> SET > TOP

25 มีนาคม 2024 เวลา 14:59 น.

โบรกคาดเลื่อนปรับราคาน้ำมันดีเซลเป็นมาตรูฐานยูโร 5

#บล.กรุงศรี #ทันหุ้น - บล.กรุงศรีคาดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบแตะ หนึ่งแสนล้านบาท ภายในสิ้นเดือนนี้ และคาดว่าจะมีการเลื่อนการปรับราคาน้ำมันดีเซลเป็นมาตรูฐานยูโร 5 ออกไป


ณ วันที่ 17 มีนาคม กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีสภาพคลังติดลบอยู่ที่ 96,000 ล้านบาท บล.กรุงศรีคาดว่าจะเพิ่มเป็น 100,000 ล้านบาทภายในสิ้นเดือนนี้ ปัจจุบัน สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีวงเงินกู้เหลือเพียง 25,000 ล้านบาท หากสภาพคลังติดลบเกิน 105,000ล้านบาท จะเป็นปัจจัยให้สำนักงานกองทุนฯ และกระทรวงพลังงาน ตัดสินใจในแนวทางเพื่อรักษาเสถียรภาพของกองทุน


กระทรวงพลังงานกำลังตัดสินใจว่าจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตรต่อไปหรือไม่ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลปลีก 1 บาทต่อลิตร จะหมดอายุในวันที่19 เมษายน บล.กรุงศรีคาดว่ากระทรวงพลังงานจะขยายเวลาไปจนถึงปลายเดือนเมษายน อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลปลีกที่ 30 บาทต่อลิตรจำเป็นต้อง (1) ขยายวงเงินกู้สำหรับเงินอุดหนุน หรือ (2) ลดภาษีสรรพสามิตเพิ่มเติม การปรับขึ้นเพดานราคาน้ำมั่นดีเซลปลีกเป็น 32 บาทต่อลิตร จะช่วยลดภาระขาดทุน

ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้


บล.กรุงศรีคาดว่าจะมีการเลื่อนการปรับราคาน้ำมันดีเซลเป็นมาตรูฐานยูโร 5 ออกไปจนกว่าสถานะกองทุนนำมันเชื่อเพลิงจะกลับมาอยู่ในสภาวะที่มั่นคง เนื่องจากสภาพคลังของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในระดับที่วิกฤต คาดการณ์ว่ารัฐบาลจะเลื่อนการปรับราคาน้ำมันดีเซลปลีกเพื่อมาตรฐานยูโร 5 โดยอาศัยเหตุผลต่อไปนี้ 

ราคาน้ำมันดิบดูไบยังคงอยู่ในระดับสูงเก็น 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ'ต่อบาร์เรล ค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลยังอยู่ในระดับสูงที่ 18-20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และ  เงินบาทอ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์ส์หรัฐฯ,จากการวิเคราะห์ความไว (sensitivity analysis) โดยอิงตามราคาขายปลึกน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5หลายราคา (ตั้งแต่เพิ่ม 0.15 บาทต่อลิตร ไปจนถึงไม่มีการปรับขึ้นราคา) ป๊ระเมื่นว่าจะส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิปี 2024F consensus earnings ลดลง 0-50% โดยอิงจากยอดขายปลีกน้ำมันดีเซล 1,000 ล้านลิตรต่อไตรมาส 


สำหรับ OR คาดว่ากำไรสุทธิปี 2024F consensus earnings จะลดลง 0-5% โดยอิงจากยอดขายปลีกน้ำมันดีเชล 1,300 ล้านลิตรต่อตรมาส ทั้งนี้ ผลกระทบด้านลบจะเลวร้ายลงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 (2H24) เนื่องจากปริมาณการขายที่ลดลง


แนะนำหุ้นกลุ่มโรงกลัน โดยเฉพาะหุ้น TOP (ราคาเป้าหมาย Bt72) เนื่องจากมีราคาถูก 0.8x P/BV และกำไรจะฟื้นตัวจากปี 2024 และเข้าสู่วัฎจักรขาขึ้นใหม่ตั้งแต่ปี 2025 (โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) 52% ชีวงปี 2024-2026F)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X