> SET > SYNEX

10 เมษายน 2024 เวลา 11:24 น.

SYNEX บล.ทิสโก้ แนะนำ "ซื้อ" คาดยอดขายครึ่งปีหลังเร่งตัว

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - SYNEX บล.ทิสโก้ แนะนำ "ซื้อ" คาดยอดขายครึ่งปีหลังเร่งตัว



ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยและกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลง ทำให้การฟื้นตัว YoY ไม่ชัดเจน

บล.ทิสโก้ คาดการณ์กำไรสุทธิหลักใน 1Q24F ของ SYNEX อยู่ที่ 111 ล้านบาท (-15% YoY-18% QoQ) โดยทั่วไปยอดขายน่าจะยังคงฟื้นตัว YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากมาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีของรัฐบาล แต่การลดลงของอัตรากำไรและกำไรจากเงินร่วมทุน รวมถึงค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จะยังคงกดดันกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรจะเติบโตได้ใน 2Q24F เมื่อเทียบรายปีจากฐานที่ต่ำ และเราได้ปรับการประมาณการเป็น "ซื้อ" สำหรับ SYNEX พร้อมปรับมูลค่าที่เหมาะสมใหม่เท่ากับ 13.30 บาท


บล.ทิสโก้ คาดว่ากำไรสุทธิใน 1Q จะอยู่ที่ 131 ล้านบาท (-4% YoY, -12% QoQ)

คาดว่ายอดขายจะปรับตัวดีขึ้น 5% YoY ที่ 9.5 พันล้านบาท โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีของรัฐบาลในช่วงเดือน ม.ค. - ก.พ. ซึ่งสนับสนุนการฟื้นตัวของกลุ่มสมาร์ทโฟน และผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เกม มีการเติบโตอย่างมากโดยเฉพาะสินค้าของนินเทนโดซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ SYNEX ตั้งแต่ 3Q23 อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่าประสิทธิภาพในกลุ่มธุรกิจ และผู้บริโภคจะยังคงซบเซา และคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงสู่ระดับ 3.9% จาก 4.2% เนื่องจากสัดส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนที่มากขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรต่ำที่สุด ดังนั้น แม้คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะเติบโต 23% เมื่อเทียบรายปีสู่ระดับ 141 ล้านบาท (-24% QoQ) แต่กำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วน่าจะยังคงลดลง 15% YoY สู่ 111 ล้านบาท เนื่องจากกำไรจากเงินร่วมทุนลดลงมากและต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น


การเติบโตจะเร่งตัวขึ้นใน 2H24F จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

แม้ยอดขายไอโฟนในจีนจะอ่อนแอ แต่โมเมนตัมการเติบโตโดยรวมของ SYNEX ยังคงแข็งแกร่งในท่ามกลางการได้รับการจัดสรรสินค้าจากแอปเปิลในสัดส่วนที่มากขึ้น ดังนั้น เรายังคงเชื่อว่ากลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม (40% ของยอดขาย SYNEX ในปี 2023) จะยังคงเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตในปี 2024 อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดขายจะเร่งตัวใน 2H24F ด้วยระดับสองหลัก โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ (โดยเฉพาะในกลุ่มสมาร์ทโฟน) การฟื้นตัวของการเติบโตในกลุ่มธุรกิจ และกระแสรายได้เพิ่มเติมจากซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์เกม


บล.ทิสโก้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ SYNEX โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 13.30 บาท จากวิธี Sum of the Parts

คำนวณมูลค่าที่เหมาะสมโดยใช้วิธี Sum of the Parts ซึ่งประกอบด้วย 1. 12.20 บาทต่อหุ้น สำหรับธุรกิจจัดจำหน่ายหลัก ที่อัตราส่วนราคาต่อกำไร 18 เท่า (เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 15 เท่า) 2. 1.10 บาทต่อหุ้น สำหรับมูลค่าของ NCAP (โดยคิดส่วนลดจากการถือหุ้น 20%) และมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ อัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ และผลประกอบการของ NCAP n




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X