> SET > WICE

05 เมษายน 2024 เวลา 13:04 น.

WICEยิ้มค่าระวางเรือดีด บุ๊กขนส่งควบคุมอุณหภูมิ

#WICE #ทันหุ้น – WICE รับโชคค่าระวางเรือไตรมาส 1/2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ระบุเตรียมให้บริการขนส่งสินค้าแบบตู้ควบคุมอุณหภูมิ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ราว 300 ล้านบาท พร้อมขยายคลังสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังเดินหน้าให้บริการรถบรรทุกไฟฟ้า (EV TRUCK) ล่าสุดเซ็นสัญญากับลูกค้าใน สปป. ลาว เริ่มให้บริการ มีนาคม-เมษายน 2567 นี้ คาดสร้างรายได้ประมาณ 150 ล้านบาท


นายชูเดช  คงสุนทร  กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 1/2567 ค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ซึ่งจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นบริเวณ ทะเลแดง (Red Sea) เป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของโลก ซึ่งส่งผลดีต่อบริษัทที่ทำให้ปรับค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ในบ้างเส้นทาง อาทิ สหรัฐ (ฝั่ง East Coast) ยุโรป ในบ้างเส้นทาง โดยรวมทั้งการให้บริการขนส่งทางเรือ (Sea Freight), บริการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ก็ยังว่าทรงตัว


สำหรับบริษัทมีสัดส่วนรายได้ จากธุรกิจให้บริการขนส่งทางเรือ (Sea Freight) ที่ราว 30%, ธุรกิจให้บริการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ที่ราว 20-25% และส่วนที่เหลือจะเป็นด้าน ธุรกิจให้บริการ Cross Border Service และให้บริการด้านคลังซัพพลายเชน โซลูชัน ซึ่งประมาณการภาพรวมในปี 2567 คาดว่าทุกๆ บริการมีการเติบโตขึ้น


*เริ่มขนส่งควบคุมอุณหภูมิ

ส่วนด้านธุรกิจ Cross Border Service บริษัทจัดเตรียมให้ บริการขนส่งสินค้าแบบตู้ควบคุมอุณหภูมิ เช่น อาหาร ผลไม้ หรือยารักษาโรค เป็นต้น ปัจจุบันมีลูกค้าที่จะเริ่มใช้บริการแล้ว และบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าเพิ่มอีกหลายราย โดยบริษัทคาดว่าบริการขนส่งสินค้าแบบตู้ควบคุมอุณหภูมิ คาดว่าจะมีรายได้ปีนี้ราว 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายงานในการให้บริการคลังสินค้าเพิ่มเติม ปัจจุบันอยู่ระหว่างหาลูกค้ารายใหม่เพิ่ม 2-3 ราย ซึ่งหากบริษัทได้รับลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มเข้ามา ก็จะสามารถเพิ่มพื้นที่ให้เช่าได้อีกประมาณ 20,000 ตารางเมตรโดยปัจจุบันมีคลังสินค้าภายใต้การบริหารจัดการอยู่ที่ 70,000 ตารางเมตร เพิ่มเป็น 100,000 ตารางเมตร ภายใน 2567 -2568


*พร้อมให้บริการอีวี

สำหรับความคืบหน้าการให้บริการในส่วนของรถบรรทุกไฟฟ้า (EV TRUCK) ที่มีบริษัทได้มีการเซ็นสัญญาการให้บริการ (Service Agreement) ร่วมกับบริษัท สีพันดอน–ราชลาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ราช - ลาว เซอร์วิส จำกัด, บริษัท บุรีรัมย์กรีนเอ็นเนอร์จี จำกัด (บริษัทในเครือของบริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR ,บริษัท Kyuden Mirai Energy Co.,Ltd. และบริษัท สีพันดอนโบลาเวนดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เพื่อใช้บริการขนส่งเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มายังประเทศไทย ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ที่จะเริ่มให้บริการในช่วง เดือนมีนาคม-เมษายนปี 2567 นี้


โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทประมาณ 150 ล้านบาท โดยบริษัทมองว่าการให้บริการรถบรรทุกไฟฟ้า EV มีความน่าสนใจและจะสามารถเติบโตได้อีกในอนาคตเนื่องจากปัจจุบันบริษัทขนาดใหญ่หันมาใช้มาตรการการลดคาร์บอนรวมไปถึงการลดต้นทุนพลังงานภายในบริษัท ซึ่ง มีลูกค้ารายใหญ่ในประเทศเข้ามาคุยหลายหลาย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเพิ่มมากขึ้นในปีนี้


*ชูเป้าหมาย 6.10 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง WICE ว่า แนวโน้มไตรมาส 1/2567 ดีขึ้น QoQ และ YoY จากตลาดต่างๆ ที่บริษัทให้บริการมีการฟื้นตัว โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์ อีกทั้งความตึงเครียดในทะเลแดง ทำให้อัตราค่าระวางเรือมีการปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลดีต่อรายได้ขนส่งทางเรือ และหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายแนวโน้มค่าระวางเรือจะยังดีต่อเนื่อง


นอกจากการขยายงาน ปัจจัยเศรษฐกิจโลกโดยรวมดูดีขึ้นจากการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกของ IMF เพิ่มขึ้นเป็น 3.1% จากเดิม 2.9% โดยตลาดหลักของบริษัททั้งสหรัฐ จีน และอาเซียน IMF มีการปรับคาดการณ์จีดีพีขึ้น รวมถึงไทยที่การนำเข้า-ส่งออกจะกลับมาเติบโต จากปีก่อนที่หดตัว


ทางฝ่ายคาดรายได้ในปีนี้ที่ 16% เป็น 4,394 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่บริษัท ตั้งเป้ำไว้โต 20-25%เนื่องจากบางโครงการล่าช้ากว่าที่คาดไว้ แต่คาดกำไรจะโตดีกว่าที่ 23% เป็น 210 ล้านบาท จากการควบคุมต้นทุนและต่อรองกับ Supplier ปรับใช้ P/E เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง (ปี 2564-2566) ราคาพื้นฐานที่ 6.10 บาท ยังคงแนะนำ “ทยอยซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X