> SET > PR9

24 เมษายน 2024 เวลา 12:40 น.

PR9 โบรกฯ อัพกำไร-เป้าปี 67 ชี้ Q1 เป็น low season เทียบ YoY โตเด่น

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ส่องหุ้น PR9 คาดกำไรสุทธิใน Q1/67 ที่ 149 ล้านบาท -21%QoQ, +37%YoY กำไรชะลอตัว QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล ซึ่งเป็น low season เทียบ YoY เติบโตเด่น 


โดยมีปัจจัยสำคัญดังนี้ 1) การระบาดของโรคที่เพิ่มจากปีก่อนจากสภาพอากาศของประเทศไทยที่แย่ลง อาทิ โรค RSV หรือปอดอักเสบ และไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น 2) การฟื้นตัวของคนไข้ต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มคนไข้จีนที่เดินทางมารักษา อาทิ การตรวจสุขภาพ, เสริมความงาม และผู้มีบุตรยาก (IVF) และกลุ่มลูกค้าตะวันออกกลางซึ่งเป็นกลุ่มใหม่ จากปัจจัยข้างต้นหนุนให้รายได้ผู้ป่วยในประเทศและต่างประเทศเติบโต 9%YoY และ14%YoY ตามล าดับ รายได้รวม เติบโต 11%YoY เป็น 1,060 ล้านบาท 3)นโยบายการควบคุมต้นทุนทำได้ดี และสัดส่วนการรักษาโรคเฉพาะทางที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น และในเดือน ก.พ.มีการปรับขึ้นค่าบริการทางการแพทย์ทั้งผู้ป่ วย IPD และ OPD ส่งผลให้ EBITDA margin ปรับเพิ่มขึ้นจาก Q1/66 ที่20.0% เป็น 22.7% 


แนวโน้มปี 2567 สดใส เติบโตจากศูนยการแพทย์เฉพาะทาง และขยายฐานผู้ป่วยต่างชาติด้วยแนวโน้มผลประกอบการที่เติบโตดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาด โดยมีการปรับเพิ่มกำไรปี2567 ขึ้นจากเดิม 10% เป็น 665 ล้านบาท (+19%YoY) จากการปรับสมมติฐานรายได้เพิ่มขึ้น 4% และปรับอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่ม 0.4%  


โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตในปีนี้ ได้แก่ 1)กลยุทธ์ในการเพิ่มรายได้จากศูนย์เฉพาะทาง อาทิศูนย์โรคไต โรคหัวใจ ศูนย์กระดูกสันหลัง ศูนย์มะเร็งและข้อสำหรับผู้สูงอายุและศูนย์ IVF 2) คาดรายได้จากลูกค้าต่างชาติจะเติบโต double digit ผลบวกจากการเปิดประเทศ และกลยุทธ์ในการขยายฐานลูกค้าทั้งกลุ่ม CLMV, ตะวันออกกลางและยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มตะวันออกกลางมีการเซ็นสัญญากับทางเอเจนซีในการส่งต่อผู้ป่วยมารักษา 


3)ตั้งแต่เดือนก.พ.2567 บริษัทมีการปรับขึ้นค่าบริการทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วย IPD ที่10% และผู้ป่วย OPD จาก 250 บาทเป็น 350 บาท 4)กลยุทธ์ในการเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มประกันสุขภาพจากความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทประกันหลายๆ แห่ง พร้อมกับเน้นเพิ่มฐานลูกค้าบริษัทคู่สัญญา 5)ประสิทธิภาพในการทำกำไรดีขึ้นจากรายได้จากโรคซับซ้อนและศูนย์รักษาเฉพาะทางที่มีอัตรากำไรสูงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น และมีการปรับขึ้นอัตราค่าบริการทางการแพทย์ทั้ง IPD และ OPD รวมถึงราคาห้องพักบางส่วน 


คงคำแนะนำ “ซื้อ” มีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการที่ปี 2567 ที่คาดเติบโตโดดเด่น บริษัทยังมีสถานการเงินที่แข็งแกร่งเป็น Net cash company ไม่มีภาระหนี้สิน ฝ่ายวิจัยปรับมูลค่าพื้นฐานปี 2567 จากเดิมที่ 19.90 บาท เป็น 22.90 บาท สะท้อนการปรับประมาณการ อิงวิธี DCF โดยใช้ WACC ที่ 7.6% Terminal growth 3% 



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X