธุรกิจเดิมที่มีอยู่ให้สามารถดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งควบคู่ไปกับการบริหารจัดการต้นทุนให้เป็นไปอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว


*หาโอกาสต่อยอดธุรกิจ

พร้อมกันยังได้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของโรงงาน N15 Technology จังหวัดชลบุรี จากจุดแข็งด้านสถานที่โดยตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ซึ่งมีโรงงานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการรับกำจัดขยะตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก ในปีนี้ N15 Technology จึงจะมุ่งเน้นการจัดหาลูกค้าขยะอุตสาหกรรมเพิ่มมากยิ่งขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการรับกำจัดขยะ สร้างรายได้จากการกำจัดขยะ ลดต้นทุนการซื้อขยะ และเป็นการหาวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพการ


โดยการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของบริษัทในครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายของ N15 Technology เป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมา จึงให้ความสำคัญด้านการผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงขยะ RDF เป็นอันดับต้น สัดส่วนรายได้ของ N15 Technology จังหวัดชลบุรีก็มีรายได้หลักจากการจำหน่ายเชื้อเพลิงขยะ RDF เช่นกัน


การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ดังกล่าวนั้นเกิดจากการประเมินและวิเคราะห์อย่างรอบคอบ จึงเป็นเกิดเป็นการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ที่เป็นก้าวสำคัญ รวมทั้งมองหาโอกาสในการลงทุนในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รองรับการต่อยอดธุรกิจเพิ่มเติม หวังสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทต่อไป


**รุก RDF-ชีวมวล

นอกจากนี้ ในปี 2566 ที่ผ่านมาทาง SKE ได้ในส่วนของกลุ่มธุรกิจกำจัดขยะและผลิต RDF นั้นได้มีโรงงานใหม่ ณ จังหวัดสระบุรี ที่ดำเนินการทดสอบระบบและเริ่มดำเนินการผลิตเพื่อจำหน่ายตามสัญญาเรียบร้อยแล้วในปี 2567 ซึ่งจะกลายเป็นช่องทางเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของบริษัทอีกทางหนึ่ง


ด้านโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ขนาดกำลังผลิต 9.9 เมกะวัตต์ (MW) ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีสัญญาระยะยาวถึง 20 ปี กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แต่ยังมีสิ่งที่สามารถบริหารจัดการให้เกิดผลตอบแทนอย่างมีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น อย่างเช่น การจัดหาวัตถุดิบ การดูแล วิเคราะห์และประเมินผลการ Operation & Maintenance อย่างใกล้ชิด และในปีนี้เราจะเพิ่มความเข้มข้นและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อสามารถสร้างผลตอบแทนให้มากขึ้นอีกทางหนึ่ง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X