> SET > SUN

04 เมษายน 2024 เวลา 15:48 น.

SUNสงกรานต์ยอดพีค ตลาดต่างแดนโตแกร่ง

#SUN #ทันหุ้น – SUNเตรียมพีคช่วงสงกรานต์ยอดขายสินค้าพร้อมทานพุ่ง นักท่องเที่ยวหนุน แย้มงบไตรมาส1/2567 สดใส รับอานิสงส์การอ่อนค่าของเงินบาท เร่งขยายตลาดต่างประเทศกระจายความเสี่ยง ลุยแคนาดา สหรัฐ ผลักดันข้าวโพดหวานกระป๋อง จ่อออกสินค้าพร้อมทานใหม่ เดือนละ 1 โปรดักต์ ด้านโบรกมอง กำไรสุทธิที่ 440 ล้านบาท เติบโต 23% ยังมีอัพไซด์จากการขยายสู่ประเทศใหม่ ๆ และ การ M&A ราคาเป้าหมาย 8 บาท


ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า ใกล้เข้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าสินค้าในกลุ่ม สินค้าพร้อมทาน (RTE) ภายใต้แบรนด์ KCจะมียอดขายที่ดีต่อเนื่อง จากกิจกรรมการเดินทางการท่องเที่ยว รวมไปถึงต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นคาดว่าจะเห็นยอดขายที่เติบโตมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 ยังเดินหน้าตามแผนที่คาดไว้ แต่มีทั้งปัจจัยบวก และปัจจัยที่มากระทบ โดยปัจจัยบวกยังมาจากการอ่อนค่าของเงินบาท แต่ก็อาจจะได้รับผลกระทบจากเรื่องของสงครามที่ทำให้ค่าขนส่งปรับตัวสูงขึ้นบ้าง ดังนั้นบริษัทจึงต้องเข้ามาบริหารจัดการในส่วนนี้ โดยมีแผนที่จะกระจายสินค้าไปประเทศอื่นๆ มากขึ้น


แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในไทยอาจจะไม่ดีมากนัก แต่มองว่าบริษัทมีการกระจายความเสี่ยงไป จำหน่ายสินค้ากว่า 40-50 ประเทศทั่วโลก ทำให้ลดผลกระทบต่อการพึ่งพิงเศรษฐกิจประเทศไทยใดประเทศหนึ่ง


*สินค้าพร้อมทานดันยอด


โดยในปี 2567 บริษัทจะเน้นในเรื่องของสินค้าพร้อมทาน (RTE) ภายใต้แบรนด์ KC โดยมีการพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศ เดิมสินค้าพร้อมทานสามารถอยู่ได้ 7 วัน ได้มีการพัฒนาสินค้าพร้อมทานให้อยู่ได้ในระยะเวลา 1 ปี โดยจะเริ่มส่งออกสินค้าไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ในช่วงแรก และขยายไปยังประเทศอื่นต่อไป


พร้อมทั้งเตรียมที่จะออกสินค้าใหม่ ที่เป็นสินค้าพร้อมทาน (RTE) เป็นสินค้าผักและผลไม้ เจาะกลุ่มตลาดในประเทศ คาดว่าจะเห็นการออกสินค้าใหม่ภายใน ไตรมาส 2/2567 ซึ่งล่าสุดได้มีการออกลำไยลอยแก้วไป ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า


อย่างไรก็ดีบริษัทวางแผนที่จะออกสินค้าพร้อมทาน อย่างน้อยเดือนละ1 โปรดักต์เพื่อรองรับความต้องการสินค้าและการเติบโตของตลาดต่อไป ส่วนสินค้าข้าวโพดหวานกระป๋อง ก็มีแผนขยายไปยังประเทศแคนาดา สหรัฐอเมริกาด้วย


*ตลาดต่างแดนหนุนแกร่ง


สำหรับแผนการเติบโตของบริษัทในปี 2567 คาดว่าผลการดำเนินงานจะเติบโต 10-15% โดยรายได้กว่า 70-80% มาจากการส่งออก โดยในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้เตรียมการเพิ่มกำลังการผลิตในกลุ่มสินค้าพร้อมทาน (RTE) โรงงาน Mini Factory 2 จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 180,000-200,000 ชิ้นต่อวัน เเละมีแผนพัฒนาอายุการเก็บรักษา (Shelf Life) ผลิตภัณฑ์ เพื่อสอดรับกับความต้องการของลูกค้าต่างประเทศ และเหมาะสมกับการส่งออกในอนาคต


นอกจากนี้ยังมีอนุมัติการจ่ายปันผล อัตราการจ่ายหุ้นปันผล 5.00 หุ้นเดิม ต่อ 1.00 หุ้นปันผล อัตราการจ่ายปันผลเป็นหุ้น 0.10 บาทต่อหุ้น ส่วนอัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.25 บาทหุ้น กำหนดวันที่จ่ายปันผล 20 พฤษภาคม 2567 ส่วนวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 29 เมษายน 2567


*โบรกคาดกำไรเติบโต 23%


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประมาณการผลงาน SUN คาดว่ากำไรสุทธิปี 2567 อยู่ที่ 440 ล้านบาท (+23%YoY)จาก1.รายได้รวมขยายตัว +13%YoY โดยรายได้ในประเทศขยายตัวจากการบริโภคในประเทศที่ ฟื้นตัวและออกสินค้าใหม่และรายได้ต่างประเทศโตต่อเนื่องจากการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่ม


และ2 .GPM ขยายตัวจากต้นทุน packaging และพลังงานที่รปับตัวลดลง คงราคาเป้าหมายที่ 8 บาท อย่างไรก็ตาม ชอบ SUN จาก Valution ที่ไม่แพง โดยเทียบกับกำไรฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ และยังมีอัพไซด์จากการขยายสู่ประเทศใหม่ ๆ และ การ M&A


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X