> SET > BCH

02 เมษายน 2024 เวลา 12:29 น.

โบรกมองเชิงบวก หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล การติดเชื้อโควิด-19 พลิกกลับเป็นขาขึ้น

#BCH #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงพยาบาล ข้อมูลโรคสำคัญน่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานไตรมาส 1/67 ขณะที่อาจได้ประโยชน์จากโควิด-19 ในไตรมาส 2/67

แนวโน้มการเข้ารับการรักษาตัวใน รพ. กลับมาเพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงโอกาสของโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ โดยมีสายพันธุ์ JN.1 และสายพันธุ์ย่อยเป็นสายพันธุ์หลัก

ข้อมูลโรคสำคัญ 2 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้น YoY ทุกโรค และแม้ว่าเคสโรคหลักเดือน ก.พ. จะลดลง MoM แต่เคสไข้เลือดออกและปอดบวมทำสถิติสูงสุดใหม่ของ ก.พ.


Investment Topics

การติดเชื้อโควิด-19 พลิกกลับมาเพิ่มขึ้นในเดือน มี.ค. ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือน มี.ค. หลังจากที่ลดลงเป็นเวลา 1เดือนในช่วงเดือน ก.พ. โดยยอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ที่ 728 รายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยอาการหนักยังทรงตัว MoM ขณะเดียวกันกรมควบคุมโรคคาดว่ายอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลจะเริ่มเพิ่มขึ้นในต้นเดือน เม.ย. และจะแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 2,300 รายต่อสัปดาห์ ระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย.2567


JN.1เป็นสายพันธุ์หลักจากข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ การสุ่มตรวจรายเดือนล่าสุดเดือน ก.พ.2567 บ่งชี้ว่ามีสัดส่วนของสายพันธุ์ JN. 1 ประมาณ 80% ซึ่งเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ EG.5 ขณะที่ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า JN. 1 เป็นโควิด-19สายพันธุ์แรกในช่วงปีที่ผ่านมา ที่มีสัดส่วนมากกว่า 90% ของสายพันธุ์ทั้งหมดทั่วโลก ปัจจุบัน JN.1 มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ย่อยมากกว่า 30 สายพันธุ์ อย่างไรก็ตาม การศึกษาและวิจัยอย่างเป็นทางการพบว่า JN.1 ไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น อีกทั้งไม่มีข่าวใหม่เกี่ยวกับสายพันธุ์น่ากังวลใหม่


โรคสำคัญทุกโรคในช่วง 2 เดือน เพิ่มขึ้น YoY ยอดผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เติบโตสูงสุด YoY ที่ 246% รองลงมาคือไข้เลือดออก (141%) ปอดบวม (23%) และอาหารเป็นพิษ (10%) นอกจากนี้ โรคสำคัญทั้งหมดในเดือน ก.พ. ลดลง MoM แต่จำนวนเคสผู้ป่วยไข้เลือดออกและปอดบวมในเดือน ก.พ. ยังคงทำสถิติสูงสุดใหม่


ยอดผู้ป่วยโรคหัดเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่โรคผีดาษวานรลดลงกรมควบคุมโรครายงานจำนวนผู้ป่วยโรคหัดที่ 374 รายในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 เทียบกับ 414 ราย ทั้งปีในปี 2566 อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับโรคสำคัญ นอกจากนี้ หากอิงจากข้อมูลของกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 21 มี.ค. DDC พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายใหม่ 24 ราย เดือน มี.ค. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือน และลดลงจากกว่า 30รายในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.2567


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงพยาบาล โดยมี BCH เป็นหุ้นเด่น แนวโน้มการรักษาตัวในโรงพยาบาลพลิกกลับเป็นขาขึ้นในเดือน มี.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงโอกาสการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 แม้ว่าโรคสำคัญในเดือน ก.พ.จะลดลง MoM แต่โรคสำคัญสะสมในช่วง 2 เดือนเพิ่มขึ้น YoY ทุกโรค นอกจากนี้ แม้มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากของผู้ป่วยโรคหัด แต่จำนวนยังถือว่าค่อนข้างต่ำ Downside risk คือ สายพันธุ์ใหม่ของโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นและมีการแข่งขันที่สูงกว่าคาด




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X