> SET > BAY

22 เมษายน 2024 เวลา 14:58 น.

BAY โบรกคงคำแนะนำ "ถือ" เป้า 30.00 บ.

#BAY #ทันหุ้น - BAY โบรกคงคำแนะนำ "ถือ" เป้า 30.00 บ.


BAY บันทึกผลประกอบการใน 1Q24 ที่น่าผิดหวังที่ 7.54 พันล้านบาท (-13% yoy 2% qoq) ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาดการณ์และ Bloomberg consensus ประมาณ 13% และ 15% ตามลำดับ โดยมีสาเหตุหลักมาจาก NIM ที่ลดลง และ credit cost ที่เพิ่มขึ้น โดยสรุปประเด็นสำคัญดังนี้


· NIM ลดลงมากถึง 33 bps สู่ระดับ 4.02% เนื่องจากสองสาเหตุหลัก ประการแรก เงินฝากเพิ่มขึ้นมาก แต่สินเชื่อกลับหดตัว เงินฝากขยายตัว 9% qoq และส่วนใหญ่เป็นเงินฝากประจำซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า (0.95% ถึง 2.10%) เมื่อเทียบกับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ (0.3%) ด้วยโอกาสการปล่อยสินเชื่อที่จำกัด BAY จึงจำเป็นต้องนำเงินส่วนเกินไปลงทุนในตลาดระหว่างธนาคาร (+19% qoq) เรามองว่าเนื่องจากส่วนใหญ่ของการเพิ่มขึ้นของเงินฝากมาจากเงินฝากประจำ จึงจะส่งแรงกดดันต่อ NIM ในระยะเวลาหนึ่ง สาเหตุที่สอง เช่นเดียวกับธนาคารอื่นๆ ผลกระทบจากการปรับอัตราดอกเบี้ยของเงินฝากส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น อัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อก็ลดลงอีก 27 bps สู่ระดับ 7.1% พร้อมกับการเพิ่มขึ้นของเงินให้สินเชื่อระหว่างธนาคาร (อัตราดอกเบี้ยเพียง 2.72%) ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ลดลงจาก 6.20% ในไตรมาสก่อนสู่ 5.92%


· BAY ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการล่าสุดในภูมิภาคอาเซียน โดยระบุตัวเลขทางการเงินบางส่วนของบริษัทย่อยเหล่านั้นในภาพรวม น่าสนใจที่ธุรกิจในอาเซียนให้ผลตอบแทนถึง 22.8% เฉลี่ย แต่มาพร้อมกับ credit cost สูงถึง 21.7% สัดส่วนหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ยังคงเพิ่มขึ้นจาก 2.3% ในมี.ค. 2023 สู่ 11.3% ใน 1Q24 ซึ่ง Coverage ratio ของส่วนนี้อยู่ที่เพียง 87.6% (เทียบกับ 153.7% ของธุรกิจในประเทศ) ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าแรงกดดัน credit cost จากการดำเนินงานในอาเซียนน่าจะยังคงอยู่ต่อไปในระยะเวลาหนึ่ง


· ธุรกิจในประเทศอาจจะไม่ได้แย่เท่ากับการดำเนินงานในอาเซียน แต่ยังดูอ่อนแอเมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานในอดีต หนี้ด้อยคุณภาพดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจย่อย ยกเว้นธุรกิจขนาดใหญ่ ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน (อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ 43.1%) เป็นสัญญาณบวกเพียงอย่างเดียวในไตรมาสนี้


คาดว่าราคาหุ้นจะมีผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าคาดไว้

มันอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อนที่ credit costs กลับสู่ระดับปกติ และด้วยเหตุนี้ รายได้หลักอาจยังคงอ่อนแอตามแนวโน้มของอุตสาหกรรม จนกระทั่งรายได้หลักฟื้นตัวและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น, ราคาหุ้นอาจยังคงมีปัญหาในการปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ BAY โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 30.00 บาท





รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X