> SET > PTTEP

08 เมษายน 2024 เวลา 13:00 น.

PTTEP โบรกมองมี Valuation ที่น่าดึงดูด


#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - PTTEP โบรกมองมี Valuation ที่น่าดึงดูด 


บล.ทิสโก้ คาดว่า PTTEP จะรักษาโมเมนตัมกำไรที่แข็งแกร่งใน 1Q24F แม้ว่าการดำเนินงานหลักอาจลดลงจากไตรมาสก่อนเนื่องจากปริมาณผลผลิตและราคาของเหลวที่ลดลง แต่กำไรสุทธิน่าจะคงที่ โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะไม่มีการตั้งค่าเผื่อการด้อยค่าใน 4Q23 เมื่อเทียบรายปี กำไรอาจลดลงเนื่องจากราคาก๊าซที่ลดลง ซึ่งบล.ทิสโก้่คาดการณ์กำไรใน 1Q24F ของ PTTEP ที่ 1.78 หมื่นล้านบาท (501 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลง 2% QoQ และลดลง 7% YoY อย่างไรก็ตาม PTTEP มีกำหนดจะรายงานผลประกอบการในวันที่ 25 เมษายน 2024


ดำเนินการต่อเนื่อง : การดำเนินการควรสอดคล้องกับการดำเนินงานเริ่มแรก

คาดว่าผลการดำเนินงานใน 1Q24F จะสอดคล้องกับทั้งแนวทางการดำเนินงานเริ่มแรกของบริษัทและความคาดหวัง ปริมาณผลผลิตคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยเป็นรายไตรมาสสู่ระดับ 473,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณผลผลิตที่ลดลงจากประเทศแอลจีเรีย และความต้องการที่ลดลงจากมาเลเซียที่ MTJDA อย่างไรก็ตาม ควรมีผลกระทบเชิงบวกจากการเพิ่มขึ้นของผลผลิตที่ G1/61 ซึ่งผลผลิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม เฉลี่ยราคาขายคาดการณ์ไว้ที่ 46.6 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งลดลง 4% QoQ เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติและราคาน้ำมันดูไบที่ลดลง สุดท้ายนี้ คาดว่าต้นทุนต่อหน่วยจะคงที่ค่อนข้างราบรื่นในแต่ละไตรมาสที่ระดับ 29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากการลดลงของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) อาจถูกชดเชยด้วยการเพิ่มขึ้นของการตัดจำหน่ายหลุมผลิต


ใน 2Q24F อาจแข็งแกร่งขึ้น

เราเห็นศักยภาพในการมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นใน 2Q24F คาดว่าปริมาณผลผลิตจะเพิ่มขึ้นจากผลผลิตสูงสุดตลอดไตรมาสที่ G1/61 และปริมาณที่มากขึ้นจากแอลจีเรีย นอกจากนี้ ราคาขายเฉลี่ยอาจได้รับการสนับสนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก


Vaบล.ทิสโก้ เชื่อว่า PTTEP นั้นมี Valuation ที่น่าดึงดูด ราคาหุ้นของบริษัทได้ยังคงปรับตัวขึ้นตามหลังราคาน้ำมัน Brent อยู่ c11% YTD นอกจากนี้ แบบจำลองขยังแสดงให้เห็นว่าหุ้นเหล่านี้กำลังซื้อขายอยู่ด้วยส่วนลดประมาณ 6% จากมูลค่ายุติธรรมที่ 170 บาทต่อหุ้น ซึ่งสะท้อนจาก forward curve ปัจจุบัน ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” พร้อมกับมูลค่าที่เหมาะสมตามวิธีคิดมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (DCF) ที่ 178.00 บาท 




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X