> SET > BCP

09 เมษายน 2024 เวลา 09:15 น.

BCP เผยOKEA ลงทุนพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมBrasseสัดส่วน39.27%

#BCP#ทันหุ้น- BCP เผยOKEA ลงทุนพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมBrasse สัดส่วน39.27% คาดมีปริมาณปิโตรเลียมสำรองจำนวน 24 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ (MBOE)  


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า  OKEA ASA (OKEA )บริษัทย่อยซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 45.58) ร่วมกับผู้ร่วมลงทุนได้ตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FinalInvestment Decision) ในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Brasse ซึ่งคาดว่ามีปริมาณปิโตรเลียมสำรองจำนวน 24 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ (MBOE) โดยสัดส่วนของ OKEA เท่ากับร้อยละ 39.2788


โครงการพัฒนาแหล่ง Brasse ตั้งอยู่ในทะเลนอร์เวย์ เป็นส่วนเชื่อมต่อและตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของแหล่งปิโตรเลียม Brage ซึ่ง OKEA เป็นผู้ดำเนินการอยู่เดิม (Operator) และ OKEA จะยังคงเป็น Operatorต่อในทั้ง 2 ใบอนุญาตจากความคืบหน้าในครั้งนี้ ปริมาณปิโตรเลียมสำรอง (2P) ตามสัดส่วนของ OKEA เพิ่มขึ้นจากประมาณ 83 MBOE เป็นกว่า 92 MBOE โดยคาดการณ์จะเริ่มผลิตได้ช่วงครึ่งแรกของปี2570 และปริมาณการผลิตจากแหล่งนี้สุทธิตามสัดส่วนจะได้ระดับ 10,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (BOED) ภายในปีแรกของการผลิต โดย OKEA จะส่งแผนการพัฒนาและดำเนินการ (Plan for Development and Operation: PDO)แก่หน่วยงานภาครัฐของประเทศนอร์เวย์ ในเดือนเมษายน 2567 และจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อแหล่งปิโตรเลียม“Brasse” เป็น “Bestla” เมื่อได้รับอนุญาตอีกด้วย


ที่ผ่านมา OKEA ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมที่ OKEA เป็น Operator มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ OKEA เข้าพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Hasselmus ที่เชื่อมต่อกับ Draugen ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกจนสามารถเพิ่มปริมาณปิโตรเลียมสำรอง (2P) ตามสัดส่วนได้ 4.7 MBOE และสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้เมื่อเดือนตุลาคม 2566 และเพิ่มกำลังการผลิตสุทธิตามสัดส่วนที่ 1,960 BOED โดยสามารถดำเนินการผลิตได้ก่อนกำหนดการและใช้งบลงทุนต่ำกว่าที่คาดการณ์จนมาถึงครั้งนี้แหล่งปิโตรเลียม Brasse นี้ มีความคืบหน้าในการสำรวจและพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ 


ทั้งนี้ OKEA มุ่งมั่นพัฒนาและต่อยอดการผลิตจากแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงสร้างพื้นฐานเดิม(Organic Growth) เพื่อความคุ้มค่าในเชิงต้นทุนการผลิตจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นของแหล่งปิโตรเลียม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X