> SET > SCB

05 เมษายน 2024 เวลา 16:32 น.

SCB โบรกฯ ชี้น่าสนใจน้อยกว่ากลุ่มฯ หั่นกำไรปี 67 ราคา Upside จำกัด

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ส่องหุ้น SCB คาดกำไร Q1/67 ที่ 11,020 ล้านบาท ทรงตัวทั้ง QoQ และ YoY รายได้ดอกเบี้ยสุทธิอาจอ่อนตัว QoQ โดยหลักเป็นผลจาก NIM ที่ลดลง ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดดีขึ้น QoQ หลังกำไรจากเงินลงทุนดีขึ้นจากฐานต่ำ โดยอาจเห็นค่าใช้จ่ายสำรองหนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ ปรับลดประมาณการกำไรปี 67 ลงราว 3% จากประมาณการก่อนหน้า โดยคาดกำไรปี 67 จะยังเติบโตได้ราว 3%QoQ ภาพรวม NIM จะลดลง แต่สำรองหนี้จะลดลงจากปี 66 ที่มีการตั้งสำรองส่วนเกิน ทั้งนี้ Upside ค่อนข้างจำกัด แม้ว่าปันผลสูง แต่ยังดูน่าสนใจน้อยกว่ากลุ่มฯ


ฝ่ายวิจัยคาดกำไร Q1/67 ที่ 11,020 ล้านบาท ทรงตัวทั้ง QoQ และ YoY โดยคาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอ่อนตัวลงราว 4%QoQ แม้ว่าสินเชื่อจะทรงตัว แต่ NIM อาจอ่อนตัวลงราว 7 bps จากการทยอยครบกำหนดของเงินฝากประจำ ขณะที่คาดรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 13%QoQ โดยหลักเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของกำไรจากเงินลงทุนเทียบกับฐานต่ำใน Q4/66 ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดอ่อนตัวลง 5%QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ส่งผลให้ Cost-to-income ratio ลดลงมาอยู่ที่ราว 43.8% จาก 45.9% ใน Q4/66 ด้านค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดเพิ่มขึ้นราว 5%QoQ โดยคาดว่ามีการตั้งสำรองเพิ่มเติมสำหรับลูกหนี้รายใหญ่ที่มีแนวโน้มคุณภาพหนี้แย่ลง


ปรับประมาณการกำไรปี 67 ลงเล็กน้อยราว 3% จากประมาณการก่อนหน้ามาอยู่ที่ 44,643 ล้านบาท (+2.6%YoY) เพื่อสะท้อนแนวโน้ม NIM ที่อาจลดลงมากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า เนื่องจากมีโอกาสที่จะเห็นการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าคาด ขณะที่ปรับเพิ่มประมาณการสำรองหนี้ขึ้นเล็กน้อยเพื่อสะท้อนคุณภาพหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่ แต่คาดว่าจะยังเห็นภาพรวมสำรองหนี้ของปี 2567 ลดลง YoY อยู่ เนื่องจากในปี 2566 ที่ผ่านมาได้มีการตั้งสำรองส่วนเกินค่อนข้างมาก


ความน่าสนใจยังน้อยกว่ากลุ่มฯ ประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ใหม่ที่ 120 บาท อิง PBV 0.8 เท่า ด้วยราคาหุ้นที่มี Upside ค่อนข้างจำกัดจากราคาเป้าหมาย แม้ว่าจะมีปันผลสำหรับกำไร 2H66 ที่ 7.84 บาท (XD 17 เม.ย. 67) คิดเป็น Residual Div.Yield อีกราว 7% แต่ในภาพรวมยังดูมีความน่าสนใจน้อยกว่ากลุ่มฯ จึงแนะนำเพียง “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X