> mai > BM

28 มีนาคม 2024 เวลา 08:48 น.

BM รับเหมาฟื้นออเดอร์อื้อ ดึงพันธมิตรนอกรุกส่งออก

#BM #ทันหุ้น – BM ไตรมาส 1/2567 เปิดกระเป๋ารับทรัพย์ส่งออกตุนยอดกว่า 100 ล้านบาท เดินหน้าผลิตสินค้าฟรีโซนเต็มสูบ พร้อมดันอัตรากำไรสุทธิทั้งปีแตะ 8% ด้านผู้บริหารมองกลุ่มรับเหมาฟื้นคาดออเดอร์ไหลเข้าต่อเนื่อง ตุนแบ็กล็อก 600 ล้านบาท แย้มแผนเล็งหาพาร์ตเนอร์ต่างประเทศต่อยอดธุรกิจส่งออก


นายธีรวัต  อมรธาตรี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจไตรมาส 1/2567 อยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะรายได้ เพราะบริษัทสามารถผลิตและส่งออกได้จำนวนมาก เฉลี่ย 1 เดือนบริษัทมียอดขายจากการส่งออกประมาณ 100 ล้านบาท ส่วนเดือนมีนาคมบริษัทมีสินค้ารอส่งออกกว่า 130 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 100 ล้านบาท


// รับเหมาฟื้นตัว

ส่วนงานรับเหมาปัจจุบันกลับมาฟื้นตัวดีกว่าที่ผ่านมา ทำให้บริษัททยอยส่งมอบสินค้าให้กับผู้รับเหมาได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทมี Backlog หรืองานรอส่งมอบ สำหรับงานกลุ่มผู้รับเหมาที่ 500-600 ล้านบาท และคาดระหว่างปี 2567 จะมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอคล้องกับโครงการที่เกิดขึ้นในปี 2567


“ทิศทางรายได้ในไตรมาส 1/2567 คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย แต่เรื่องมาร์จิ้นอาจจะต้องดูเดือนสุดท้ายหรือเดือนมีนาคมอีกหนึ่งเดือน เพราะเดือนมกราคมเรามีบันทึกค่าใช้จ่ายเรื่องสต๊อกเพิ่มเติมเข้าไป แต่เดือนกุมภาพันธ์ เรากลับมาเป็นบวกได้ และน่าจะต้องดูเดือนสุดท้ายว่าเป็นอย่างไร แต่แนวโน้มผลงานโดยรวมไตรมาส 1 ปีนี้ น่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน” นายธีรวัต กล่าว


สำหรับภาพรวมผลประกอบการปี 2567 คาดจะดีกว่าปีก่อน เพราะในปี 2567 บริษัทจะเดินหน้าผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกสินค้า ในเขตพื้นที่ปลอดอากร (Free Zone) จะเปิดเต็มรูปแบบ ทำให้การผลิตสินค้ารุ่นใหม่เพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยจะเห็นความชัดเจนการผลิตสินค้าตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 เป็นต้นไป


// กำลังผลิตสูงขึ้น

ขณะที่เครื่องมือการผลิตสินค้า คาดจะมีกำลังผลิตสูงขึ้น หลังจากปลายปี 2566 บริษัททดสอบระบบการผลิต หลังจากติดตั้งเครื่องมือเพิ่มเติม เบื้องต้นสามารถผลิตสินค้าได้ 6-7 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อวัน หรือคิดเป็นเงิน ประมาณ 4-5 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งในจำนวนการผลิตปลายปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถผลิตได้ในจำนวนตู้คอนเทนเนอร์มากที่สุดตามแผน และคาดการผลิตดังกล่าวจะช่วยหนุนการเติบโตปี 2567 เช่นเดียวกัน


ขณะเดียวกันบริษัทจะเดินหน้าผลักดันอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ให้ดีขึ้น โดยการจัดระเบียบการผลิตให้มีประสิทธิภาพ และลดต้นทุน เพื่อสร้างการแข่งขันทางด้านราคากับต่างชาติได้ง่าย บริษัทคาดอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) จะอยู่ที่ระดับ 6-8%


บริษัทมองหาพาร์ตเนอร์ต่างประเทศเพื่อต่อยอดธุรกิจส่งออก ในฐานะ BM เป็นผู้เชี่ยวชาญการผลิตสินค้า ในกลุ่มงานรางและท่อร้อยสายไฟฟ้า, กลุ่มงานผลิตตู้โลหะ, กลุ่มงานตู้สวิตช์บอร์ด, กลุ่มงานเชื่อมประกอบ, กลุ่มงานเครื่องมือและเครื่องจักรกล, กลุ่มงานผลิตชิ้นส่วนให้กับคูโบต้า, กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์โลหะ และอื่นๆ ตลอดจนการขยายตลาดหรือหาลูกค้าใหม่ๆ เพิ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนและธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจรองรับการเติบโตที่มั่นคง


// รายได้โตต่อ
 อนึ่ง ในไตรมาส 4/2566 บริษัททำ New High จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ทั้งปี 2566 มีรายได้อยู่ที่ 1,430.37 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีก่อน (สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2565) ที่มีรายได้รวม 1,305.22 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตจากธุรกิจ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มส่งออก กลุ่มงานผลิตตู้โลหะ และกลุ่มงานกลุ่มเครื่องมือและเครื่องจักรกล โดยเฉพาะกลุ่มส่งออกมีอัตราการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและมีศักยภาพเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว และมีกำไรสุทธิ 40.17 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X